Xức dầu dự tòng Chúa Nhật 5 Mùa Chay tại Giáo xứ Gò Thị

Thứ sáu - 26/03/2021 22:49
Nói đến nghi thức gia nhập Kitô giáo, bạn đừng xem đó như việc gia nhập một lớp nghệ thuật, một môn học... những ý niệm đó không có tính cách tôn giáo. Còn đây là việc thực hành một truyền thống lâu đời của Giáo hội, một quãng đường phải đi, để nhờ các nghi thức phụng vụ, bạn được từng bước dẫn vào Giáo hội để sống đức tin của Dân Thiên Chúa.
Một quãng đường đi của Giáo lý dự tòng gồm 3 giai đoạn với 3 nghi thức phụng vụ chính yếu.
  • Giai đoạn 1 : Ghi danh vào tiền dự tòng, nghi thức phụng vụ chính yêu là tiếp nhận. Việc ghi danh và tiếp nhận vào dự tòng được thực hiện tại nhà thờ Giáo xứ. Nhà thờ là hình ảnh của Giáo hội. Bạn được đón tiếp ở cửa nhà thờ có nghĩa là bạn được đón nhận vào Giáo hội, được nhận là một phần tử của Giáo hội, được sinh hoạt trong Giáo hội.
  • Giai đoạn 2 : Dự tòng bằng nghi thức xức dầu dự tòng, nghi thức phụng vụ chính yêu là tuyển chọn. Thời gian này là thời gian thời gian của việc luyện tập và thực hành đức tin, tập sống Tin Mừng bằng đức tin, phụng vụ và đức ái.
  • Giai đoạn 3: Thanh tẩy, nghi thức phụng vụ chính yếu là lãnh nhận bí tích rửa tội. Đây là thời gian cao điểm của tiến trình tự tòng. Thời gian này thường bắt đầu và kéo dài suốt Mùa Chay, là lúc "người được tuyển chọn" chuẩn bị những hành trang thiêng liêng cần thiết sau cùng để được lãnh nhận các bí tích khai tâm: Rửa tội, Thêm sức và Mình Thánh Chúa.
Ngoài ra cần quan tâm đúng mức đến các tân tòng là những anh chị em đã lãnh nhận bí tích rửa tội thì tiến trình Dự tòng phải gồm tới 4 giai đoạn. Giai đoạn thứ 4 là hậu dự tòng. Giai đoạn này cần được chăm sóc nuôi dưỡng đức tin non yếu cho các tân tòng. Các gia đình Kitô giáo cần sống gương sáng đức tin và đức ái cho con em của chúng ta. Truyền thống Giáo hội dành riêng ngày Chúa Nhật 2 Phục Sinh gọi là “Chúa Nhật Áo Trắng”. Lý do, sau khi lãnh bí tích rửa tội, họ được trao tấm áo trắng, và suốt tuần bát nhật Phục Sinh, họ mặc áo trắng khi tham dự phụng vụ, và đặc biệt là tham dự các bài huấn giáo nhiệm tích. Giai đoạn huấn giáo kết thúc vào Chúa nhật cuối tuần bát nhật: các tân tòng bỏ tấm áo trắng, và mặc lại thường phục, từ đó mới có tên gọi là “Dominica in albis deponendis”, tức là “Chúa Nhật cởi áo trắng”.

Trong ý nghĩa đó, trong Thánh lễ sáng Thứ Bảy Tuần 5 Mùa Chay, Giáo xứ Gò Thị đã tiến hành việc xức dầu dự tòng cho 6 anh chị em thuộc giai đoạn 2.

Việc xức dầu này nhằm cầu xin Chúa gia tăng sức mạnh, củng cố đức tin cho các anh chị em trong quá trình học hỏi Giáo lý Giáo hội Công giáo, để các anh chị em tham gia sâu xa hơn vào đời sống đức tin của Giáo hội. Đồng thời tiếp tục học hỏi, nuôi dưỡng và phát triển đời sống đức tin, nhất là tập lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày. Thời gian này cần giúp các dự tòng liên kết mật thiết với cộng đoàn Giáo xứ bằng các hoạt động đạo đức, đặc biệt nhờ cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện cho các dự tòng được ơn trung thành với ơn Chúa đã ban cho mình.

Xin cảm tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội có thêm những tâm hồn yêu mến Chúa và trở về với Chúa trong lòng Giáo hội.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: BTT Gx Gò Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay17,028
  • Tháng hiện tại606,251
  • Tổng lượt truy cập28,921,620

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây