Lễ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại Giáo xứ Gò Thị

Thứ tư - 15/07/2020 09:57

LỄ THÁNH ANRÊ NGUYỄN KIM THÔNG TẠI GIÁO XỨ GÒ THỊ 2020

Vào lúc 9 giờ sáng Thứ Tư, ngày 15.07.2020, Đức Giám mục Giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại Giáo xứ Gò Thị. Cùng đồng tế trong thánh lễ có Cha Tổng Đại Diện Giuse Trương Đình Hiền, các Cha Hạt trưởng, các cha trong giáo phận và rất đông anh chị em giáo dân từ các giáo xứ đã quy tụ về. Thánh lễ hôm nay cũng là lễ quan thầy của Quý Chức trong toàn giáo phận

Đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô đã gợi lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay.
Hôm nay, giáo phận chúng ta long trọng mừng kính ngày giỗ 165 của Thánh Tử Đạo Anrê Nguyễn Kim Thông. Ngài là một tấm gương trong đời sống gia đình, trong đời sống đạo và trong việc truyền giáo. Cách riêng, Ngài là quan thầy của Quý Chức (Ban Chức Việc) đóng vai trò Trùm Cả trong toàn giáo phận, là cánh tay đắc lực của Thánh Giám Mục Stêphanô Thể trong việc mở mang Nước Chúa, luôn cộng tác với hàng giáo sĩ để đem lại nhiều lợi ích cho các linh hồn.

Trong thánh lễ này, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của thánh Anrê Nguyễn Kim Thông dâng lên Thiên Chúa. Ngài đã ban cho giáo phận rất nhiều ơn thánh, cách riêng qua giọt máu tử đạo anh dũng của Ngài. Chúa đã làm phát sinh trong giáo phận biết bao hạt giống đức tin, trổ sinh thành con cái của Chúa. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Anrê Nguyễn Kim Thông ban cho toàn thể giáo phận, cách riêng là Quý Chức biết noi gương ngài sống cuộc đời thánh thiện, sống đức tin kiên trung và hết lòng phục vụ Nước Chúa.

Trong bài giảng lễ, dưới ánh sáng của Lời Chúa, Cha Tổng Đại Diện đã gợi lại một số nét tiêu biểu về cuộc đời của Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông qua ba chiều kích.

  • Anh hùng đức tin khi can đảm thực thi thánh ý Chúa.

“Để lại cho đám thanh niên một tấm gương cao đẹp về cái chết tự nguyện và cao quý, vì đã trung thành với các Lề luật đáng kính và thánh thiện.”(2Mcb 6, 18)

Ngài khuyên con cháu khi vận động giảm án cho Ngài: các con cứ để thánh ý Chúa được thể hiện. Thánh ý Chúa chính là Lề luật Chúa. Thế giới ngày hôm nay đang bị cám dỗ có nguy cơ quay lưng lại với Luật Chúa. Ma quỷ đã đưa ra trăm phương ngàn cách với cái bẫy giả vờ. Giả vờ ăn thịt heo đối với cụ già Êlêazarô hay giả vờ bước qua Thập giá rồi đi xưng tội. Đối với Anrê Nguyễn Kim Thông đều có chung mục đích là lôi kéo con người uống một thứ thạch tín của thỏa hiệp, một thứ thuốc độc bọc đường của cái tôi ích kỷ để tìm kiếm ý riêng mà chà đạp thánh ý Chúa. Chúng ta tạ ơn Chúa vì thánh trùm cả đã khôn ngoan từ chối thạch tín chết người đó để để trung thành với thập giá Đức Kitô, trung thành với Lề luật Chúa.

  • Anh hùng đức tin khi chấp nhận thuộc về Đức Kitô.

“Các con hay coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, đánh đập các con nơi hội đường của họ, các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua Chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết” (Mt 10, 17-19).

Vào thời bách hại ở bất cứ đâu, ai chấp nhận thuộc về Đức Kitô cách trọn hảo thì chắc chắn dẫn đến tử đạo. Vị Trùm Cả đã chịu tù tội và chết khổ nhục nơi đất khách quê người chỉ vì một lý do thuộc về Đức Kitô, vì là Kitô hữu. Cuộc tử đạo của vị Trùm Cả là một lời mời gọi một lần nữa chúng ta ý thức phẩm giá kitô hữu cao quý của mình và can đảm làm chứng cho phẩm giá đó càng ngày càng rực sáng lên qua việc thực hành sống đạo trung kiên, sốt sắng, nhiệt thành.

  • Anh hùng đức tin khi trung thành yêu mến Chúa Kitô và Hội Thánh.

“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?”(Rm 8, 35-36)

Là một hương chức uy tín và đầy công trạng đối với đồng bào địa phương không phân biệt lương giáo, đã từng được ban sắc phong Cần Nông của vua Tự Đức do tài khẩn hoang lập ấp, cứu giúp nhiều người, ngài còn là một giáo dân nhiệt thành, đạo hạnh, một gia trưởng gương mẫu, một người giúp việc nhà Chúa, điều hành mục vụ giáo phận một cách khôn ngoan, hiệu quả nên được Thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot cắt đặt làm trùm cả Bình Định. Đó là một tình yêu son sắc được chắc chiu từ những chi tiết nhỏ của việc phục vụ cho đến tình yêu lớn khi hy sinh chính mạng sống mình.

Mừng lễ thánh Anrê Nguyễn Kim Thông hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm một tượng đài, một cây đại thụ trong khu vườn 400 năm của giáo phận. Chúng ta là những cụm lan mọc từ những cành cổ thụ già của Anrê Nguyễn Kim Thông, Thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot, Gagelin, Phaolo Châu cùng bao nhiêu chứng nhân tử đạo khác của giáo phận.

Thánh lễ kéo kết thúc vào lúc 10 giờ 25 phút. Sau đó, Quý Chức đã ở lại dùng cơm trưa cùng với Đức Cha và các Cha tại khuôn viên nhà xứ.

Kính chúc Quý Chức luôn được trung thành phụng sự Chúa và Giáo hội trong việc mở mang Nước Chúa.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Gò Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay14,689
  • Tháng hiện tại168,413
  • Tổng lượt truy cập29,147,951

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây