Thánh lễ nhân ngày cử hành Năm Đức Tin cho Giáo hạt Bình Định

Thứ năm - 03/01/2013 19:28
Năm Đức Tin được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức khai mạc vào ngày 11 tháng 10 năm 2012 là nền tảng và nguồn gợi hứng cho các chương trình và hoạt động trong Giáo hội hiện nay. Giáo phận Qui Nhơn trong thời gian qua đã cử hành các thánh lễ đặc biệt với chủ đề Năm Đức Tin dành cho mọi thành phần dân Chúa. Hôm nay, lễ thánh Phaolô tông đồ trở lại, cũng là ngày kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, giáo phận chọn làm ngày cử hành Năm Đức Tin của giáo hạt Bình Định.
 
Thánh lễ bắt đầu lúc 5 giờ chiều tại lễ đài thánh Giuse trong khuôn viên nhà thờ chính tòa. Trước khi cử hành thánh lễ, cha hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh đọc thư của Đức cha giáo phận gởi cho các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân giáo hạt Bình Định nhân dịp Năm Đức Tin. Trong tâm tình cầu nguyện, tạ ơn và chuẩn bị cho thánh lễ thêm sốt sắng, các em thiếu nhi giáo xứ chính tòa cùng đồng diễn bài hát chủ đề Năm Đức Tin. Các sơ thuộc Học viện Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã nối tiếp tâm tình tạ ơn bằng cử điệu qua lời kinh Magnificat thật trang nghiêm và sốt sắng. Sau cùng hai cha phó giáo xứ chính tòa giới thiệu các thành phần tham dự thánh lễ, và khái quát hiện tình các cộng đoàn dòng tu, giáo xứ hiện diện trên địa bàn thuộc giáo hạt Bình Định.  
 
Mở đầu thánh lễ Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục sống hành trình đức tin “qua việc không ngừng hoán cải để trở về với Thiên Chúa là Cha, với Đức Kitô là Anh Cả và với mọi người là anh chị em trong gia đình Giáo Hội”. Đặc biệt giữa muôn ngàn khó khăn, cám dỗ trong đời sống hằng ngày, đức tin của người Kitô hữu dễ dàng bị lung lay và chao đảo, vì thế hôm nay là dịp thuận tiện để mọi Kitô hữu cầu xin Thiên Chúa nâng đỡ và “củng cố đức tin của mình, của gia đình mình, của các cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, chủng viện, trong toàn giáo hạt, để đức tin trở thành sức mạnh nâng đỡ cuộc sống và sinh hoa kết trái dồi dào, đồng thời thúc đẩy chúng ta hăng say đem Tin Mừng đến cho các anh chị em còn chưa nhận biết Chúa”.
 
Trong bài giảng lễ, sau khi thuật lại cuộc đời của thánh Phaolô và kinh nghiệm hoán cải sau biến cố Đamát, cho đến khi ngài trở thành người môn đệ trọn đời trung kiên rao giảng Tin mừng của Đức Kitô Phục Sinh, bất chấp mọi gian nguy thử thách, Đức cha đã đưa ra nhận định : “Thánh Phaolô đã hoàn toàn để cho Thiên Chúa dẫn dắt trên con đường của Người. Giờ đây ngài mới hiểu được lộ trình đức tin không phải là con đường mà mỗi người tự vạch ra cho chính mình và được thực hiện bằng sức riêng của mình, nhưng là con đường Thiên Chúa mời gọi con người bước vào dưới tác động của ân sủng”.
 
Cũng thế, hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng tương tự như hành trình đức tin của thánh Phaolô tông đồ và cuộc sống của mỗi người Kitô hữu “cũng bắt đầu bằng cuộc hoán cải và gặp gỡ Đức Kitô trong bí tích rửa tội. Tuy nhiên, cuộc hoán cải và gặp gỡ ấy vẫn còn phải được thực hiện trong suốt hành trình đức tin, bao lâu chúng ta còn là những con người tội lỗi và chưa gặp gỡ Đức Kitô cách trọn vẹn trong Nước Trời. Chúng ta phải tiếp tục hoán cải để từ bỏ bóng tối tội lỗi và đến gặp gỡ Đức Kitô đang hiện diện trong ánh sáng của Lời Chúa và các bí tích”.
 
Thánh lễ diễn ra trong sự trang nghiêm, thánh thiện, với sự tham dự đông đủ của các cha trong giáo hạt, các dòng tu và đông đảo giáo dân đến từ 30 giáo xứ trong hạt Bình Định.

Giáo phận Qui Nhơn gồm ba giáo hạt Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, với 49 giáo xứ và 18.040 gia đình, tổng số giáo dân 70.582. Riêng giáo hạt Bình Định có 30 giáo xứ với 41.239 giáo dân chiếm tỷ lệ 2,7% trên tổng số 1.500.000 dân. 


 

Hạt Bình Định Cử Hành Năm Đức Tin 2013


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông

 Tags: Năm đức tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay23,340
  • Tháng hiện tại612,563
  • Tổng lượt truy cập28,927,932

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây