Một công trình

Thứ năm - 20/08/2020 19:31
 
Nhà xứ Tuy Hòa (Triều Thủy)
ngày 27.10.1940



MỘT CÔNG TRÌNH

Bình Minh
Lời Thăm, số ngày 07 Novembre 1940.

 

Lời giới thiệu: Vào năm 1927, cha Simon Trần Văn Phiến là linh mục Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm làm cha sở Hoa Vông. Trong bối cảnh xã hội lúc bấy giờ, Tuy Hòa là phủ lỵ, có những cơ quan cấp tỉnh được xây dựng, ga xe lửa được thành lập, dân chúng đến Tuy Hòa lập nghiệp ngày càng đông. Để thuận tiện cho đời sống của giáo dân tại phủ lỵ, cha Simon Phiến đã lập một nhà nguyện và nhà xứ tại Triều Thủy, ngày nay ở tại cộng đoàn các nữ tu dòng Thánh Phaolô Tuy Hòa. Năm 1938, cha Simon Phiến về ở tại nhà thờ Triều Thủy số giáo dân khoảng 120 người. Ngài mất năm 1942.

----------------------------------------------------------------

Ngay ga Tuy Hoà, cách đường thiên lý độ 300 thước, người ta thấy mấy ngôi nhà ngói nổi hình trên một bãi cát trắng phau, rải rác năm ba cụm liễu yếu lơ thơ, ấy là chánh sở mới của địa phận Hoa Vông.

Xưa nay, hễ nghe tới Hoa Vông là ai cũng nghĩ ngay đến cha Simon Phiến. Ngài là một linh mục cử chỉ lanh lợi, ăn nói bặt thiệp, ngôn ngữ trôi chảy. Ngài thạo tiếng Pháp, lại dạn dĩ, giao thiệp rộng, nhờ thế nhiều quan chức Tây Nam và nhiều thân hào vị vọng trong tỉnh quen với ngài. Ai nấy cũng đều kính phục, yêu chuộng ngài và gọi ngài dưới cái danh hiệu: cha Simon (Père Simon).

Thêm với những tư cách khả quan mà một vị linh mục đời nay phải có, ngài còn là một người hăng hái, hoạt động. Vừa đây, Nhà Nước tặng thưởng huy chương Kim Tiền để biết ơn ngài có lòng hăng hái hoạt động giúp chánh phủ.

Hoa Vông xưa nay vẫn là một trú sở chánh trong địa phận. Nhưng cha Simon xét thấy ở đây nước độc, sự giao thông bất tiện, thành thử không mong gì có thể phát đạt, nên mấy năm nay ngài có ý cho dời lần về Tuy Hoà, ở chỗ phồn ba thị tứ, hy vọng sau nầy có cơ trở nên một nơi căn cứ.

Trước đây chừng vài năm, người ta chỉ thấy một ngôi nhà ngói đơn sơ. Đó là cái tổ của địa sở Tuy Hoà ngày nay. Liên tiếp mấy năm nay, nhan nhản nổi lên những nhà cửa đẹp đẽ rộng rãi. Riêng nhà cha sở đã phải chi phí vào đó trên bốn ngàn (lời cha Simon). Năm nay còn đang nối thêm gian nhà đầu tiên để làm nhà thờ tạm, đợi lúc hoàn vũ thái bình sẽ đem lại cho Tuy Hoà mới một ngôi thánh đưòng rực rỡ nguy nga

Cơ sở mới đứng trên một địa cảnh đẹp: trước mặt là thành phố Tuy Hoà, sau lưng là đồng ruộng và con mương nước chảy uốn éo quanh co như mơn trớn mấy ngôi nhà, hai bên nữa là bãi cát tăm tăm chạy về nơi mịt mù xa thẳm.

Giáo hữu ở đó coi cũng có lòng sốt sắng. Tuy chỗ thờ phượng chật hẹp nóng nực và hiện nay chưa có đàng sá, muốn tới nhà thờ, phải đi chơn trên bãi cát, thế mà các gia đình người Pháp Nam ở Tuy Hoà vẫn đi xem lễ đông đúc. Một triệu chứng tốt đẹp cho tiền đồ Tuy Hoà mới!

Từ một bãi cát đồng không mông quạnh, mà tài cán cha Simon khéo lo liệu trù tính đã làm cho hiện lên nhà cửa lù lù, thì còn ai dám bảo không có những cuộc tan thương dâu bể?

Cũng là một công trình.

(Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính, Xuôi ngược thời gian, Tủ sách Nước Mặn, 2019, tr. 223-225)

 

Tác giả bài viết: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay11,589
  • Tháng hiện tại292,513
  • Tổng lượt truy cập29,272,051

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây