Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Năm thánh của Giáo phận Qui Nhơn

Chúa nhật - 05/08/2018 05:10

THÁNH LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN NĂM THÁNH MỪNG 400 NĂM LOAN BÁO TIN MỪNG CỦA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
 

Chương trình đại lễ bế mạc năm thánh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng (1618-2018) của giáo phận Qui Nhơn, đã diễn ra vào ngày 26.07.2018 tại chủng viện Qui Nhơn. Trong tâm tình tạ ơn và hiệp thông, quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh cùng đông đảo anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo phận, đã đến tham dự thánh lễ tạ ơn hồng ân này.

Giáo phận Qui Nhơn hân hoan mừng đón sự hiện diện của quý chủ chăn: Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng giám mục, tổng giáo phận Huế, chủ tịch HĐGMVN; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng giám mục, tổng giáo phận Hà Nội; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục giáo phận Phát Diệm, phó chủ tịch HĐGMVN; Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên – Giám mục giáo phận Hải Phòng, phó tổng thư ký HĐGMVN; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục giáo phận Bắc Ninh; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục giáo phận Thái Bình, chủ tịch Ủy ban Tu sĩ; Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục giáo phận Vinh, chủ tịch Ủy ban Công lý và hòa bình; Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám mục giám quản Tổng giáo phận Sài Gòn, chủ tịch Ủy ban mục vụ Di dân; Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục giáo phận Bà Rịa, chủ tịch Ủy ban Phụng vụ; Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận Hưng Hóa; Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị - Giám mục giáo phận Kontum; Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – nguyên Giám mục giáo phận Phát Diệm; cùng sự hiện diện của hai Đức Cha giáo phận nhà, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn – Nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn, và chủ tế thánh lễ bế mạc Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục giáo phận Qui Nhơn.

Thánh lễ đã khởi sự vào lúc 18g00, trước đó có chương trình diễn nguyện “Qui Nhơn 400 năm loan báo Tin Mừng”. Kết thúc giờ phút diễn nguyện, cộng đoàn ổn định nghiêm trang hướng về đoàn đồng tế tiến tới lễ đài. Trước thánh lễ, cha Giuse Lê Kim Ánh – Hạt trưởng giáo hạt Qui Nhơn trân trọng giới thiệu quý bậc chủ chăn đang hiện diện cho toàn thể cộng đoàn. Kế tiếp, cha Giuse Trương Đình Hiền – Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn có lời chào mừng đến toàn thể cộng đoàn trong đại lễ. Đồng thời cha khởi xướng lên tâm hồn mỗi người hãy tạ ơn, yêu thương và hiệp nhất theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô “Gaudete et Exultate – Vui mừng và hân hoan”.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế nhắc lại hành trình Tin Mừng đến với giáo phận, chính thánh lễ này là đỉnh cao của lòng tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân. Đồng thời cộng đoàn Dân Chúa hân hoan lên đường loan báo niềm vui từ nghi thức sai đi, để đem ánh sáng Chúa phục sinh đến với muôn dân. Với ý nghĩa đó, ngài mời cộng đoàn sám hối.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô nói lên tâm tình của mọi người con trong giáo phận, đó là niềm vui hoan ca cùng với Mẹ Maria dâng lên Thiên Chúa, điều đó được biểu tượng qua hình ảnh chiếc đại phong cầm được thiết kế cho lễ đài. Đồng thời với năm thánh giáo phận được mở ra như là dịp hành hương đức tin, hòa nhịp trong dòng chảy 400 năm ơn thánh, hầu góp phần làm lớn lên hạt giống đức tin. Với thánh lễ này như là giây phút giao thừa để mở ra một chặng đường mới trong sự năng động của đức tin cộng đồng, là sự lên đường cách mạnh mẽ sau khi đã được nuôi dưỡng, bao phủ bởi ơn thánh Chúa. Hành trang của dân Chúa có các gương sáng đức tin của các vị tử đạo, cách riêng các thánh tử đạo giáo phận. Kết thúc bài giảng lễ, Đức Cha trích dẫn từ giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô như lời mời gọi lên đường:

"Ta hãy chạy theo gương của nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân đã dấn thân để rao giảng Tin Mừng và phục vụ cách trung thành, biết bao lần phải liều mất mạng sống và rõ ràng là phải trả giá bằng việc hy sinh sự thoải mái của mình. Chứng từ của họ nhắc ta nhớ rằng Hội Thánh không cần những quan lại và công chức, nhưng cần những nhà truyền giáo hăng say được lòng nhiệt thành nghiền nát để chia sẻ sự sống cho người khác. Các thánh khiến ta ngạc nhiên và lúng túng, bởi vì đời sống của các ngài mời gọi ta ra khỏi tình trạng tầm thường trầm lặng và tê liệt của mình.

"Ta hãy xin Chúa ban cho ơn biết không ngần ngại khi Chúa Thánh Thần đòi hỏi ta tiến lên một bước. Ta hãy xin ơn can đảm tông đồ để chia sẻ Tin Mừng cho người khác và từ bỏ việc cố gắng biến đời sống Kitô hữu của mình thành một viện bảo tàng kỷ niệm. Trong mọi hoàn cảnh, xin Chúa Thánh Thần hãy làm cho ta biết chiêm ngắm lịch sử dưới ánh sáng của Chúa Giêsu Phục Sinh. Có thế, Hội Thánh mới thôi trì trệ để liên lỉ đón nhận những điều đáng kinh ngạc của Chúa". (Tông huấn Vui mừng và hân hoan số 138 - 139).


Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện HĐGMVN, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh có lời chúc mừng giáo phận Qui Nhơn. Đức Cha nhấn mạnh sự hiệp nhất và yêu thương của Chúa Kitô trong giáo phận, xuất phát từ vị chủ chăn giáo phận Qui Nhơn là đầu mối kết nối đó. Hầu tất cả dân Chúa giáo phận Qui Nhơn tiếp bước cha ông loan báo Tin vui mừng Chúa phục sinh, trên vùng đất thấm đượm nhiều giá trị văn hóa, chính trị và xã hội. Tiếp đó, Đức Cha Matthêô đại diện cộng đoàn giáo phận tạ ơn Thiên Chúa, tri ân tiền nhân. Đức Cha cám ơn quý chủ chăn đã ưu ái hiện diện hiệp thông và cầu nguyện trong dịp này. Đức Cha đã cảm ơn lời chúc mừng của Đức tổng giám mục Huế, đại diện HĐGMVN. Đức Cha gởi lời cảm ơn mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã tích cực góp phần công của để xây dựng giáo phận. Đức Cha cám ơn đến các ban ngành thuộc các cấp chính quyền tỉnh Bình Định, thành phố Qui Nhơn cũng như hai tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức. Ngài cũng cám ơn các công ty hỗ trợ âm thanh ánh sáng cách tốt nhất. Sau cùng Đức Cha cám ơn đến mọi thành phần dân Chúa giáo phận đã góp phần cho chương trình thánh lễ tạ ơn này.

Kết thúc thánh lễ là phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn xá được ban bởi Đức Cha Matthêô và quý Đức Cha đồng tế. Sau hết là nghi thức sai đi cho cộng đồng dân Chúa giáo phận lên đường đi vào mỗi môi trường sống của mình, là lòng mến Chúa yêu người cách say đắm hơn. 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay12,480
  • Tháng hiện tại389,020
  • Tổng lượt truy cập28,040,907

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây