Cải táng hài cốt Tiền hiền Họ đạo An Chỉ, Gx. Châu Me

Thứ sáu - 26/01/2024 22:24
An Chỉ là giáo họ thuộc giáo xứ Châu Me. Trước lễ Giáng Sinh năm 1671, Tôi tớ Chúa Đức Cha Lambert de la Motte lập dòng Mến Thánh Đàng Trong tại An Chỉ. Dưới thời Văn Thân bách hại đã có cuộc tử đạo tại “Dốc Gia-tô”, cách An Chỉ độ 3 cây số đường chim bay về phía Bắc. Tất cả các vị tử đạo này được an táng cùng với các đồng nhi tại một nghĩa trang ngày nay dân địa phương quen gọi là “gò mã thánh”, cách mảnh đất xưa là nhà nguyện giáo họ An Chỉ vài trăm mét. Hằng năm, vào tháng Chạp, bà con giáo dân An Chỉ thường giẫy mã “gò mã thánh” này.

Gò mã thánh rộng khoảng 500 m2, gồm những dãy mộ liếp, nền đất, không xây dựng gì. Vì dự án đường cao tốc, nên ngày 10 tháng 01-2024, các hài cốt tại “gò mã thánh” được cải táng về nghĩa trang mới, đặt tên là “Lăng mộ Tiền hiền Họ đạo An Chỉ”, cách đó hơn hai cây số về phía Tây, trong khu nghĩa địa chung của xã Hành Phước. Tuy không có các nấm mộ bên trên, nhưng khi đào xuống, thì thấy rõ ràng dấu vết các thi hài đã được chôn cất ngay hàng thẳng lối và cách dều nhau. Đã tìm được nhiều phần mộ có hài cốt còn dấu vết rõ ràng, tuy vỡ vụn như sọ, xương, răng, thánh giá, hột chuỗi, nút áo,  01 vá múc đường, 01 cái liềm (có lẽ hai vật dụng bằng sắt này đặt trên bụng thi hài vừa mới qua đời để bụng khỏi chướng sình, theo thói quen thường thấy trước đây). Hài cốt nào còn rõ hình tượng thì đặt riêng một quách; còn phần mộ nào chỉ có dấu vết nghi ngờ thì đặt chung 3-4 phần mộ với ít đất có dấu vết nghi ngờ vào chung một quách. Tất cả là 50 quách sành và gỗ chứa đựng khoảng 120 hài cốt được cải táng vào một ngôi mộ tập thể trong Lăng mộ Tiền hiền Họ đạo An Chỉ, diện tích 280m2. Lăng mộ này nằm cạnh các phần mộ cải táng của nhiều giáo dân giáo họ An Chỉ và Xóm Bàu ở khu nghĩa địa mới.

09g30 sáng thứ Tư, 24 tháng 01-2024, cùng với sự tham dự của anh chị em giáo dân giáo họ An Chỉ, đại diện các giáo họ bạn trong giáo xứ Châu Me, và quý Sơ Mến Thánh Giá Qui Nhơn thuộc 02 cộng đoàn Mai Trinh và Cô nhi viện Phú Hòa, Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã cử hành nghi thức làm phép nghĩa trang. Sau đó Cha Tổng đại diện chủ tế thánh lễ đồng tế cùng với cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, cha Bề trên dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ, quý cha trong Hạt Quảng Ngãi và Qui Nhơn; tất cả 13 cha đồng tế.

11g00 cùng ngày, mọi người về lại giáo họ An Chỉ dự tiệc mừng khánh thành lăng mộ, có đại diện của chính quyền xã Hành Phước cùng với giỏ quà mừng lễ.

 

Tác giả bài viết: Linh mục Greg. Văn Ngọc Anh - Cha sở Châu Me

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay13,939
  • Tháng hiện tại579,796
  • Tổng lượt truy cập28,895,165

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây