Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 11 năm 2015

Thứ năm - 03/12/2015 04:25
- VÀI THÔNG TIN VỀ ĐẠI CHỦNG SINH QUI NHƠN

Từ đầu năm học đến nay, nhờ tình thương và ơn sủng Chúa, nói chung anh em chủng sinh Qui Nhơn được ổn định. Kỳ họp chủng sinh giáo phận hàng tháng định kỳ vẫn diễn ra đầy đủ dưới sự hiện diện và chia sẻ hướng dẫn của Cha Anrê cũng như từng ý kiến đóng góp quý báu của anh em chủng sinh để xây dựng chủng sinh đoàn Qui Nhơn ngày một thăng tiến hơn, cách riêng là trong thời gian tại Đại chủng viện.

Tối Chúa Nhật I Mùa Vọng 2015, tất cả anh em chủng sinh Qui Nhơn đã tập trung tại phòng riêng của Cha Anrê mừng bổn mạng ngài. Trong bầu khí thân tình yêu mến, Thầy đại diện đã thay mặt anh em có lời chúc mừng Cha Anrê. Ngài đã đáp từ và chia sẻ thêm về đời sống ơn gọi. Theo Cha, điều cốt yếu là phải có tương quan cá vị thật sâu đậm với Chúa Kitô. Tình huynh đệ như được chắp cánh thêm khi tất cả anh em cùng hát chung bài “Về đây yêu thương” để chúc mừng và cầu nguyện cho nhau.

Thời gian sắp tới, anh em sẽ tiếp tục cố gắng theo sát chương trình đào tạo và tự đào tạo tại Đại chủng viện. Riêng lớp Thần 4 sẽ thi Universa vào đầu tháng 01-2016.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của Cha Anrê, anh em chúng con luôn hướng lòng về Giáo phận Qui Nhơn thân yêu với tất cả tâm tình hiệp thông và quý mến. Kính chúc quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Giáo phận một Mùa Vọng sốt sắng đón mừng Đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh.

Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI

-  Bầu cử HĐGX Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2019

Hội Thánh là một Mầu Nhiệm. Và một trong nững chiều kích “nhiệm mầu” đó chính là “Mầu Nhiệm Hiệp Thông”, hay còn được gọi tên “mầu nhiệm các Thánh thông công” (như lời tuyên xưng trong Kinh Tin Kính các Tông đồ). Mặc dầu chiều kích hiệp thông nầy được sống, cử hành và biểu lộ thường xuyên, mọi nơi mọi lúc trong nhịp sống đức tin của Dân Chúa, nhưng với hai ngày 1 và 2 của tháng 11 hàng năm, chiều kích này được biểu hiện thật rõ nét và sinh động với hai ngày lễ Chư Thánh và Các Đẳng.

Nhưng thôi, bỏ qua cái ý nghĩa Phụng Vụ mà hai ngày lễ nầy mang đến. Ở đây, chỉ chú trọng đến sự kiện mục vụ trong ngày lễ nầy tại giáo xứ Quảng Ngãi : Ngày Đại Hội Dân Chúa và Bầu cử HĐGX nhiệm kỳ 2016-2019.

Đây không là cuộc chạy đua của “các nhóm lợi ích”, đây cũng không là cuộc tranh đoạt vị thế của những kẻ “quyền cao chức trọng”, cũng không là cuộc mánh mung và mặc cả để có được chức quyền, hay là cuộc “thu xếp” hiệp thương theo các ý đồ của các mafia chính trị hay các “đầu nậu” của các thế lực kinh tế, tài chánh…

Và điều nầy đã được thực hiện từ 2000 năm trước với Thầy Giêsu, khi Thầy “thức suốt đêm câu nguyện cùng Thiên Chúa” để sáng ngày hôm sau chọn được 12 anh Tông đồ, mầ hầu hết lại là những anh dân chài “vai u thịt bắp”, dãi nắng dầm mưa và trình độ chắc không qua “lớp 3 trường làng”. (Lc 6,12-16)

Nhưng rồi Hội Thánh vẫn được hình thành và phát triển với cái “nền Tông đồ” đầy khiếm khuyết và bấp bênh nầy. Được như thế, phải chăng vì “nền tảng nầy” được xây dựng trên tảng đá Phêrô, là nguyên lý và biểu tượng của mầu nhiệm Hiệp Thông trong Giáo Hội.

Trong ngày lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi đã sống thật đậm đà mầu nhiệm hiệp thông nầy, không chỉ qua Phụng Vụ Thánh lễ, qua các chỉ dẫn của Lời Chúa, mà còn qua sinh hoạt mục vụ là việc cầm trên tay những lá phiếu để “bầu chọn” những anh chị em vào Hội Đồng giáo xứ…

Và những anh chị em nầy, chắc chắn, không ít thì nhiều, đã cảm nhận rõ ràng rằng : đây chính là việc “rửa chân cho nhau” mà chính Thầy Giêsu đã từng thể hiện, để nêu gương và dạy bảo các môn sinh tinh thần hy sinh và phục vụ, xả kỷ và quên mình !

- Lễ các đẳng tại Giáo xứ Phú Hòa

Thu qua đông tới, kết thúc tháng hoa để dâng kính Đức Mẹ, Hội Thánh chúng ta bắt đầu một tháng nữa cũng không kém phần quan trọng. Đó là tháng cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

Bước vào tháng mười một, những cơn mưa nặng hạt kéo dài và gào thét trên mái nhà. Mưa to tưởng chừng như không thể dừng lại được. Thế nhưng, cha sở lại đưa ra một quyết định mà không ai ngờ đến, là giáo xứ sẽ tổ chức lễ ngoài trời tại nghĩa trang của giáo xứ để kính nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn ông bà cha mẹ và những người đã khuất.

Người ngoài thì nói là ý trời, trời định, nhưng còn đối với người Công giáo thì mọi sự đều là do Thiên Chúa quan phòng. Ngài luôn sắp xếp mọi việc, đôi lúc để thử thách nhưng đôi lúc cũng là tạo cơ hội cho con cái Ngài.

Ai ngờ những cơn mưa đang xiên xéo xuống mặt đất kia lại thôi ầm ĩ và tạnh hẳn trước giờ lễ. Tạnh hẳn! Không còn một giọt, họa chăng chỉ còn những giọt nước mưa đọng lại trên các tầng lá xanh.

Mưa tạnh, gió lùa về thổi khô nhanh chóng cả một vùng đất rộng lớn. Gío se se lạnh gợi cho người ta cảm giác bâng khuâng. Đứng trước khoảng không yên lặng, sẽ gợi lại cho con người nhiều cảm xúc hơn. Trong tâm tình đó, ,cha sở và giáo dân giáo xứ Phú Hòa, lần đầu tiên từ trước tới giờ, dâng lễ kính nhớ và cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

Thánh lễ bắt đầu với một sự trang nghiêm và rất yên lặng. Mặc dù trời mới mưa xong nên các cây cỏ vẫn còn đọng nước và lối đi thì rất nhỏ, nhưng mọi người vẫn rất trật tự. Trên mỗi ngôi mộ đều có những ngọn nến lung linh hòa quyện trong khói hương được thắp lên, như là hiện thân của những người đã mất mà vẫn hiện diện cách ẩn khuất để cùng tham dự thánh lễ với cộng đoàn.

Bài giảng của cha sở như đang lôi kéo mọi người vào một thế giới rất linh thiêng như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nói :  « Người chết nối linh thiêng vào đời ». Là người ai chẳng mang một khát vọng tự nhiên là sống hạnh phúc và mãi mãi và cả với  những người thân yêu của mình. Vì thế hôm nay tất cả mọi người dân giáo xứ Phú Hòa đứng ở đây, để thể hiện tình yêu thương của mình đối với ông bà tổ tiên, cha mẹ, anh chị em đã về với Chúa. Cuối thánh lễ, tất cả cùng viếng nghĩa địa và dâng ơn Đại xá của mình dành cho các linh hồn.

“Chúng ta đang sống trong Hội Thánh Lữ Hành.Chúng ta có nhiệm vụ cầu nguyện cho các linh hồn chưa  được hưởng phúc cùng Chúa trên trời. Hãy tận dụng thời gian quý báu Chúa ban mà cầu nguyện cho các linh hồn còn đau khổ vì chưa được nhìn thấy Chúa.” Bài giảng của cha sở mang tâm tình cầu nguyện, biết ơn và bùi ngùi tưởng nhớ khiến giáo dân không cầm được những giọt nước mắt xúc động.

Thánh lễ kết thúc trong sự phấn khởi tươi vui của mọi người với tiết trời thật đẹp vì thời gian nhiệm màu mà giáo xứ vừa trải qua. Ai cũng thầm tạ ơn Chúa.

- Cảm nhận nhân ngày HĐGX Quảng Ngãi tuyên hứa trong lễ Chúa Kitô Vua

Mặc cho thế giới bàng hoàng về những vụ khủng bố tại thủ đô ánh sáng Paris, mặc cho những tội ác cứ ngày càng gia tăng trên mọi miền thế giới, và mặc cho những ai đó nhìn cuộc sống hôm nay bằng đôi kính màu đen ảm đạm, thì trên từng centimet của địa cầu, những hạt mầm sự sống, với muôn điều kỳ diệu, bao vẽ đẹp rạng ngời…cứ đâm chồi nẫy lộc vươn lên !

Trong ý nghĩa đó, chúng ta cóa thể nói được rằng : sự khôn ngoan của những người Trung Hoa cổ xưa có lẽ chưa bao giờ hết giá trị khi họ đã từng cảm nhận sâu sắc rằng : “Một cây đỗ thì ồn ào hơn là cả một cánh rừng đang mọc”.

Và ở giữa “những chồi non của một cánh rừng đang mọc” ấy, (xin giới hạn ở đây là “cánh rừng đức tin”), có những bàn tay siết chặt với nhau lên đường để xây dựng một Vương Quốc mang tên Kitô.

Vâng, chúng ta có thể ám chỉ như thế mà chẳng sợ “lộng ngôn” hay nói dóc khi nhắc lại sự kiện 53 thành viên mới của HĐGX Quảng Ngãi, trong chính ngày lễ trọng Chúa Ki-tô Vua, đã long trọng tuyên hứa và nhận chứng thư để chính thức lên đường phục vụ cộng đoàn, phục vụ Hội Thánh địa phương trong những điều kiện khiêm tốn của mình.

Trong một thế giới đầy bất an và hổn loạn, vô tín và ngã lòng, dục vọng và sai lạc, Chúa Kitô một lần nữa, đúng hơn, tiếp diễn liền lạc qua Phụng Vụ, để tuyên cáo rằng : “Ai đứng về phía của sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37). Người Kitô hữu hôm nay liệu có thể làm khác hơn những gì mà các Tông Đồ đã làm ngày xưa, nhất là trong công cuộc “Tân Phúc Âm hóa”, đó là “làm cho mọi người đứng về phía của sự thật trong quyền năng của Chúa Kitô”, như Phêrô đã từng làm như thế : “Vàng bạc thì tôi không có ; nhưng tôi có điều nầy cho anh : Nhân Danh Đức Giêsu Kitô người Na-da-rte, anh đứng dậy mà đi” (Cv 3, 6)

Khi chọn ngày lễ Chúa Kitô Vua để ra mắt cộng đoàn và tuyên hứa nhận trách nhiệm “tông đồ giáo dân”, quả thật các chức việc trong HĐGX Quảng Ngãi đã phần nào muốn ngụ ý rằng : Vương Quốc của Chúa Kitô chưa bao giờ đóng cửa biên giới” và đã cạn việc làm. Lời tuyên hứa của 53 thành viên chức việc lại được vang lên tiếp liền Lời Tuyên Xưng Đức Tin truyền thống của Giáo Hội (Kinh Tin Kính) đã phần nào gói gém tất cả ý nghĩa của sự dấn thân tông đồ và xây dựng Nước trời luôn phải được quy chiếu trên nền tảng đức tin Tông Truyền và trong sự hiệp nhất của Nhiệm Thể.

Nếu như chiều thứ Sáu ngày xưa, ở giữa thương đau và bụi bặm, ồn ào và xúc phạm, máu và nước mắt, thì người kẻ trộm bên hữu vẫn trực nhận “một Vương Quốc diệu kỳ đang đến” ; thì sau ngày 13 thứ Sáu của năm 2015, với khủng bố và bạo lực, với chiến tranh và tội ác, với chia rẽ và hận thù…vẫn có những con người hân hoan tiến về phía trước để xác tín và hy vọng rằng : họ đang cùng nhau ra tay xây dựng để làm cho “Vương Quốc của vĩnh hằng và vô biên, của sự thật và sự sống, của ân sủng và thánh thiện, của tình yêu công lý và bình an…” [1] được mau hiển trị !

 - Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại mộ tử đạo An Hội

Trên 300.000 nhân chứng đức tin đã hy sinh vì Đạo Chúa kể từ “hạt giống tử đạo đầu tiên” gieo xuống trên mảnh đất mang hình chữ S vào năm 1644 : Thầy giảng Anrê Phú Yên.

Trong “đoàn người đông đảo từ đau khổ lớn lao mà đến” đó phải kể đến các anh chị em giáo dân tử đạo thời bách hại của triều Nguyễn và phong trào Văn Thân – Bình Tây sát Tả tại vùng đất cố cựu An Hội, nay là một giáo họ thuộc giáo xứ Quảng Ngãi.

Tương truyền rằng : quan quân Văn Thân đã nhốt mấy trăm giáo dân vào nhà thờ An Hội và chỉ mở một cánh cửa. Trên nền đất ngay giữa cửa, quân bách hại đã dùng vôi kẻ một hình Thánh Giá thật lớn nét và bảo rằng : Ai muốn sống thì bước ra khỏi cửa nhà thờ. Và tất cả đều ở lại bên trong. Quân Văn Thân đã đóng cửa chất rơm chung quanh và đốt nhà thờ. Tất cả đã bị chết thiêu.

Sau Văn Thân, người ta thu tập các hài cốt được đựng đầy trong 20 chiếc chảo lớn nấu đường. Sau đó được rửa sạch, gói vào khăn vải điều và an táng trong một giếng nước trong khuôn viên nhà thờ. Số hài cốt nhiều đến độ giếng chứa không hết, phải xây cao hộc lên trên. Vào thời chiến tranh nam bắc, có người chứng kiến từ nơi mộ nầy, khi bị đạn pháo chiến tranh rơi đúng, xương từ trong vương vải khắp chung quanh…Ngôi mộ nầy đã được trùng tu và hiện vẫn tồn tại trên mảnh đất nhà thờ cũ An Hội.

Ngoài ngôi mộ tử đạo tập thể đó, cũng có nhiều mộ tử đạo cá nhân khác được thân nhân chôn cất trên những mảnh vườn tư nhân. Một số ngôi mộ nầy, do trúng đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng, nên được bồi thường và cấp một khu đất mới để cải táng tại vùng nghĩa trang Truông Ổi.

Năm nay, nhân ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (24/11), cũng là ngày truyền thống bổn mạng của ban Chức Việc và giới trẻ An Hội, cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, cùng với cha phó Carôlô Bôrômêô Nguyễn Phan Huy Dũng, đã về cử hành thánh lế đồng tế tại khu mới lăng mộ các vị tử đạo An Hội.

Cho dù trên bàn thờ Giáo Hội chỉ mới có được 117 Vị Hiển Thánh và một Á Thánh (Anrê Phú Yên) ; thì trong con tim của giáo dân Việt Nam, tất cả những ông bà tiên tổ và những ai đã hy sinh vì đức tin trong tình yêu trọn hảo dành cho Chúa và trong yêu thương tha thứ cho con người, đều đã trở thành thánh. Chính vì thế, trong ngày Phụng Vụ mừng kính 117 Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, cũng là dịp để con cháu tín hữu Việt Nam hôm nay tiếp bước cha ông trên con đường nhân chứng. Đặc biệt, khi cử hành Thánh lễ nầy tại vùng đất mà các vị tử đạo An Hội đang an nghỉ, lại là một dấu chỉ rõ nét và nhắc nhớ sống động để những hạt giống được gieo vào lòng đất mãi mãi được nối kết và sinh bông kết hạt nơi thế hệ con cháu hôm nay.

Và như thế, đối với cộng đoàn, với ban chức việc và với giới trẻ An Hội, Lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Năm nay đã làm nên một chuyện mà cứ ngỡ như chỉ có trong câu từ. Chuyện đó chính là : “Người chết nối linh thiêng vào đời” !
 
Ÿ HẠT BỒNG SƠN


- Giáo Xứ Cây Rỏi bế mạc Tháng Mân Côi 2015

Vào lúc 19g tối Thứ Bảy 31/10/ 2015, Giáo xứ Cây Rỏi hòa chung tâm tình tri ân Đức Mẹ qua việc lần Hạt Mân Côi trước hang đá Đức Mẹ, mỗi gia đình dâng hoa tươi tạ ơn Đức Mẹ; đoàn thiếu nhi tiến dâng những điệu múa lời ca tán dương ngợi khen Đức Mẹ; cộng đoàn hiệp thông Thánh lễ tạ ơn.

Trong suốt tháng Mân Côi, vào chiều thứ 7 hàng tuần các Giáo họ thay phiên nhau lần chuỗi, múa dâng hoa và đọc kinh liên gia từng giáo họ. Lần lượt mọi gia đình trong giáo xứ đều được Mẹ đến thăm và ban ơn. Tháng Mân Côi, một bầu khí ấm áp tình thương của Đức Mẹ chan hòa trong toàn Giáo xứ.

Suốt tháng 10, mỗi lời kinh Mân Côi là một đóa hoa hồng diễn tả tình yêu của đoàn con cái dành cho Mẹ hiền. Qua Kinh Mân Côi, đoàn con thảo đọc đi đọc lại cả trăm cả ngàn lần kinh Kính Mừng, như trăm ngàn đóa hoa hồng dâng kính Mẹ từ ái.

Chất lượng kinh nguyện của từng gia đình tỷ lệ thuận với đời sống hạnh phúc. Mẹ Têrêxa Calcutta đã từng nhắn nhủ: “Chúng  ta hãy thương yêu nhau như Thiên Chúa đã yêu thương mỗi một người chúng ta. Mà tình yêu này được bắt đầu ở đâu? Ở ngay gia đình của chúng ta. Nó được bắt đầu ra sao? Ở việc gia đình cùng nhau cầu nguyện”.

Lạy Mẹ Maria, chúng con cảm tạ Mẹ với bao ơn lành Mẹ ban cho mỗi gia đình và giáo xứ suốt tháng Mân Côi. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết yêu mến tràng Chuỗi Mân Côi, siêng năng lần hạt trong mỗi ngày sống, nhờ đó chúng con được hiệp thông nối kết với nhau và cầu nguyện cho nhau. Xin Mẹ khẩn cầu cho chúng con bên tòa Chúa.

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con. Amen
 
Ÿ HẠT KIM CHÂU
 
Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Giáo Xứ Vĩnh Thạnh bế mạc Tháng Mân Côi

Ngày 31/10/2015 vào lúc 17h00 tại hang đá Đức Mẹ, toàn thể ông bà anh chị em giáo dân, các em thiếu nhi từ các Giáo Họ qui tụ về tham dự thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân côi: Tạ ơn Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria với biết bao ơn lành đã tuôn đổ chan hòa trên Giáo Phận, Giáo Xứ thân yêu, trên từng gia đình; từng cá nhân, cầu xin Chúa và Mẹ tiếp tục che chở và ban ơn lành hồn xác cho tất cả mọi người.

Tại hang đá Đức Mẹ, buổi lễ đã diễn ra thật sốt sắng và long trọng. Trong bài giảng, cha sở nhắc nhở: “Chúng ta dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ để kết thúc Tháng Mân Côi nhưng không phải là chấm dứt các việc lành thánh mà toàn thể các gia đình trong Giáo Xứ đã làm trong tháng 10 vừa qua, nhưng hãy tiếp tục làm những việc tốt đẹp nầy trong từng Giáo Họ, hãy mời Mẹ đến với gia đình mình qua việc đọc kinh liên gia, đến đầy đủ từng gia đình có thể kéo dài qua tháng 11 nầy. Noi gương Mẹ sống kết hiệp với Chúa Giêsu, đem Chúa đến với mọi người. Tiếp tục siêng năng lần chuỗi Mân côi và tạ ơn Mẹ vì bao ơn lành mà chúng ta đã nhận được, hãy yêu mến và ra sức xây dựng Giáo Hội, Giáo Xứ  ngay hôm nay.”

Sau thánh lễ các em thiếu nhi múa dâng hoa, các em đại diện cho toàn Giáo Xứ dâng lên Mẹ những bó hoa tươi xinh, thắm nồng, tượng trưng tấm lòng tôn kính, yêu mến Mẹ trong tháng qua với tràng chuỗi Mân côi cùng với những hy sinh của từng ngày sống.

Tháng Mân Côi, một bầu khí ấm áp tình thương của Đức Mẹ chan hòa trong toàn Giáo Xứ. Nguyện xin Mẹ Mân Côi cầu bầu cùng Chúa ban muôn ơn lành cho Giáo Xứ chúng con được luôn tích cực sống 3 mệnh lệnh fatima lời kêu gọi của Mẹ: “Hãy cải thiện đời sống, Tôn sùng Trái Tim Mẹ, Năng lần hạt Mân côi.”

Buổi lễ kết thúc tháng Mân Côi được khép lại vào lúc18h00.  Mọi người hân hoan ra về với tâm tình tươi vui, an bình vì có Mẹ luôn đồng hành, chở che.

- Giáo Xứ Tân Dinh Kết Thúc Tháng Mân Côi

Tháng Mười – tháng Mân Côi, tháng của những lời kinh, những đóa hoa dâng lên Đức Mẹ, trong tâm tình tạ ơn Mẹ, Giáo xứ Tân Dinh  đã có những giờ kinh dâng lên Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.

Thứ 7, ngày 3 tháng 10, Giáo xứ Tân Dinh đã khai mạc tháng hoa và kiệu Đức Mẹ. Vào mỗi chiều thứ 7, các giáo họ đã thay phiên nhau kiệu Mẹ, đọc kinh, suy niệm và dâng hoa. Phiên đầu tiên là giáo họ Tân Dinh, sau đó tới các giáo họ Phổ Trạch, Câu Gioan, Nại và bế mạc cuối tháng Mân Côi do các Hội đoàn phụ trách.

Giáo dân trong toàn Giáo xứ cùng nhau họp lại để đọc kinh dâng Đức Mẹ. Đoàn người vừa đọc kinh, suy niệm vừa kiệu Đức Mẹ đi xung quanh khu vực nhà thờ. Những lời kinh, những đóa hoa dâng lên Mẹ như tấm lòng của những đứa con thơ dâng lên để cảm tạ những ơn lành Mẹ đã ban cũng như dâng những lời nguyện cầu, để Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban ơn cho Giáo Xứ Tân Dinh của chúng con ngày càng phát triển, bình an và nhiều ơn lành của Chúa.

- Bế mạc Tháng Mân Côi tại Gò Thị

Vào chiều thứ Bảy ngày 31.10.2015, cuối tháng Mân Côi, trong tâm tình sốt sắng, Giáo xứ Gò Thị đã cử hành Giờ Chầu bế mạc tháng Mân Côi. Gồm có rước kiệu Đức Maria, nghi thức dâng hoa và chầu Thánh Thể do Giáo họ Gò Dài phụ trách, rất đông Giáo dân đã đến dự. Suốt một tháng Mân Côi, Giáo xứ chúng con đã không ngừng lần chuỗi, cầu nguyện, dâng lên Mẹ bao nhiêu tâm tình cảm tạ tri ân, tạ ơn Mẹ đã ban cho chúng con cuộc sống bình an, không còn nhiều gian truân vấp ngã, nhưng đôi khi chúng con lại làm trái ý Mẹ bằng những việc làm xấu xa ích kỉ, vô ơn bội nghĩa với tha nhân, hòng mưu cầu lợi ích cho bản thân, đã vô tình làm tổn thương Mẹ. Xin Mẹ chớ chấp nhất tội lỗi, mà nâng đỡ chỉ lối cho chúng con bước qua lầm lạc, để chúng con nên hoàn thiện hơn. Amen.

- Lễ Các Đẳng Linh Hồn tại Mộ Thánh Anrê Kim Thông

Nhân ngày lễ các đẳng linh hồn, vào lúc 5g30 sáng, Giáo xứ Gò Thị đã tổ chức Thánh lễ tại Gò Mả Thánh (Mộ Thánh Anrê Kim Thông), Cha Phêrô Nguyễn Văn Kính, chánh xứ và Cha Phêrô Nguyễn Lê Hoàng Vũ, phó xứ, cùng đồng tế, cùng sự tham dự của đông đảo Giáo dân. Dù thời tiết xấu, mưa to kéo dài gây bất tiện cho việc chuẩn bị, nhưng không vì thế mà giảm đi lòng nhiệt thành của giáo dân. Thánh Lễ đã diễn ra trong một khung cảnh sốt sắng, trời đã tạnh mưa và bầu trời trong sáng. Xin cảm tạ Hồng Ân.

Mọi người đọc chung câu kinh, xin ơn đại xá và nhường cho linh hồn ônh bà, cha mẹ, anh em thân thuộc cùng nhiều linh hồn khác nữa, mong các linh hồn sớm ra khỏi lửa luyện hình đớn đau, u tối để về hưởng nhan Chúa là đấng từ bi nơi thiên đàng đời đời kiếp kiếp.
 
- Lễ Thánh Stêphanô Thể tại Vĩnh Thạnh

Hằng năm vào ngày 14 tháng 11, Tại Đền Thánh Vĩnh Thạnh, Giáo Phận Qui Nhơn tổ chức trọng thể lễ Thánh Stêphanô Thể, thánh tử đạo của Giáo Phận. Vì thế  trong tuần qua, Cha Xứ đã tích cực kêu gọi giáo dân và họp các ban nghành cùng nhau hoạch định chương trình cho việc tổ chức buổi lễ sắp tới.

Trước đó một tuần Cha Xứ nhắc nhở giáo dân làm tuần kính Thánh Stêphanô, sau thánh lễ hằng ngày tất cả các em thiếu nhi, giáo dân ra trước tượng đài đọc kinh thánh Stêphanô thật sốt sắng. Những ngày áp lễ cả Giáo Xứ như bừng sáng, rộn ràng, hân hoan.

Sáng ngày 14 – 11 – 2015,  vào lúc 8h15  trời đổ mưa, toàn thể giáo dân Vĩnh Thạnh cùng Cha Xứ hân hoan đón Đức Cha, Qúi Cha, Qúi Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Thánh Phaolô, Dòng Phan Sinh, Dòng Nữ Tì Chúa Giêsu Tình Thương, Qúi Thầy, Qúi Chủng Sinh về dự lễ giỗ.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9h00. Đoàn rước khởi sự tại nhà xứ. Đức Cha và Quí  Đồng tế tiến vào Đền Thánh lần lượt đến trước tượng đài thắp nén hương dâng kính vị Thánh Tử đạo của Giáo Phận mình thật sốt sắng, trang nghiêm.

Trong bài giảng Đức Cha Matthêô nhấn mạnh cách Tử đạo của Đức Giám Mục Stêphanô làm mẫu gương cho các Linh mục và tất cả mọi Kitô hữu chúng ta noi theo từng ngày trong cuộc sống. Tử vì đạo không hẳn chỉ bị bách hại, gươm đao, đòn vọt như ngày xưa mà còn là sống tử đạo trong việc chịu đựng  mọi thử thách, từ bỏ cái tôi của mình hằng ngày trong cuộc sống. Tử đạo liên lỉ, đó chính là hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải mục nát đi mới sinh nhiều bông hạt. Chúng ta cần gia tăng ý thức và tiếp tục nỗ lực trong sứ vụ truyền giáo, đó chính là theo dấu chân Thánh Tử đạo Stêphanô đã để lại cho con cái của Ngài.

Lạy Thánh Giám Mục Stêphanô, xin phù hộ cho Giáo Phận và Giáo Xứ chúng con. Amen.

Ÿ HẠT QUI NHƠN

-  Giáo xứ Chính Tòa khai mạc Năm Phụng Vụ 2016

Với Chúa Nhật I Mùa Vọng, Giáo hội khởi đầu Năm Phụng Vụ 2016.

 Chiều Thứ Bảy 28.11.2015, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức Giám mục Matthêô đã long trọng cử hành Thánh lễ đồng tế khai mạc Năm Phụng mới.

 Trước nghi thức đầu lễ, cha chính xứ đã tuyên đọc Thư của Đức Giám mục về chương trình mục vụ truyền giáo năm 2016. Chủ đề được chọn để định hướng mục vụ và truyền giáo là : "CẬY TRÔNG VÀ THƯƠNG XÓT ĐỂ TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI".

 Trong thư, Đức Giám mục mời gọi : "Trong một bối cảnh xã hội như thế, các kitô hữu cần phải thực hiện công cuộc tân Phúc Âm hóa bằng cách rao giảng niềm cậy trông Kitô giáo và lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhưng trước khi tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội, mỗi thành phần dân Chúa trong giáo phận cần phải tân Phúc Âm hóa chính mình bằng cách thực hành đức cậy trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những lúc khó khăn thử thách, và luôn tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

 Tiếp đến, chúng ta hãy rao giảng niềm cậy trông Kitô giáo và lòng thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người trong xã hội, đồng thời cố gắng thể hiện lòng thương xót cách đặc biệt đối với những người đang sống trong những hoàn cảnh đáng thương: những người nghèo khổ, thất nghiệp, bệnh tật, nghiện ngập, sầu buồn, tuyệt vọng; những người bị đọa đày, bạc đãi, giam cầm, bóc lột; những người già cả neo đơn và những trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa; những thai nhi đang bị đe dọa mạng sống; những người tội lỗi xa lìa tình thương của Thiên Chúa và cả những người chưa được nghe loan báo Tin Mừng, v.v., để họ nhận biết Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, trông cậy vào ơn trợ giúp của Ngài và tin tưởng đáp lại tình yêu của Ngài để được hạnh phúc đời đời" (số 3).

 Trong bài giảng của Thánh lễ, Đức Cha đã khai triển ý nghĩa của Mùa Vọng là đợi chờ "Chúa đến" - Adventus, trong niềm cậy trông Kitô giáo. Như vậy mọi kitô hữu cần sống và diễn tả chiều hướng cánh chung trong viễn ảnh "Chúa đến", trong vui mừng và cứu độ. Con người không thể cậy dựa vào văn minh khoa học hay thịnh vượng kinh tế như là cùng đích của cuộc sống, nhưng phải hướng đến chung cuộc "Chúa đến", đầy hân hoan và hy vọng trong niềm cậy trông phó thác. "Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến" (Lc 21,28).
Cuối Thánh lễ, Đức Giám mục đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn Phụng vụ.

- Giáo Xứ Ngọc Thạnh dâng hoa cuối Tháng Mân Côi

Chiều thứ Bảy, 31 tháng 10, ngày cuối cùng của tháng Mân Côi, giáo xứ Ngọc Thạnh hân hoan mừng lễ Các Thánh Nam Nữ tại hang đá Đức Mẹ.

Trước thánh lễ, các hội đoàn cùng tiến dâng lên Đức Mẹ tràng chuỗi Mân Côi sốt sắng. Hai bài vũ dâng hoa của hai lớp nữ thiếu nhi và thiếu niên tung lên đài Đức Nẹ muôn sắc màu sinh động. Hội mẹ từng người tiến lên cắm những cành hồng tươi xinh nền nã như lời kinh hàng đêm các mẹ chung đọc nơi đây.

Bài giảng thánh lễ hôm nay được cha phó F.X Nguyễn Đình Quốc triển khai chủ đề Mẹ Maria – Nữ vương các thánh nam cùng các thánh nữ đưa mọi người cùng suy gẫm thật nhiều về việc noi gương Đức Mẹ, noi gương các thánh để nên thánh giữa đời thường.

Chấm dứt tháng Mân Côi nhưng chắc rằng ở giáo xứ việc lần chuỗi vẫn tiếp tục trước giờ lễ chiều hàng ngày, vẫn tiếp tục trong giờ kinh đêm của hội mẹ trước hang đá Đức Mẹ và trong giờ kinh nguyện của các gia đình như truyền thống lâu nay.

- Lễ các đẳng linh hồn tại nghĩa trang Công giáo

Bước vào tháng Mười một, tháng mà hằng năm Giáo hội mời gọi và nhắc nhớ chúng ta  hướng về các tín hữu đã qua đời, chúng ta đặc biệt hy sinh, để tâm  cầu nguyện cho những ai còn ở chốn luyện hình, bao gồm các linh hồn tổ tiên, ông bà cha mẹ, anh chị em, người thân, bạn bè, kể cả các linh hồn mồ côi, các linh hồn thai nhi, những linh hồn bị rơi vào quên lãng.

Dưới con mắt của người đời, thì chết là hết. Nghĩa là khi con người lìa đời, mọi sự hoàn toàn kết thúc, NHƯNG KHÔNG, một cuộc sống mới được bắt đầu, cần tin chắc như vậy. Đây quả là điều không dễ thuyết phục và khó lý giải nhưng quả thực là như thế. Với con mắt đức tin, người Kitô hữu ý thức và xác tín rằng, con người sau khi lìa đời sẽ ở một trong ba tình trạng và cuộc đời mỗi con người dù ngắn hay dài, rồi cũng đến lúc đứng trước những ngã rẽ, và cần một lối đi, một nơi chốn, hoặc là ở chốn tối tăm mù mịt nơi mà người ta vẫn đề cập và lo sợ; hoặc là được kết hợp vẹn toàn với Thiên Chúa; hay là cần phải thanh luyện trước khi kết hợp trọn vẹn với Ngài, Hội thánh gọi nơi này là luyện ngục.

Không như nhiều người thường nghĩ luyện ngục là nơi ngục tù, nơi đây linh hồn bị giam giữ, phải chịu hình phạt. Có lẽ là do não trạng của một số người. Chắc chắn không phải như vậy. Theo lẽ tự nhiên, đơn giản mà nói, trong tương quan nhân loại, con người cần cố gắng tự mài giũa để trở nên hòa hợp với nhau hơn; cũng vậy, về mặt đức tin, cụ thể là mối liên kết với Thiên Chúa, cũng đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực để làm điều ấy. Ở đây, cần trải qua một cuộc thanh luyện bằng “lửa”, lửa ở đây biểu trưng cho sự công chính và tình yêu của Thiên Chúa, chính ngọn lửa này sẽ mở ra một lối đi, một chân trời mời. Và ngọn lửa tình yêu này dành cho tất cả những ai sống bằng tình yêu, trong tình yêu và luôn quy hướng về Thiên Chúa. Còn may mắn, hạnh phúc nào hơn khi chính Chúa Giêsu Kitô đã vạch ra một con đường sống để được vào Nước Thiên Đàng, nhờ sự cứu chuộc của Ngài.

Nhưng đã là con người ai mà không tránh khỏi những lỗi lầm thiếu xót, nên cần phải thanh luyện, nên việc dâng lời cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn là bổn phận và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Và đó cũng là lý do chúng ta cầu xin cho các linh hồn còn ở chốn luyện hình. Cho nên các Giáo xứ trong thành phố đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn tại nghĩa trang Công giáo trong ngày lễ các đẳng để cầu nguyện cho ông bà tổ tiên của mình. Mặc dù thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, nhưng mọi người vẫn đứng dưới mưa tham dự thánh lễ rất sốt sắng. Điều đó nói lên tấm lòng yêu mến, quan tâm đối với những người quá cố. Với sự hy sinh cầu nguyện như thế này, chắc Chúa sẽ nhậm lời nhiều hơn mà thương ban cho các linh hồn sớm về hưởng nhan thánh Chúa.

- Lễ bổn mạng Ban trợ táng của Giáo xứ Chính Tòa

Lúc 05h30 chiều ngày 02.11.2015, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ đồng tế cùng với quí Cha nhà thờ Chính Tòa, để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn và đặc biệt là cho các anh em trong Ban Trợ táng nhân ngày bổn mạng.

Đức Giám mục đã nói lên ý nghĩa thánh lễ hôm nay: nhiều người cho rằng theo đạo công giáo là bỏ ông bỏ bà, bỏ cha mẹ, người thân. Đức Giám Mục đã khẳng định điều răn thứ tư có dạy phải thảo kính cha mẹ, hàng năm vào tháng 11 dành riêng cầu cho các đẳng linh hồn trong đó có cha mẹ, ông bà và người thân chúng ta đã qua đời. Vào tối thứ 2 đầu tháng dành riêng cầu lễ cho các đẳng linh hồn, hằng ngày con cháu xin lễ để cầu lễ cho người thân mong sớm được tha hết các tội về với Chúa.

Đặc biệt hôm nay là ngày bổn mạng của hai đội trợ táng Lazarô và Tôbia, những anh em đã nỗ lực, xả thân gánh vác những công việc nặng nhọc như chôn xác kẻ chết, hằng đêm nếu có bệnh nhân nặng có thể qua đời không biết lúc nào thì anh em thủ liệt phải trực đêm để hỗ trợ cho người bệnh trong giờ sau cùng của cuộc đời, vì thế hôm nay chúng ta hiệp dâng thánh lễ này để cầu cho các linh hồn lìa đời và đặc biệt cầu nguyện cho anh em của hai đội trợ táng thêm nhiều ơn Chúa để có đủ sức khỏe và nghị lực tham gia làm công việc bác ái này.

Cuối thánh lễ đại diện Ban Trợ táng của Giáo xứ, anh Tôma Đặng Văn Danh trưởng Ban Trợ táng đã nói lên lời cảm ơn Đức cha, cha sở, hai cha phó, thầy sở, quí ông bà ân nhân và cộng đoàn dân Chúa đã tạo điều kiện từ tinh thần đến vật chất, xin hết thảy tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ hội để hội làm tốt hơn nữa.
Sau thánh lễ Đức Cha, cha sở, quí cha, thầy sở cùng ban ngành đoàn thể, ân nhân, cộng đoàn dân Chúa về hội trường dùng bữa tiệc thân mật.

- Sinh hoạt của Junior Giáo xứ Xuân Quang

Chúa Nhật ngày 8 tháng 11 vừa qua, được sự cho phép và hỗ trợ của Cha Sở, Praesidium Junior “Đức Mẹ rất đáng yêu mến” của Giáo xứ Xuân Quang (thuộc Curia Junior Qui Nhơn) đã tổ chức một buổi sinh hoạt với chủ đề: “Đức Kitô, Ngài là ai?” với mục đích giúp các bạn Junior ý thức về sự hiện diện của Đức Kitô trong cuộc sống của mình, đồng thời tạo cho các bạn có thời gian vui chơi, giao lưu và học hỏi…

 Vào lúc 7h00 sáng, tất cả các bạn tập trung ổn định vào nhà thờ bắt đầu giờ Kinh khai mạc. Sau đó, anh Trưởng chia sẻ ý nghĩa chủ đề của buổi sinh hoạt: Trong cuộc sống hàng ngày, có bao giờ ta tự hỏi “Đức Kitô, Ngài là ai? Là ai trong những lúc ta vui, ta buồn? Là ai khi ta thành công, khi thất bại…” Và không khí càng rộn ràng hơn khi tất cả đồng thanh hô vang băng reo:

“Đối với tôi – Ăn trong Đức Kitô
Đối với tôi – Uống trong Đức Kitô
Đối với tôi – Làm việc trong Đức Kitô
Đối với tôi – Tất cả trong Đức Kitô”

Tiếp đến, anh Trưởng tập trung các bạn Junior trước tiền đường và chia thành ba đội: Maria – Têrêsa – Giuse. Với kí hiệu bằng “son môi” được vẽ lên những khuôn mặt xinh xắn, trông các bạn càng tươi trẻ hơn để cùng nhau múa cử điệu “Điểm hẹn Giêsu” – cử điệu khai mạc buổi sinh hoạt.

Sau phần khai mạc, ba đội họp lại tìm băng reo cho đội mình và nhanh chóng bắt đầu “Hành trình đi tìm kho báu”. Nhờ ơn Chúa, thời tiết rất thuận lợi cho việc “truy tìm kho báu”, cả ba đội đều rất hăng say giải mật thư và nhận “huấn nhục” từ anh Trưởng và các anh chị Ủy viên để tìm đến kho báu cuối cùng. Thời gian trôi qua trò chơi lớn cũng kết thúc và may mắn đã mỉm cười với đội Maria và giúp các bạn có thể chiến thắng trong hành trình này. Tuy đã thấm mệt, nhưng những khuôn mặt của các bạn vẫn vui tươi và rạng rỡ. Ba đội nghĩ ngơi và tranh thủ viết những chia sẻ của mình về hội Junior trong những năm hoạt động vừa qua cũng như những quyết tâm cố gắng thực hiện để giúp hội ngày một tiến bước vững vàng hơn trong “Đạo binh của Mẹ”.

11h00 thời gian ăn trưa đã đến, lúc này tiết trời cũng bắt đầu xấu đi, những cụm mây đen dần dần kéo đến nên các bạn phải tập trung trước cửa tiền đường để dùng cơm. Tuy có hơi chật chội, nhưng quả thật rất ấm cúng. Thời gian nghỉ trưa là lúc để các bạn hát hò, trò chuyện và…“selfie” ^^

Hết giờ nghỉ trưa, các bạn tập trung vào nhà thờ để cầu nguyện và có những phút tâm giao, kể cho nhau nghe những câu chuyện về tên Thánh của ba đội. Đúng lúc đó, trời đổ mưa rất to, đi kèm những cơn dông,  anh Trưởng và các anh chị Ủy viên có vẻ thất vọng vì không thể chơi những trò chơi vận động bên ngoài. Nhưng tinh thần được lấy lại cách nhanh chóng, các bạn đề xuất chơi những trò chơi nhẹ trước tiền đường đợi trời tạnh mưa. Ba đội rất nỗ lực, ngang tài ngang sức. Và rồi mưa cũng ngưng hẳn, ai nấy đều mừng rỡ, hân hoan ra sân để tiếp tục cuộc vui. Đội Maria và Têrêsa vẫn chiếm lợi thế hơn hẳn. Nhưng không vì thế mà nản lòng, đội Giuse vẫn rất cố gắng để tạo nên không khí vui nhộn cho buổi sinh hoạt.

14h30, các bạn tập trung dọn vệ sinh và nghỉ ngơi vài phút, sau đó tập trung lại đọc kinh bế mạc, rồi một lần nữa hô vang băng reo của buổi sinh hoạt. Cuối cùng là phần trao thưởng, đội Maria xuất sắc dành được giải nhất, tiếp đến là đội Têrêsa và đội Giuse. Đặc biệt, giải linh hoạt viên được trao cho bạn Phêrô Hồ Nguyên Khải với những trò chơi góp vui rất hài hước của bạn.

Và rồi “cuộc vui nào cũng phải có lúc tàn”, đã đến lúc phải ra về, các bạn chụp hình lưu niệm và chia tay nhau trong luyến tiếc vì buổi sinh hoạt đã trôi qua quá nhanh.

Nhìn chung, buổi sinh hoạt đã hoàn thành tốt đẹp. Hy vọng sau buổi sinh hoạt này, các bạn Junior càng thắt chặt tình đoàn kết hơn, đặc biệt là ý thức được sự hiện diện của Đức Kitô trong cuộc sống mỗi người. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn phù hộ và đỡ nâng chúng con trên con đường Đức tin và ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn. Ad Jesum Per Mariam.

- Ghềnh Ráng, lời mời gọi loan báo Tin Mừng

Sáng Chúa Nhật 15/11, Giáo xứ Ghềnh Ráng đã cử hành trọng thể lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cha sở Giacôbê Đặng Công Anh làm chủ tế, Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh và Cha Giuse Trần Thanh Vượng, thuộc ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận, đồng tế, cùng với sự tham dự đông đảo Giáo dân gần xa.
Trong bài giảng lễ nhấn mạnh về nghĩa vụ tiếp nối bước chân tiền nhân, Cha Gioan Phêrô đã chia sẻ cụ thể về công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo hội Việt Nam. Hiện nay việc phát triển của Giáo hội Công giáo trên toàn cõi Việt Nam tiến triển rất chậm, chậm hơn nhiều so với anh em Tin Lành. Năm 2000 số tín hữu các cộng đồng Tin Lành phỏng chừng 400.000, tới năm 2009, con số đã lên tới khoảng 1.400.000. Hiện nay có lẽ đã lên tới 2 triệu. Với tốc độ ấy, nếu phía Công giáo không cải thiện phương cách loan báo Tin mừng, 15 năm nữa con số các tín hữu Tin lành tại Việt Nam sẽ qua mặt con số tín hữu Công giáo. Trước viễn ảnh ấy, một mặt chúng ta tạ ơn Chúa về thành quả Ngài đang ban cho anh em Tin lành, như lời Thánh Phaolô nói, “miễn sao Đức Kitô được rao giảng là tôi vui mừng” (Pl 1,18); một mặt chúng ta cần tìm chỉnh đốn cách truyền giảng để đạt hiệu quả hơn.

Theo Cha Gioan Phêrô, loan báo Tin mừng không phải là thuyết phục nhưng là chia sẻ cho người khác niềm vui và hạnh phúc mình đã nhận được. Muốn cảm nghiệm về Chúa và để được Chúa biến đổi, cần đọc và nghiền ngẫm Lời Chúa rồi áp dụng ngay vào cuộc sống. Mỗi gia đình nên có một quyển Tân Ước. Mỗi lần cầu nguyện chung hay riêng, nên đọc một đoạn hay vài câu và để cho Lời Chúa chất vấn, giúp biến đổi đời sống. Tiếp đến, Cha đề nghị trong ngày chầu Thánh Thể hằng năm của Giáo xứ, nên có giờ dành riêng cho giới trẻ, mời cả giới trẻ các Giáo xứ lân cận cùng tham gia. Hằng tháng nên tổ chức thánh lễ tạ ơn cho những gia đình có kỷ niệm lễ thành hôn trong tháng ấy, từ một năm cho đến nhiều năm.

Cha còn giới thiệu cho cộng đoàn quyển “Khám phá một nguồn vui” của Cha Inhaxio Trần Ngà, sách trình bày những điểm chính yếu về giáo lý của Hội Thánh Công giáo một cách nhẹ nhàng, trong sáng và ấn tượng, sẽ giúp cho người đọc thấy đạo Công giáo là đạo tuyệt vời, và giáo huấn của Chúa Giêsu không chỉ đem lại ơn cứu rỗi mà còn mang lại niềm vui, an bình và hạnh phúc cho mọi người. Vị giảng lễ khuyến khích mọi người đọc tập sách này và trao tặng bạn bè và người thân quen chưa biết Chúa, trong xóm làng, trường học, công sở, để họ tìm hiểu và nhận biết tình yêu nhân hậu và bao la  của Thiên Chúa ....

Đi xa hơn, nên tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho những người cùng dòng họ với nhau, như: họ Bùi, họ Trần, họ Lê ... để tạo sự gặp gỡ, gắn kết. Nên trao tặng các thân hữu người lương quyển "Năm mươi năm thờ cúng Tổ tiên" để giúp họ gỡ bỏ thành kiến “theo Đạo bỏ Ông bỏ Bà”. Quyển này do chính Cha Gioan Phêrô biên soạn, "Tác giả không còn ưu tư khắc khoải gì về quá khứ nhưng mạnh dạn bắt tay vào hiện tại và tương lai. Cụ thể như sáng kiến về một quyển Sách Gia lễ Công giáo, về Nghi thức cúng giỗ, về Những ngày truyền thống đồng tộc dưới mái từ đường trăm họ. Không riêng những sáng kiến ấy, mỗi bài chia sẻ trong tập sách  này đều mang theo nhiều gợi ý để cùng suy tư, khám phá và dấn thân" (Lời giới thiệu của Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể). Bài giảng lễ tuy dài nhưng lí luận sắc bén, cách giảng giải cụ thể rõ ràng ... Ngoài Ghềnh Ráng, Cha và các cộng sự còn ghé thăm nhiều Giáo xứ khác nữa. Mong rằng sau mỗi chuyến viếng thăm như thế này, cộng đồng Giáo dân ở các Giáo xứ sẽ phát huy việc truyền giáo, mạnh dạn hơn trong việc giới thiệu Chúa cho mọi người trong xã hội, góp phần phát triển nước Chúa thêm rộng khắp....
 
Ÿ HẠT MẰNG LĂNG
- Ngày Hội Giới Trẻ Đồng Tre

Một trong những thao thức của Văn phòng Loan báo Tin mừng Giáo phận Qui Nhơn là xây dựng đội ngũ truyền giáo trẻ của các Giáo xứ và Giáo hạt. Chương trình này được thực hiện hai cách: Thứ nhất là xin danh sách và số điện thoại các bạn trẻ đang đi học hoặc đi làm xa nhà xa xứ để giới thiệu cho các bạn trẻ đồng hương Giáo phận Qui Nhơn tại mỗi Tỉnh và Thành phố quen biết nhau, trao đổi và nâng đỡ nhau. Thứ hai là thực hiện ngày hội Giới trẻ nhân ngày Chầu Thánh Thể của mỗi Giáo xứ. Giới trẻ giáo xứ chủ nhà gửi thư mời đến giới trẻ các xứ khác trong Giáo hạt cũng như mời các anh chị thuộc Giáo xứ đang đi học và đi làm xa về dự giờ chầu của Giới trẻ, sau đó là sinh hoạt giao lưu trao đổi rồi dùng bữa huynh đệ đơn sơ với nhau.

Được sự nâng đỡ và hướng dẫn của Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp, Quản xứ Đồng Tre và là Hạt trưởng Mằng Lăng, Giới trẻ giáo xứ Đồng Tre đã khai pháo thật tuyệt vời trong tình thương của Chúa. Mấy ngày liền trời mưa nhưng sáng Chúa nhật I Mùa Vọng, 29-11-2015, trời nắng ấm. Giới trẻ Đồng Tre háo hức chờ đón bạn. Bốn đoàn từ các giáo xứ Gò Duối, Sông Cầu, Mằng Lăng và Trà Kê đã lũ lượt kéo đến. Hơn 110 người, gấp rưỡi con số dự kiến. Sau những tay bắt mặt mừng và những giây phút chuẩn bị, đúng 10g00 giờ chầu của Giới trẻ bắt đầu, dưới sự hướng dẫn của cha Phụ tá Trưởng ban Truyền giáo Giuse Trần Thanh Vượng. Lời dẫn của cha, Lời Chúa và các bài ca đưa các bạn trẻ dần dần thấm sâu sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. 10g30 kết thúc giờ chầu, các bạn trẻ đưa nhau về hội trường. Khởi đầu giờ trao đổi, Cha hạt trưởng hạt Mằng Lăng có đôi lời khai mạc và chúc cho dịp gặp gỡ này đạt được những thành quả tốt đẹp hầu làm sáng danh Chúa. Tiếp đến Cha Phêrô Trương Minh Thái, Trưởng Ban Truyền giáo nêu câu hỏi mời gọi các bạn trẻ dấn thân truyền giáo và giới thiệu một công cụ truyền giáo giản dị là quyển sách mỏng của cha Inhaxiô Trần Ngà, Giáo phận Nha Trang, quyển KHÁM PHÁ MỘT NGUỒN VUI. Cha Matthia Võ Nhân Thọ, phó xứ Đồng Tre, dùng những lời dí dỏm nhóm thêm lửa nhiệt tình tông đồ này. Chị Catarina Thái Thị Hay, nữ tu Mến Thánh Giá gửi đến các bạn trẻ những kinh nghiệm mục vụ cũng đã làm cho các bạn hăng say hơn. Cha Vượng dẫn dắt giờ sinh hoạt, đi từ sự hiện diện của Chúa Thánh Thể tới sự hiện diện đồng hành của Chúa giữa đời thường. Sống sự hiện diện của Chúa ở khắp nơi là con đường nên thánh thật đơn sơ giản dị, thích hợp với mọi bạn trẻ. Sinh hoạt kéo dài đến 13g00 mới kết thúc bằng bữa cơm thân mật, là dịp các bạn làm quen với nhau và kết tình thân ái.

Qua chia sẻ, các tham dự viên ai cũng thích thú và ước mong được các cha trong Giáo hạt tạo điều kiện để thường xuyên có dịp gặp nhau như thế này. Ước vọng ấy được đáp lại ngay. Chúa nhật II Mùa Vọng, Giáo xứ Trà Kê sẽ là giáo xứ thứ hai thực hiện ngày hội, sẽ có những chuyện lý thú hết sức bất ngờ đang chờ các bạn trẻ tại Trà Kê, để càng yêu mến Thánh Thể, càng thêm gần gũi nhau trong yêu thương, phục vụ và hân hoan lên đường loan báo Tin mừng.
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Giáo xứ Tịnh Sơn Bế Mạc Tháng Hoa

Trong tâm tình cảm tạ tri ân muôn ơn lành mà Chúa và Mẹ Maria đã ban. Mọi người trong Giáo xứ Tịnh Sơn xa gần, nô nức, tề tựu về với Giáo xứ, về bên Mẹ, để tạ ơn về tháng hoa thiêng.

Với thánh lễ Tạ Ơn Chúa, cảm ơn Mẹ, diễn ra trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm nơi hang đá Giáo xứ. Trong bài giảng cha chủ tế đề cập đến lời thưa “Xin vâng”: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Cha chủ tế hướng tâm tình xin vâng vào trong đời sống gia đình Giáo xứ Tịnh Sơn này. Sau thánh lễ rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ cách long trọng và vui tươi. Trong tâm tình hướng lòng về bên Mẹ, tạ ơn, cầu xin muôn điều. Xin được gói trọn trong bài thơ:

TÂM TÌNH THÁNG HOA

Tháng mười đến, tháng mười qua
Đoàn con dâng Mẹ tháng hoa rạng ngời
Tạ ơn Chúa Mẹ tuyệt vời
Ban cho xứ Tịnh ơn trời bao la
Tháng Hoa thấm thoát trôi qua
Nhưng vẫn dâng kính câu ca “Kính Mừng”.
Mọi người nô nức vui mừng
Kiệu Mẹ quanh khắp vang lừng lời ca
Vũ điệu, tiếng hát ngân nga
Thánh lễ sốt sắng diễn ra an bình
Dâng lên Mẹ những tâm tình
Đơn sơ bé nhỏ, dệt tình thương yêu
Mẹ ơi! Mẹ đẹp mỹ miều
Xin Mẹ luôn nhắc mỗi chiều con dâng
Tràng chuỗi kết những ước mong
Noi theo gương Mẹ, xin vâng mọi điều
Xin cho Giáo hội không xiêu
Cầu cho đất nước bao nhiêu ơn lành
Xin cho Giáo Phận tiến nhanh
Tịnh Sơn giáo xứ nối thành đường xa
Nắm tay nối gót vượt qua
Muôn ngàn nguy khó bên ta, Mẹ hiền
Xin cho hạnh phúc bình yên
Mọi người no ấm rao truyền tình yêu “CHÚA TRỜI”

- Giáo Xứ Sơn Nguyên Kết Thúc Tháng Mân Côi

Vào lúc 18 giờ 00, ngày 30 tháng 10 năm 2015,tại Giáo Xứ  Sơn Nguyên, đã tổ chức cuộc rước kiệu Đức Mẹ thật long trọng và trang nghiêm, với sự tham dự đông đảo mọi thành phần dân Chúa, để kết thúc tháng Mân Côi (tháng 10/2015).

Những ngày qua trong suốt tháng 10, thánh đường Sơn Nguyên có số lượng giáo dân tham dự thánh lễ nhiều hơn, để cùng nhau dâng lên Mẹ Maria những tràng hoa Mân Côi (Vui, Sáng, Thương, Mừng), Kinh Cầu Đức Bà… và những việc, hy sinh hãm mình, bác ái yêu thương… Sau mỗi thánh lễ đã chia ra thành 4 nhóm nhỏ, đến đọc kinh Mân Côi tại các gia đình trong các Giáo khu.

Những đóa hoa lòng nho nhỏ của từng người, từng gia đình,từng giáo khu, từng giáo họ… trong suốt tháng Mân côi, đã được kết thành tràng hoa Thiêng Liêng kính dâng lên Mẹ Maria trong giờ kiệu này.

Đỉnh cao là  Thánh lễ, mọi người cùng hiệp dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa, đã thương yêu chăm sóc cho mọi thành phần dân Chúa trong tháng Mân Côi vừa qua.

- Giáo xứ Tuy Hòa bế mạc tháng Mân Côi

Hôm nay, ngày cuối tháng mười, sau thánh lễ chiều thứ bảy, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa  cùng nhau bế mạc tháng mân côi.

Mở đầu của buổi tôn vinh là phần dâng chuỗi mân cối đó là những lời kinh kính mừng đơn sơ được kết thành những chuỗi hạt của Vui – Sáng – Thương – Mừng mà giáo xứ chúng con đã đọc trong suốt tháng qua để xin Mẹ cầu bàu cùng Chúa ban cho giáo xứ sống thánh thiện và hạnh phúc, cho tất cả những người đang gặp khổ đau bệnh tật tìm thấy niềm vui và sự nâng đỡ của Mẹ.

Phần cuối là dâng hoa và nến lên Mẹ. Những cánh hoa là biểu hiện của lòng thảo hiếu, của lòng cảm tạ, lòng yêu mến. Cùng với Mẹ cộng đoàn giáo xứ sẽ trở nên những cánh hoa tươi sắc trong vườn hoa Giáo hội và những ánh nến sáng sẽ giúp cho mọi người luôn tiến bước trong tình yêu và sự an bình của Chúa.
Tháng mân côi đã kết thúc nhưng chuỗi mân côi thì còn mãi trên môi miệng của mỗi thành viên trong giáo xứ. Qua tràng chuỗi mân côi, mọi người sẽ tìm được bình an và hạnh phúc trong bàn tay yêu thương của Mẹ Maria.

- Cuối tháng Mân Côi tại Hoa Châu và Sơn Giang

Sau một tháng giáo xứ tổ chức đọc kinh liên gia, và mỗi tối thứ bảy lần chuỗi chung tại Tượng đài Đức Mẹ của Nhà thờ Hoa Châu cũng như tại Nhà thờ họ Sơn Giang. Trong tâm tình của những người con thảo hiếu đối với Mẹ, ngày cuối tháng Mân Côi, giáo xứ Hoa Châu và Giáo họ sơn Giang đã tiến dâng lên Mẹ hương, hoa, nến sáng để tỏ bày lòng tin yêu phó thác của người con đối với Mẹ rất Thánh Mân Côi.

   Noi gương Thánh Gioan, người môn đệ của con yêu dấu Mẹ, chúng con xin rước Mẹ vào nhà mình, bởi chúng con muốn dành chỗ cho Mẹ trong gia đình, trong cuộc sống hằng ngày của chúng con, đó là cách chúng con muốn kéo dài tháng Mân Côi, và đặc biệt trong những năm tháng giáo phận đang chuẩn bị mừng kỉ niệm 400 năm Tin mừng đến với giáo phận. Xin Mẹ cầu Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để trong cuộc sống, chúng con cam đảm tuyên xưng niềm tin bằng những lời nói, việc làm sao cho danh Chúa được cả sáng, cho nhiều người tin theo Chúa.

- Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng Giới trẻ Giáo Xứ Tuy Hòa

“Sống cậy trông phó thác là chứng nhân Tin mừng tình yêu”. Đó là chủ đề của giới trẻ giáo xứ Tuy Hòa, nhân dịp mừng lễ bổn mạng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Để có những tâm tình xứng hợp, vào lúc 15h00 ngày 15/11/2015, các bạn trẻ có giờ tĩnh tâm và sám hối cộng đồng qua sự hướng dẫn của cha phó Lê Hoàng Vinh. Cha chia sẻ để tài: “những thách đố của thời đại và trào lưu tục hóa đã làm cho người trẻ ngại sống chứng nhân tin mừng tình yêu”.

Ngày nay người ta đang nói nhiều về sự thoái hoá đạo đức của một số phần tử trong xã hội. Họ tự đánh mất căn tính của mình. Họ không còn giữ được phẩm chất của chính mình. Sự thoái hoá đã làm cho họ biến chất từ tốt ra xấu. Từ thanh sạch ra dơ bẩn. Từ hữu dụng ra vô dụng. Sự thoái hoá đạo đức có thể đến với bất cứ ai. Và cũng có thể làm băng hoại đủ mọi thành phần, cho dù là hàng trí thức hay dân hèn, một khi đã bị thoái hoá là họ không còn khả năng phân biệt tốt xấu. Sự thoái hoá làm mất đi đạo đức nghề nghiệp, mất đi lương tâm trong sáng đến độ chỉ còn lại những tham sân si vô độ. Trong khi đó đức tin Kitô giáo phải đem niềm tin đến cho con người trong mọi trạng huống của cuộc sống. Đó là một đòi hỏi thực tế. Phải khẳng định chắc chắn rằng, Thiên Chúa chính là tương lai của con người. Nhưng làm sao con người ngay hôm nay tin được điều đó? Vậy đâu là chính lộ cho nhân loại bước theo? Chính những nghi vấn và âu lo của con người mà vấn đề Thiên Chúa và đức tin lại được đặt ra cho người trẻ hôm nay?.

Thánh lễ do cha Phêrô Đặng Son - chánh xứ Tuy Hòa - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Lê Hoàng Vinh. Tham dự Thánh lễ có quý Soeurs hai cộng đoàn Mến Thánh Giá và Phaolô, quý chức trong Hội đồng Mục vụ, quý vị trưởng khu và cộng đoàn dân Chúa.Trước Thánh lễ, cộng đoàn cùng nhau cử hành nghi thức Tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam qua bài “Vãn kính các thánh tử đạo Việt Nam”.

Nhập lễ, cha chủ tế mời gọi các bạn trẻ phải có tinh thần: “uống nước nhở nguồn”. Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam chính là những hạt lúa mì rơi xuống đất đã mục nát đi và hôm nay trổ sinh muôn  hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước này. Bằng một lời nói, bằng một thái độ các ngài có thể giải thoát mình khỏi những cực hình dã man, nhưng các ngài không làm thế vì các ngài đã xác tín vào lời Chúa: Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích chi… Giáo hội và xã hội rất cần những vị thánh, những nhân chứng không chút sợ hãi của Tin Mừng. Chúng ta cầu nguyện cho các bạn trẻ cố gắng bắt chước các Ngài mỗi ngày “trở nên hoàn thiện như Cha trên Trời là Đấng hoàn thiện”.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh nhấn mạnh đến thực trạng đức tin hiện nay: chúng ta chỉ dừng lại ở vấn đề giữ đạo chứ chưa sống đạo và thực hành đạo. Chúng ta luôn tự hào vì có các vị tiền nhân đã quả cảm để sống niềm tin, nhưng liệu rằng chúng ta hôm nay còn mấy ai dám khước từ những thoả hiệp trần gian để trung kiên với đức tin của cha ông để lại? Hay là vẫn còn đó những con người vì chút bổng lộc trần gian đã bỏ đạo, chống đối đạo. Vẫn còn đó những con người vì miếng cơm manh áo, vì tương lai của con cái đã chẳng giữ đạo hay theo đạo một cách hời hợt. Vẫn còn đó những con người bỏ Chúa chứ không bỏ tiền, bỏ Chúa chứ không bỏ tình, bỏ Giáo hội chứ không bỏ danh vọng trần gian. Đó là một thực trạng được nêu lên để chúng ta cùng suy nghĩ và cầu nguyện nhân ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ là nghi thức sai đi. Cha chủ tế mời gọi: Cùng với Phụng vụ Giáo hội, chúng ta vừa hân hoan cử hành trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Giới Trẻ Giáo xứ Tuy Hòa. Chính trong ý nghĩa mục vụ, chúng ta cùng hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam quyết tâm noi gương các Thánh Tử Đạo, diễn tả Lời Chúa bằng chính cuộc sống của mình: “Anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô”. Đồng thờ hãy sống và thực thi tinh thần “Cậy Trông Phó Thác”. Các bạn trẻ tiến lên trước cung thánh, kết nối nâng cao những vòng tay hướng về nến Phục Sinh để đáp lại lời mời gọi và sứ điệp sai đi bằng điệp khúc: “Vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem tin mừng đi khắp nơi.
Sau cùng, phép lành cuối lễ và lời cầu nguyện Với quyết tâm “Vui Sống Tin Mừng Tình Yêu”. Xin Chúa cho chúng con đức tin kiên trung, lòng cậy bền vững và tình mến nồng nàn để chúng con nhiệt thành phục vụ luôn can đảm vượt qua mọi trở ngại mà chu toàn tốt bổn phận tông đồ giáo dân.

- Giáo xứ Tuy Hòa tổng kết chương trình mục vụ 2015

Hôm nay Giáo hội cử hành lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, là ngày Chúa nhật cuối năm phụng vụ cũng là ngày giáo xứ Tuy Hòa họp mặt để tổng kết chương trình mục vụ của năm 2015.

Buổi họp khai mạc lúc 7h45’ tại hội trường Anrê Phú Yên thuộc giáo xứ Tuy Hòa, dưới sự chủ tọa của cha chánh xứ Phêrô Đặng Son, đại diện hai cộng đoàn nữ tu Phaolô và Mến Thánh Giá, ông Giacôbê Trần Văn Còn, cựu chủ tịch hội đồng, cùng với sự có mặt của 71 chức việc trên tổng số 89 vị.
Phần đầu của cuộc họp là báo cáo tổng kết hoạt động năm cũ do hai phó chủ tịch Nội vụ và Ngoại vụ đúc kết từ các Ban, báo cáo hoạt động của hai cộng đoàn nữ tu, báo cáo của các giáo khu trưởng, giáo họ trưởng để cùng nhau giải quyết những khó khăn trở ngại trong công việc từ đó có hướng đi mới cho phương án mục vụ năm 2016 và chuẩn bị chương trình Giáng sinh 2015.
 
Qui chế của Hội đồng giáo xứ  giáo phận được áp dụng cho năm 2016 với chương trình mục vụ do cha chánh xứ vạch ra  rõ ràng cụ thể dành cho mười bảy Ban riêng biệt. Để số công việc đem lại kết quả tốt đẹp cần có sự cộng tác chặt chẽ từ các Ban. Mọi ý kiến đề xuất trong cuộc họp sẽ được Ban Thường vụ bàn bạc để tìm ra hướng giải quyết có hiệu quả nhất.

Buổi họp được kết thúc với kinh Hiệp nhất và  Phép lành bế mạc của Cha chánh xứ. “Lạy Chúa, xin cho chúng con hiệp nhất với nhau trong tình yêu Chúa, trong lý tưởng phục vụ tha nhân…cùng nhau đi trên đường phụng sự Chúa và các linh hồn.” (Kinh hiệp nhất).

- Phát Quà Mùa Mưa Tại Giáo xứ Hoa Châu
 
Lúc 14 giờ thư ba, ngày 24 - 11 - 2015 tại nhà xứ Hoa Châu có phát 50 phần quà dành cho những người nghèo và bệnh không kể lương hay giáo. Mỗi phần quà gồm có một bao gạo 10kg, một chai dầu ăn, nước mắm, bột ngọt và mấy bịch sữa.
  
Dù không nhiều, nhưng đây là tấm lòng thành của các ân nhân gần xa: của ít lòng nhiều như tâm tình của các bà góa nghèo trong tin mừng.
  
Hơn nữa thật phù hợp tâm tình Giáo Hội Mừng Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ là Vua trên các vua là Chúa trên các chúa.... nhưng Ngài cũng là người nghèo: "mỗi một cử chỉ mà các người đã làm cho các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta.
  
Xin chân thành cảm ơn các ân nhân gần xa. Xin Chúa Kitô là Vua chúc lành và ban bình an cho quý vị. Xin Chúa trả công bội hậu cho những người làm ơn phúc cho chúng con.

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay16,251
  • Tháng hiện tại582,108
  • Tổng lượt truy cập28,897,477

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây