Thánh lễ làm phép dầu tại nhà thờ Chính tòa Qui nhơn

Thứ ba - 16/04/2019 08:39
1

Giáo hội là một nhiệm thể bao gồm các thành phần qui tụ xung quanh Đức Kitô là đầu và là thủ lãnh. Cũng vậy, chiều nay các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân qui tụ xung quanh vị chủ chăn của giáo phận trong thánh lễ làm phép dầu tại nhà thờ Chính tòa Qui nhơn. Như Đức cha đã nói: Chúng ta đang cùng với mọi người trong Giáo hội bước vào Tuần thánh, chuẩn bị cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Đấng với tư cách là thượng tế cao cả đã hiến mình làm của lễ hy sinh đền tội cho nhân loại, nhằm qui phục tất cả mọi sự làm một nơi thân thể mình. Chiều nay mọi người cùng qui tụ bên vị chủ chăn của giáo phận nói lên sự hiệp nhất giữa Giáo hội hoàn vũ và cách riêng với Giáo hội địa phương”.

Thánh lễ làm phép dầu hôm nay giúp mọi thành phần dân Chúa khám phá ý nghĩa của việc xức dầu trong đời sống ơn gọi của mình. Và đặc biệt trong thánh lễ này, trước mặt Đức Giám mục các linh mục sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô và về việc quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa cách trung thành và vô vị lợi.

Thánh lễ bắt đầu lúc 17g30 với đoàn rước bao gồm linh mục đoàn, Đức cha chủ tế và cộng đoàn giáo dân, khởi đi từ Chủng viện tiến vào nhà thờ Chính tòa trong bài ca nhập lễ quen thuộc “chúng con về nơi đây”. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức cha mời mọi người cầu nguyện cho toàn thể Giáo hội được bình an, hiệp nhất và gắn bó với nhau; Xin cho mọi người ý thức được ơn gọi của mình, cách riêng cho các linh mục biết trung thành với ơn gọi, phục vụ trong đức tin và đức ái.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ Cựu ước đến Tân ước, Đức cha cho mọi người thấy được vai trò của người được xức dầu thánh hiến - các vua, tư tế, ngôn sứ - để thi hành các tác vụ được trao phó một cách chu toàn. Tuy nhiên Đức Giêsu mới thực sự là Đấng được xức dầu, là Đức Kitô, qui tụ trọn vẹn nơi Ngài các tác vụ Vua, Thượng tế và là Ngôn sứ. Qua mầu nhiệm tự hiến trên bàn thờ thập giá, Ngài đã qui tụ mọi người thành dân “tư tế của Chúa, là thừa tác viên của Thiên Chúa” (Is 61,6). Qua bí tích rửa tội mọi tín hữu được mời gọi thi hành chức tư tế mang chiều kích cộng đồng; “ai cũng có quyền thi hành chức vụ tư tế này, ai cũng có quyền được dâng lời cầu nguyện với tư cách là người chuyển cầu, có quyền tham dự phụng vụ, nghi thức chữa lành, truyền giáo”. Bởi vậy qua việc làm phép dầu hôm nay giúp mọi tín hữu ý thức được vai trò và sứ mạng của người được xức dầu trong đời sống của mình.

Với các linh mục giáo phận, sau khi nhắc đến đời sống của các cha già như mẫu gương cho các linh mục noi theo, Đức cha mời gọi các linh mục, đặc biệt các linh mục trẻ biết hăng say và tin tưởng trong việc phục vụ ngõ hầu đem lại lợi ích cho dân chúng. Dẫu biết rằng vẫn còn những khó khăn về vật chất, tinh thần nhưng cần phải ý thức việc mình được chọn tham dự vào chức thánh, đồng thời luôn tỉnh táo, cầu nguyện, suy niệm hằng ngày nhằm thăng hoa trong mọi hoàn cảnh và luôn trung thành với lời cam kết trong ngày chịu chức linh mục.

Cuối cùng Đức cha xin cộng đoàn luôn cầu nguyện cho ngài để có thể chu toàn trọng trách nặng nề và vượt qua những yếu hèn của thân phận con người. Đức cha cũng không quên kêu gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đức cha Phêrô luôn vui vẻ và mạnh khỏe trong tuổi già.

Tiếp theo là nghi thức làm phép ba loại dầu. Trước hết là Dầu Bệnh nhân (OI : Oleum Infirmorum), giúp nâng đỡ và tăng cường sức khoẻ tinh thần lẫn thể xác cho những bệnh nhân, người già cả, cao niên lướt thắng đau khổ mà đón nhận ơn tha thứ của Chúa. Thứ đến là Dầu Dự tòng (OS : Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) xức cho các dự tòng, có tác dụng xua trừ ma quỉ và ban sức mạnh thiêng liêng mà trung thành giữ đạo Chúa. Cuối cùng, Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma (SC : Sanctum Chrisma), được dùng để xức trên đầu người chịu phép rửa tội, trên trán người chịu phép thêm sức. Trong ngày lễ Truyền chức, Linh mục được xức dầu thánh trong lòng bàn tay, Đức Giám mục được xức dầu thánh ở trên đầu trong ngày lễ tấn phong.

Thánh lễ kết thúc trong thánh thiện, trang nghiêm và long trọng.

Kính chúc mọi người tiếp tục những ngày Tuần thánh thật sốt sắng.

 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay15,009
  • Tháng hiện tại580,866
  • Tổng lượt truy cập28,896,235

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây