Thánh lễ làm phép dầu tại Giáo phận Qui Nhơn

Thứ năm - 28/03/2024 02:50
Vào lúc 17g30 Thứ Ba Tuần Thánh (26.3.2024), cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Qui Nhơn đã quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, để cùng tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận và hơn 100 linh mục trong linh mục đoàn và quý Thầy Phó tế trong Giáo phận. Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa toàn Giáo phận. Thánh lễ Làm Phép Dầu được Đức Giám mục cử hành cùng với linh mục đoàn, nói lên sự hiệp nhất trong cùng một chức tư tế và cùng một tác vụ của Chúa Kitô. Đây là truyền thống tốt đẹp của Giáo hội, là biểu lộ sự hiệp thông của linh mục đoàn với vị Giám mục của mình, đồng thời cũng để các ngài được tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô trên trần gian, hầu mang lại ơn cứu rỗi cho con người. 

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn Dân Chúa về ý nghĩa thánh thiêng của Dầu cũng như ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ Làm Phép Dầu, ngài mời gọi các linh mục và toàn thể kitô hữu ý thức vai trò của mình là những thừa tác viên với 3 tác vụ chính: ngôn sứ, vương đế và tư tế, cần thực hiện trọn vẹn trong việc rao giảng Lời Chúa và phục vụ Nước Trời ở trần gian.

Ý nghĩa của ba loại Dầu Thánh được thánh hiến trong lễ truyền Dầu, như sau: 
+ Dầu Thánh hiến (SC: Sacrum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.


Dưới ánh sáng của Lời Chúa trích trong Kinh Thánh: Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1, 5-8; Lc 4,16-21, Đức cha chủ tế diễn tả 3 tác vụ chính của Giám mục cũng như linh mục được chia sẻ chức linh mục của Chúa Kitô: tư tế, ngôn sứ, vương đế qua ơn gọi và sứ vụ của chính Chúa Kitô. Đức Giêsu được gọi là Đấng Messi, là Đấng được xức Dầu, được thánh hiến và thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, an ủi kẻ ưu phiền, chữa lành người bệnh tật, đem tình thương tha thứ của Thiên Chúa đến cho người tội lỗi. Qua hình ảnh Chúa Giêsu, mẫu mực cho các linh mục, Đức cha chủ tế mời gọi các linh mục nhớ đến tác vụ linh mục mà Chúa đã trao phó, mỗi linh mục theo khuôn mẫu Đức Kitô trong tư cách là ngôn sứ, tư tế và vương đế, đồng hành và hướng dẫn cộng đoàn Kitô hữu trong những bổn phận chính yếu, biết dùng Lời Chúa giảng dạy và loan báo về Chúa cho người khác, biết đem tình thương chữa lành của Chúa cho anh em, thi hành quyền bính không phải để được phục vụ mà để phục vụ người khác. Chính qua tác vụ này, các linh mục được Chúa dùng như những phương tiện để xây dựng tình hiệp thông trong cộng đoàn dân Chúa. Sự hiệp thông giữa linh mục và Giám mục làm lan tỏa hương thơm cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Để diễn tả tính hiệp thông cách cụ thể hóa, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn Dân Chúa hiệp ý cầu nguyện và chia sẻ đời sống mục vụ với các linh mục trong tinh thần Tin Mừng, để các linh mục luôn nhiệt tâm phục vụ Dân Chúa trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Sau bài giảng, linh mục đoàn Giáo phận lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận Thánh chức linh mục. Việc lặp lại lời hứa giúp các ngài làm mới lại tình yêu với Chúa Giêsu, thúc đẩy các ngài hiến thân phục vụ tha nhân với động lực duy nhất là làm vinh danh Chúa và thánh hóa nhân loại. Toàn thể cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho các ngài.

Tiếp theo đó là nghi thức làm phép Dầu, quý thầy Phó tế rước 3 bình dầu trình lên Đức cha chủ tế. Trước tiên là Dầu Bệnh Nhân (OI); tiếp đến là Dầu Dự Tòng (OS) và sau cùng là Dầu Thánh (SC). Đức cha đọc lời nguyện và làm phép các loại Dầu với sự hiệp thông của linh mục đoàn. Sau phần nghi thức Làm Phép Dầu, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g45.


Sau khi kết thúc Thánh lễ, Dầu đã được làm phép sẽ được long trọng rước về nơi đã được quy định và được phân phối cho các Giáo xứ. Cộng đoàn tín hữu ra về trong tâm tình tạ ơn vì hồng ân Chúa ban, bước vào những ngày Tam Nhật Thánh trong bình an và thánh thiện.
 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay14,918
  • Tháng hiện tại580,775
  • Tổng lượt truy cập28,896,144

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây