ĐTC : Tỉnh thức còn có nghĩa là để ý đến những người đang túng thiếu

Thứ hai - 02/12/2019 00:44
Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô, Chúa nhật I Mùa vọng.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, bắt đầu một năm phụng vụ mới. Trong bốn tuần Mùa Vọng này, phụng vụ hướng chúng ta đến việc cử hành lễ Chúa Giêsu Giáng sinh, vừa nhắc chúng ta biết rằng Chúa đến mỗi ngày trong đời sống chúng ta, và Ngài sẽ trở lại trong vinh quang vào ngày tận thế. Điều chắc chắn này giúp chúng ta nhìn về tương lai với lòng tin tưởng, như tiên tri Isaia mời gọi chúng ta, với giọng đầy cảm hứng của ông trong suốt hành trình Mùa vọng.

Trong Bài đọc I hôm nay, tiên tri Isaia tiên báo rằng “vào những ngày tận thế, núi đền thờ Chúa sẽ đứng vững trên các đỉnh núi cao và sẽ vươn mình lên trên các ngọn đồi; dân dân sẽ khắp nơi sẽ tuôn về đó” (Is 2,2). Đền thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem được trình bày như điểm quy tụ và gặp gỡ của mọi dân tộc. Sau biến cố Nhập thể của Con Thiên Chúa, chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho biết Ngài chính là đền thờ đích thực. Do đó, cái nhìn tuyệt vời của Isaia là một lời hứa thiêng liêng và thúc đẩy chúng ta chấp nhận một tâm thái hành hương, một hành trình hướng về Chúa Kitô, ý nghĩa và cùng đích của tất cả lịch sử. Tất cả những người đói khát sự công chính, họ chỉ có thể tìm được nó bằng cách đi theo con đường của Chúa Giêsu; trong khi đó sự ác và tội lỗi đến từ các cá nhân và những nhóm xã hội thích đi theo những con đường bị áp đặt bởi những quyền lợi ích kỷ, khêu gợi chiến tranh và xung đột. Mùa vọng thực sự là thời gian để đón Chúa Giêsu giáng thế, như sứ giả hòa bình để chỉ cho chúng ta những nẻo đường của Thiên Chúa.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy sẵn sàng cho sự xuất hiện của Ngài: "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến (Mt 24,42). Tỉnh thức không có nghĩa là mở to đôi mắt cụ thể, cho bằng hãy có con tim tự do và hướng về điều chính trực, nghĩa là sẵn sàng cho đi và phục vụ. Đây là tỉnh thức! giấc ngủ mà từ đó chúng ta phải tỉnh thức được tạo nên từ sự dững dưng, phù phiếm, không có khả năng phục hồi mối tương quan nhân loại cách chân thật, không có khả năng nhận trách nhiệm về người anh em đơn độc, bị bỏ rơi hay đau yếu. Vì thế, sự mong đợi Chúa Giêsu đến phải được chuyển thành một nỗ lực cảnh thức Trước hết, đó là biết ngạc nhiên trước hành động của Thiên Chúa, trước những điều gây kinh ngạc của Ngài, và điều đem đến sự siêu việt cho Ngài. Tỉnh thức còn có nghĩa cụ thể là để ý đến những người đang gặp khó khăn, để mình bị chất vấn bởi sự nghèo túng của họ, không chờ đợi họ đến xin giúp đỡ, nhưng học cách đoán trước, thực hiện trước, như Chúa đã làm cho chúng ta.

Xin Đức Maria, Trinh nữ tỉnh thức và là Mẹ của hy vọng, hướng dẫn chúng ta trong hành trình này, bằng cách giúp chúng ta hướng nhìn lên “núi của Chúa”, hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng lôi kéo mọi dân mọi nước về với Ngài. 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay15,332
  • Tháng hiện tại296,256
  • Tổng lượt truy cập29,275,794

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây