Thiếu nhi Giáo xứ Phú Hòa vui ngày hội trại

Thứ bảy - 25/06/2022 23:07

THIẾU NHI GIÁO XỨ PHÚ HOÀ VUI NGÀY HỘI TRẠI 2022

Thứ Bảy ngày 18/06/2022, các em thiếu nhi giáo xứ Phú Hoà vui mừng hoà vào bầu không khí ngày Hội Trại Hè 2022. Dựa theo lời sai đi rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu trước khi về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (x. Mc 16,15), chủ đề được chọn cho ngày trại lần này là: “Hãy Đi Loan Báo Tin Mừng”. Ngày trại được tổ chức tại khuôn viên giáo xứ. Thời gian diễn ra hội trại cụ thể bắt đầu từ 14h30 và kết thúc vào lúc 21h30 cùng ngày.

1

Ngày trại được tổ chức với nhiều mục đích khác nhau. Thứ nhất, đây là dịp các em thiếu nhi của giáo xứ được quây quần bên nhau sau gần hai năm không sinh hoạt vì đại dịch Covid-19. Thứ đến, ngày trại cũng là dịp để các em học viên lớp Thêm Sức của giáo xứ có cơ hội ôn bài và vui chơi, vì nội dung ngày trại gắn liền với các bài học giáo lý trên lớp của các em. Thứ ba, đây cũng là cơ hội để anh chị em giáo lý viên và các bạn giới trẻ của giáo xứ, dưới sự hướng dẫn tận tình của cha xứ, được quy tụ lại với nhau và đồng tổ chức buổi hội trại cho gần 130 bạn thiếu nhi của giáo xứ.
 
Ngày hội trại gồm 3 phần chính. Phần thứ nhất là Trò Chơi Lớn. Phần thứ hai là tham dự Thánh Lễ buổi tối lúc 19h00 cùng với giáo xứ. Phần thứ ba là buổi đốt lửa trại và sinh hoạt với nhau. Nội dung chính yếu xuyên suốt trong ngày trại “Hãy Đi Loan Báo Tin Mừng” là hướng đến một Hội Thánh Hiệp Hành từ lễ Hiện Xuống cho đến bối cảnh cụ thể trong ngày sống hôm nay của thế kỷ XXI này.
 
1
 
Trò Chơi Lớn khởi đi từ biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống vào ngày Lễ Ngũ Tuần cho đến giai đoạn họp công đồng Giê-ru-sa-lem (dựa theo Cv 2,1- 15,35), là khoảng thời khắc các môn đệ từ những con người hãi sợ người Do Thái vây bắt chuyển sang là những chứng nhân can đảm cho Chúa Kitô giữa cả người Do Thái lẫn dân ngoại, sau đó cùng tụ họp lại trong những bàn định tại cuộc họp công đồng. Các em thiếu nhi của giáo xứ cũng được mời gọi sống lại những khoảnh khắc hào hùng và linh thiêng như thế được cụ thể hoá qua các trạm thử thách.
 
1
 
Từ lúc quy tụ trong nhà thờ trong trạng thái đóng kín cửa và sợ hãi. Các em được hướng dẫn cùng nhau cầu nguyện và nài xin Đấng Bảo Trợ đến như lời Chúa Giêsu đã hứa trước khi về trời (x. Lc 24,49). Thời khắc Chúa Thánh Thần hiện xuống là lúc cửa nhà thờ được mở ra và ánh sáng chiếu vào bên trong. Sau khi lắng nghe lời nhắn nhủ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong lời mời gọi vì một Hội Thánh Hiệp Hành, các em đã tràn đầy hào khí và sẵn sàng tiến đến các trạm trong buổi Trò Chơi Lớn.
 
1
 
Lần lượt các em thể hiện tinh thần duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền của nhóm tín hữu sơ khai (x. Cv 2, 42-47). Nhóm tín hữu ấy được mời gọi sống tinh thần bất khuất khi làm chứng cho các tông đồ (x. Cv 4, 1-22) về những điều tốt đẹp mà các tông đồ đã thực hiện (x. Cv 3,1-26). Đặc tính tông truyền của Hội Thánh cũng được thể hiện qua tinh thần vâng phục các tông đồ là những con người được Chúa Giêsu quy tụ và sai đi (x. Cv 5,32-35).
 
1
 
Càng đi sâu vào các trạm, các trại sinh được mời gọi nhớ lại những gì đã được học qua các bài giáo lý, khám phá những nội dung sâu xa đằng sau những trò thách đố. Những chướng ngại vật được đặt ra đòi hỏi các em phải đoàn kết với nhau và giúp nhau giải quyết vấn đề, điều ấy đánh bật lên yếu tố Hiệp Hành cùng sống đức tin của Hội Thánh mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi.
 
1

Thánh Lễ diễn ra theo khung giờ cố định của giáo xứ, nhưng cách riêng trong Thánh Lễ hôm nay cha xứ dâng Thánh Lễ dành cho các em thiếu nhi trong niềm vui của ngày hội trại. Thánh Lễ được đặt giữa khung chương trình hội trại để làm nổi bật yếu tố chóp đỉnh của ngày vui. Cha chánh xứ dành trọn tâm tình chủ tế Thánh Lễ để giúp các em thiếu nhi nhận ra chính Thiên Chúa đã yêu thương quy tụ các em lại với nhau và ban cho các em ngày vui hôm nay. Vì thế, Thánh Lễ là thời khắc để các em tạ ơn Chúa, được lắng nghe Lời Chúa và được rước Thánh Thể vào lòng mình.
 
1
 
Phần thứ ba của ngày trại là đốt lửa trại và sinh hoạt chung với nhau. Như một lối dẫn vào phần đốt lửa trại, tiết mục giao tranh ánh sáng và bóng tối được diễn ra để mô tả cách thực tế về đời sống mỗi Kitô hữu trong cuộc sống ngày hôm nay. Cuộc giao tranh giữa cái thiện và cái ác, điều tốt và điều xấu, chuyện nên làm và không nên làm,… được biểu trưng qua ánh sáng và bóng tối. Sau đó, cha chánh xứ Phêrô đã diễn giải ý nghĩa của ngọn lửa là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần nơi tâm hồn mỗi con người, chính ngọn lửa Thần Khí đã soi lòng mở trí giúp người Kitô hữu biết phân định và sống đức tin trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Sau đó, cha chánh xứ làm phép lửa và thắp sáng ngọn lửa khai mạc đêm sinh hoạt với nhau. Tràng vỗ tay thật to và những bài múa cử điệu vòng tròn quanh lửa tạo nên bầu không khí nhộn nhịp vui tươi. Những trò chơi thể hiện tinh thần đồng đội quanh ngọn lửa trại được điều phối cách sôi động. Các em thiếu nhi cũng tham dự cách nhiệt tình góp phần cho đêm sinh hoạt.
 
1
 
Càng về cuối ngày buổi sinh hoạt thêm náo nhiệt với phần phát thưởng cho các đội trong phần Trò Chơi Lớn. Các đội lên lãnh phần thưởng cho mình là những gói bánh và những phần ăn nhẹ buổi tối, đồng thời tranh thủ chụp những tấm hình vui với nhau. Trước khi dùng những phần ăn nhẹ với nhau, các em bước vào Phút Hồi Tâm cuối ngày hội trại. Với tâm tình tri ân Thiên Chúa vì những món quà vật chất lẫn tinh thần mà Người đã ban suốt ngày vui hôm nay, cách riêng là cơ hội được cùng vui chơi với nhau. Các em cũng được mời gọi xin lỗi Chúa vì những tinh thần và hành vi “chưa đẹp” trong suốt buổi trại. Cuối cùng, tâm tình quyết tâm cho một tinh thần mới hướng tới tinh thần hiệp nhất, yêu thương để được sai đi như chủ đề của ngày trại: “Hãy ra đi loan báo Tin Mừng.”
 
1
 
Ngày trại kết thúc với những nụ cười nở trên môi. Các em thiếu nhi của giáo xứ Phú Hoà có cơ hội được sống với nhau và thể hiện tinh thần Hiệp Hành cách cụ thể qua ngày trại hôm nay. Các trại sinh cũng không quên cám ơn cha xứ đã tận tình lo lắng và chuẩn bị cho ngày vui này. Bên cạnh đó, các em cũng không quên cám ơn các anh chị giáo lý viên, các anh chị giới trẻ của giáo xứ đã âm thầm chuẩn bị suốt thời gian trước khi ngày trại diễn ra. Điều quan trọng là các em không quên cám ơn nhau vì mỗi con người đều góp vào công trình chung của ngày trại.
 
1
 
Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành với các em thiếu nhi của giáo xứ Phú Hoà. Nhờ sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, xin cho các em ngày càng ý thức hơn về thái độ Hiệp Hành để sống đức tin mà ra đi loan báo Tin Mừng như lệnh truyền của Chúa Giêsu. 
 
1
 

Tác giả bài viết: BTT Giáo xứ Phú Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại590,811
  • Tổng lượt truy cập28,906,180

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây