Giáo xứ là Gia đình của Thiên Chúa

Chúa nhật - 03/07/2022 08:46

GIÁO XỨ LÀ GIA ĐÌNH CỦA THIÊN CHÚA

Giáo xứ là nơi qui tụ mọi người cùng nhau thờ phượng, chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa, là nơi để sống Bí tích Thánh Thể - nguồn mạch sự sống và liên kết mọi người nên một trong Nhiệm thể Chúa Kitô. Giáo xứ là gia đình của tất cả những người làm con Thiên Chúa. Gia đình giáo xứ là nơi chốn của sự sống và đức tin. Chính nơi đây là khởi đầu của mỗi thành viên từ khi lãnh nhận Bí tích thanh tẩy cho đến lúc từ giã cuộc đời để về nhà Cha trên trời. Tuy nhiên, hình ảnh gia đình giáo xứ đã và đang bị thách thức bởi đại dịch covid 19.

1

Đức thánh cha Phanxicô, ngài nhắn nhủ rằng: giáo xứ phải là một gia đình hiếu khách, phải là một ngôi nhà mở rộng những cánh cửa để tiếp nhận và chào đón. Nếu không, nó chỉ là những bảo tàng viện. Suốt hơn hai năm qua, chịu ảnh hưởng của đại dịch covid 19, hình ảnh gia đình giáo xứ ít nhiều đã bị mờ nhạt nơi tâm hồn tín hữu, nhất là các em thiếu nhi. Các sinh hoạt và cử hành phụng vụ bị đình chỉ. Các hình ảnh thiếu nhi đi lễ, học giáo lý hay sinh hoạt đều vắng bóng. Bỗng chốc nhà thờ tạm thời trở thành bảo tàng viện, không còn là hình ảnh của sự hiếu khách, tiếp đón và trao ban.

Nhạy bén với hoàn cảnh và nhờ sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần cùng với lòng khao khát làm sao để gia đình giáo xứ được hồi phục sức sống dần dần, cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa đã mạnh dạn mở toang cánh cổng, cửa nhà thờ để qui tụ đàn chiên đang tản mát khắp nơi về lại trong Nhà Cha. Cụ thể, mùa hè 2022 này, cha xứ đã tổ chức lớp Giáo lý Thêm sức cho gần 100 em trong suốt tháng sáu. Các em không chỉ học hiểu, biết về Chúa Thánh Thần nhưng còn làm sao để cảm nghiệm được tình thương và sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời các em. Từ đó, các em ý thức, yêu mến Chúa Thánh Thần và sống đức tin mạnh mẽ hơn.         

 

1

Bên cạnh đó, nhờ việc tổ chức lại lớp học giáo lý mà đã làm phát sinh nhiều hoa trái sống động hơn nữa được thể hiện qua những hình ảnh đẹp như: hình ảnh cụ bà đưa rước cháu mình đi học với xác tín rằng “mất gì thì mất nhưng nhất định đừng mất đức tin”. Đó chính là hình ảnh của một Giáo hội tông truyền qua việc lưu giữ Đức tin cho con cháu, thế hệ trước tiếp bước cho thế hệ sau. Hình ảnh cha mẹ đồng hành với con qua việc đưa rước, chờ đón, động viên. Hình ảnh các em thiếu nhi siêng năng đi lễ hơn. Đặc biệt là hình ảnh các em vui học và chơi lành mạnh trong khuôn viên nhà thờ. Tất cả những hình ảnh đó làm nên bức tranh tổng thể về sự hồi sinh của gia đình giáo xứ. Sức sống của gia đình giáo xứ đang trỗi dậy lên sau một thời gian ngủ đông.

 
1
 
1
 
1
  
Sức sống ấy được đánh dấu bằng việc khơi lên, lấy lại bầu khí và cảm thức đức tin cho các em và cộng đoàn nơi Bí tích Thánh Thể. Chính Thánh Thể đã nuôi dưỡng và thêm sức sống cho giáo xứ, gắn kết mọi thành viên trong gia đình giáo xứ với nhau: tăng tương quan cá vị với Chúa, tương quan liên vị với nhau.
 
1
 
Giáo xứ không được thu mình nhưng cần được mở ra để chào đón và trao ban. Lời mời gọi, nhắc nhở của thầy Giêsu khích lệ chúng ta làm điều đó – “Hãy để trẻ nhỏ đến với thầy, đừng ngăn cấm chúng.” Một lần nữa, gia đình giáo xứ còn là nơi qui tụ, gắn kết, chia sẻ yêu thương. Các em vui chơi, nhưng vui chơi và học cùng với Giêsu. Các em được tham gia ngày trại hè 18.6.2022 rồi Hội chợ mừng lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô chiều ngày 28.6.2022 với 07 gian hàng trò chơi và 01 gian hàng ẩm thực. Những trò chơi không chỉ thuần túy là vui chơi, nhưng còn để nhắm tới tạo một sân chơi cho các em thiếu nhi, một môi trường lành mạnh, an toàn cho các em sinh hoạt trước nguy cơ ngày càng không còn không gian sinh hoạt cộng đồng cho các em nữa. Bầu khí các em thiếu nhi vui chơi, ăn uống, sinh hoạt nơi nhà thờ sẽ ghi dấu ấn tuổi thơ, hun đúc và làm nhen nhóm nơi tâm hồn các em ngọn lửa của đức tin, đức cậy và đức mến.
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
Trong bối cảnh xã hội, đất nước và con người ngày nay vốn đang gặp nhiều thách thức và tục hóa như: Sự băng hoại về đạo đức, lối sống. Sự mất phương hướng trong cuộc sống. Sự thoải mái, dễ dãi trong lựa chọn giá trị. Tinh thần “gia đình giáo xứ” ấy cần được biểu lộ cách cụ thể, sáng tạo và sống động hơn nữa. Tất cả những điều đó không phải là cản trở khiến giáo xứ thu mình, nhưng là cơ hội để Thần khí sáng tạo của Thiên Chúa thổi luồng sinh khí mới vào gia đình giáo xứ, vào tâm hồn mỗi tín hữu; trao ban cho tín hữu cơ hội để biểu lộ, làm chứng và chiếu tỏa căn tính đức tin Công giáo cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn.
 
Trong tâm tình của ngày lễ vọng mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, lệnh truyền của Chúa Giêsu dành cho thánh Phêrô – “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy” cũng phải là lệnh truyền đối với mỗi thành viên trong gia đình giáo xứ để lên đường cùng đi với Chúa Giêsu. Cách riêng, lời mời gọi ấy đã đánh động sâu sắc tâm hồn cha xứ, nên ngài luôn thao thức và khắc khoải để thực hiện. Vui-chơi-học cùng Giêsu cho các con chiên nhỏ chính là niềm vui của toàn giáo xứ Phú Hoà.
Tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người.

Tác giả bài viết: Giáo xứ Phú Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay13,095
  • Tháng hiện tại627,852
  • Tổng lượt truy cập28,943,221

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây