Tôi đang chuẩn bị mừng lễ Chúa ra đời thế nào?

Thứ tư - 18/12/2019 11:58
Bài chia sẻ của Đức Thánh cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại thính phòng Phaolô VI, sáng thứ tư ngày 18/12/2019 với chủ đề: Hang đá giáng sinh là Tin mừng tại gia.

Anh chị em thân mến,

Còn một tuần nữa sẽ đến lễ Giáng sinh. Trong những ngày này, đang khi chúng ta chạy đua để chuẩn bị cho ngày lễ, chúng ta có thể tự hỏi: “Tôi đang chuẩn bị mừng lễ Chúa ra đời thế nào?”. Có một cách đơn giản nhưng hiệu quả để chuẩn bị đó là làm hang đá. Năm nay, tôi cũng đã theo con đường này: Tôi đã đến Greccio, nơi thánh Phanxicô đã làm hang đá đầu tiên với người dân địa phương. Và tôi đã viết một lá thư để nhắc lại ý nghĩa của truyền thống này, hang đá có ý nghĩa gì trong mùa Giáng sinh.

Thật vậy, hang đá giáng sinh “như Tin mừng sống động” (Tông thư Admirabile signum, 1). Hãy mang Tin mừng đến những nơi chúng ta đang sống: trong gia đình, nơi trường học, công sở và những nơi hội họp, trong các bệnh viện, nhà thương, nhà tù cũng như các quảng trưởng. Ở những nơi chúng ta đang sống đó nhắc cho chúng ta một điều chính yếu: đó là Thiên Chúa không còn vô hình trên trời cao nữa mà đã đến trần gian, đã làm người qua một hài nhi.

Làm hang đá giáng sinh là để kỷ niệm việc Chúa sắp đến. Thiên Chúa luôn gần gũi với dân mình, rồi khi nhập thể và sinh ra, Ngài càng gần gũi hơn và rất gần. Làm hang đá là để tưởng niệm sự gần gũi của Thiên Chúa, là tái khám phá Thiên Chúa là Chúa thật, cụ thể và sống động. Thiên Chúa không phải là một lãnh chúa xa xôi hay một quan tòa xa cách, nhưng Ngài là Tình yêu khiêm nhường, hạ mình xuống như chúng ta. Hài nhi trong hang đá truyền lại cho chúng ta sự dịu dàng của Ngài. Một số các tượng nhỏ họa lại hình ảnh “hài nhi” với đôi tay rộng mở, để nói cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã đến và Ngài ôm lấy nhân loại chúng ta. Vì vậy, thật tuyệt vời khi đứng trước hang đá và ở đó chúng ta phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa, nói với Ngài về con những người, những hoàn cảnh đang có trong tâm hồn chúng ta, để cùng với Ngài làm một bản tổng kết cho một năm đang dần kết thúc, để chia sẻ những mong đợi và lắng lo.

Bên cạnh Chúa Giêsu chúng ta thấy Đức Mẹ và Thánh Giuse. Chúng ta có thể hình dung ra những tâm tư tình cảm của các ngài khi Hài nhi sinh ra trong nghèo khó: vui mừng nhưng cũng lắng lo. Và chúng ta có thể mời gia đình Thánh gia vào nhà mình, nơi có niềm vui và những bận tâm, nơi mà mỗi ngày chúng ta thức dậy, ăn uống và mọi người ngủ cạnh nhau rất thân thương.

Hang đá là Tin mừng tại gia. Từ hang đá theo nghĩa đen là “máng cỏ”, trong khi thành phố của hang đá Bêlêm có nghĩa là “ngôi nhà bánh”. Máng cỏ và ngôi nhà bánh: hang đá mà chúng ta làm ở nhà, nơi chúng ta cùng chia sẻ lương thực và tình yêu thương nhắc cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu là lương thực, là bánh hằng sống (x. Ga 6,34). Ngài là lương thực của tình yêu, là Đấng ban cho mọi gia đình sức mạnh để tiến bước và tha thứ cho nhau.

Hang đá giáng sinh còn đem lại cho chúng ta một bài học khác về cuộc sống. Đó là lời mời gọi để chiêm niệm trong những nhịp điệu đôi khi thật điên cuồng của cuộc sống hôm nay. Nó nhắc cho chúng ta biết về tầm quan trọng của việc dừng lại. Bởi vì chỉ khi nào chúng biết tĩnh tâm chúng ta mới có thể tiếp nhận những điều có giá trị trong cuộc sống. Chỉ khi nào chúng ta biết rời bỏ những thứ ồn ào trong căn nhà thế giới, chúng ta mới có thể mở lòng ra lắng nghe Lời Chúa đang nói với chúng ta trong thinh lặng.

Hang đá hiện nay là thực tế của mỗi gia đình. Hôm qua người ta tặng cho tôi một bức ảnh nhỏ của một hang đá nhỏ bé xíu, rất đặc biệt, với tên gọi là “chúng ta hãy để mẹ nghỉ ngơi”. Có một người Mẹ đang ngủ, bên cạnh thánh Giuse đang ru hài nhi ngủ. Bao lần trong anh chị em, vợ chồng phải chia nhau trông con vì những đứa trẻ cứ mãi khóc trong đêm. “Hãy để cho mẹ nghỉ” đó là sự dịu dàng của một gia đình, của cuộc hôn nhân.

Hang đá hơn bao giờ hết liên quan đến hiện tại, trong khi mỗi ngày trên thế giới người ta tạo ra rất nhiều vũ khí và những hình ảnh bạo lực, chúng đi vào trong đôi mắt và con tim; trái lại hang đá giáng sinh là một hình ảnh nghệ thuật của hòa bình. Vì thế hang đá là Tin mừng sống động.

Anh chị em thân mến, từ hang đá giáng sinh, cuối cùng chúng ta có thể nắm bắt được giáo huấn về ý nghĩa của chính cuộc đời. Chúng ta thấy nơi khung cảnh của hang đá hằng ngày: có các mục đồng và chiên, những người thợ rèn đập sắt, có những người thợ đang làm bánh; có lúc người ta lồng vào đó những khung cảnh và về tình hình địa dư của chúng ta. Đúng thế, vì hang đá nhắc nhở chúng ta nhớ rằng Chúa Giêsu đi vào cuộc sống cụ thể của chúng ta. Điều này rất quan trọng. Hãy thường xuyên làm một hang đá nhỏ ở nhà, vì nó muốn nói rằng Thiên Chúa đã đến giữa chúng ta. Ngài đã sinh ra cho chúng ta, đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Ngài là con người như chúng ta, đã làm người như chúng ta. Trong cuộc sống mỗi ngày chúng ta không còn cô đơn nữa, vì Thiên Chúa sống giữa chúng ta. Ngài không thay đổi mọi thứ cách kỳ diệu, nhưng nếu chúng ta đón tiếp Ngài thì mọi thứ có thể thay đổi.

Và giờ đây tôi chúc cho anh chị em khi làm hang đá, nó một cơ hội để mời Chúa Giêsu vào trong cuộc sống. Khi chúng ta làm hang đá ở nhà, đó là lúc chúng ta mở ra cánh cửa và nói “Lạy Chúa Giêsu, xin mời Chúa vào”, và làm  cho sự gần gũi này nên cụ thể, để mời Chúa Giêsu bước vào trong cuộc sống của chúng ta. Vì nếu Ngài sống trong cuọc sống chúng ta, cuộc sống sẽ tái sinh. Và nếu cuộc sống được tái sinh thì quả thật đó là Giáng Sinh.

 
v
 
v
 
v
 
v
 
v
 
v
 
v


 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay24,821
  • Tháng hiện tại161,714
  • Tổng lượt truy cập29,141,252

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây