Cuộc sống còn có cả những phút giây nghi ngờ khiến chúng ta khó tin

Chúa nhật - 15/12/2019 10:48
Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô tại quảng trường thánh Phêrô sáng Chúa nhật III mùa vọng 15/12/2019, trong buổi đọc Kinh Truyền Tin.

Anh chị em thân mến!

Chúa nhật thứ ba Mùa vọng được gọi là Chúa nhật “vui mừng”. Lời Chúa mời gọi chúng ta, một mặt hướng đến niềm vui và mặt khác nhận ra rằng cuộc sống còn có cả những phút giây nghi ngờ, khiến ta thật khó tin. Niềm vui và nghi ngờ là kinh nghiệm làm nên cuộc sống của chúng ta.

Lời mời gọi vui mừng dứt khoát của tiên tri Isaia: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông” (Is 35,1), đối nghịch với nghi ngờ của Gioan Tẩy giả trong Tin mừng: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3). Thực ra, vị tiên tri nhìn xa trông rộng hơn: Isaia đứng trước một đám đông chán nản: đôi tay rã rời, đầu gối bủn rủn, con tim nhớn nhác (x. Is 35,3-4). Đó cũng chính là thực tại của mọi thời đặt ra để thử thách đức tin. Nhưng người của Chúa có cái nhìn xa hơn, bởi vì Chúa Thánh Thần làm cho tâm hồn ông cảm nhận được sức mạnh của lời Chúa hứa: “Hãy can đảm lên, đừng sợ! Vì đây là Thiên Chúa của anh em […] Ngài đến để cứu độ anh em” (c.4). Và từ đó tất cả được biến đổi: sa mạc nở hoa, sự an ủi và niềm vui chiếm hữu con tim bấn loạn, người què, người mù, người câm được chữa lành (x. c 5-6). Đây là những gì được Chúa Giêsu thực hiện: “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5).

Diễn tả này cho chúng ta thấy rằng ơn cứu độ bao trùm toàn thể con người và tái sinh họ. Nhưng cuộc tái sinh này, niềm vui luôn giả định đi kèm với cái chết nơi chính con người chúng ta và tội lỗi ở trong con người chúng ta. Do đó, lời kêu gọi hoán cải, là nền tảng trong việc rao giảng của Gioan và cũng là của Chúa Giêsu; đặc biệt đó là sự biến đổi tư tưởng mà chúng ta có về Thiên Chúa. Mùa vọng mời gọi chúng ta thực hiện những câu hỏi mà chính Gioan đã đặt ra cho Chúa Giêsu: “Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn đợi đấng nào khác?” (Mt 11, 3). Anh chị em nghĩ xem: cả cuộc đời thánh Gioan mong đợi Đấng Mêsia; phong cách sống của ông, thân thể của ông được tạo nên từ niềm hy vọng này. Do đó, Chúa Giêsu ca ngợi ông bằng những lời sau: “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (x. Mt 11,11). Tuy nhiên, cả Gioan cũng đã phải thay đổi quan điểm về Chúa Giêsu. Giống như Gioan, chúng ta cũng được mời gọi nhận ra khuôn mặt mà Thiên Chúa đã chọn mặc lấy nơi Chúa Giêsu Kitô, sự khiêm nhường và nhân hậu. 

Mùa vọng là mùa của ân sủng. Người ta nói rằng tin vào Thiên Chúa vẫn chưa đủ: mỗi ngày cần phải thanh tẩy đức tin của chúng ta. Đó là tự chuẩn bị để đón tiếp một nhân vật không phải trong câu chuyện thần tiên, nhưng là Thiên Chúa, Đấng chất vấn chúng ta, liên quan đến chúng ta và trước những điều đó buộc ta phải lựa chọn. Hài nhi nằm trong máng cỏ mang khuôn mặt của anh chị em, những người túng nghèo nhất, họ là những người nghèo “là những người được đặc ân về mầu nhiệm này, và nhiều khi họ là những người thành công hơn trong việc nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa giữa chúng ta (Tông thư Admirabile signum, 6).

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta, để khi tiến gần đến lễ Giáng sinh, chúng ta không cho phép mình bị phân tâm bởi những thứ bên ngoài, nhưng biết dọn chỗ trong tâm hồn cho Đấng đã đến và muốn đến lần nữa để chữa lành những bệnh tật của chúng ta và ban cho chúng ta niềm vui của Ngài.

Sau Kinh Truyền tin

ĐTC nói : Tôi mến chào tất cả anh chị em, các gia đình, các nhóm thuộc các giáo xứ, phong trào, đang hiện diện ở đây. Đặc biệt chào anh chị em giáo dân Hàn quốc, Valencia và Rotzo.

Với các bạn thiếu niên, ĐTC nói: Cha chào các con. Các con đến đây với những bộ tượng hài đồng nhỏ dành cho hang đá của các con. Các con hãy giơ cao những tượng ảnh đó lên, cha sẽ làm phép cho nó. “Hang đá máng cỏ như bộ Tin mừng sống động. […] Trong khi chúng ta chiêm ngắm cảnh tượng Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi lên đường trong tâm trí, bị thu hút vì lòng khiêm tốn của Đấng đã nhập thể làm người để gặp gỡ mỗi người. Và chúng ta khám phá thấy Chúa yêu thương chúng ta đến độ kết hiệp với chúng ta để chúng ta cũng có thể kết hiệp với Chúa (Tông thư Admirabile signum, 1).

Còn chưa đầy một năm nữa, Đại hội Thánh Thể quốc tế lần thứ 52 sẽ được tổ chức tại Budapest, từ ngày 13 đến 20 tháng 9 năm 2020. Đại hội Thánh thể trong hơn một thế kỷ nhắc nhở chúng ta hiểu rằng Bí tích Thánh Thể là trung tâm của đời sống Giáo hội. Chủ đề của Đại hội tới đây là “mọi nguồn gốc của tôi ở nơi Chúa" (Tv 87, 7). 

Chúng ta hãy cầu nguyện cho “sự kiện này ở Budapest có thể đem lại thuận lợi trong tiến trình đổi mới cho cộng đoàn Kitô hữu” (bài phát biểu trước Ủy ban Giáo hoàng về Đại hội Thánh Thể Quốc tế, ngày 10 tháng 11 năm 2018).

Tôi chúc toàn thể anh chị em ngày Chúa nhật vui tươi và tuần Cửu nhật Giáng sinh an lành.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay24,821
  • Tháng hiện tại155,855
  • Tổng lượt truy cập29,135,393

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây