Đức Maria là kiệt tác của Thiên Chúa nhưng Mẹ rất khiêm nhường

Chúa nhật - 08/12/2019 11:26
Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô tại quảng trường thánh Phêrô sáng Chúa nhật 8/12/2019.

Anh chị em thân mến

Hôm nay chúng ta cử hành lễ kính trọng thể Đức Maria Vô Nhiễm, trong bối cảnh mùa Vọng, thời gian chờ đợi: Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã hứa. Tuy nhiên trong ngày lễ hôm nay chúng ta được loan báo điều đó đã được hoàn tất nơi con người và cuộc đời của Đức Trinh nữ Maria. Từ cái hoàn tất này, hôm nay chúng ta xem như khởi đầu, trước khi mẹ Chúa chào đời. Thực vậy, việc vô nhiễm thai của mẹ đưa chúng ta về đúng thời điểm, vào lúc sự sống của Mẹ bắt đầu phập phồng trong cung lòng thân mẫu: nơi đó đã có sự hiện diện tình yêu thánh hiến của Thiên Chúa, bảo vệ Mẹ khỏi lây nhiễm sự dữ, là di sản chung của gia đình nhân loại. 

Trong Tin mừng hôm nay vang lên lời chào của sứ thần với Đức Maria: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà" (Lc 1,28). Thiên Chúa hằng nghĩ đến Mẹ và luôn muốn Mẹ, trong kế hoạch khôn dò mình, như một thụ tạo đầy ân sủng, đầy đắp tình yêu của mình. Nhưng để được lấp đầy cần phải có không gian, trống rỗng, tách biệt. Như chính Đức Maria đã làm, biết lắng nghe Lời Chúa và hoàn toàn tín cậy vào ý muốn của Chúa, bằng cách đón nhận ý muốn của Ngài vô điều kiện vào trong cuộc sống mình, để rồi, Lời đã trở thành nhục thể nơi Mẹ. Điều này có được là nhờ tiếng thưa “vâng”của Mẹ. 

Trả lời cho sứ thần, cho những đòi hỏi bằng lòng để trở thành mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ nói : "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (câu 38). Đức Maria không mất quá nhiều lập luận, không đặt ra những rào cản đối với Chúa, nhưng mau mắn tin tưởng và nhường chỗ cho hành động của Chúa Thánh Thần. Mẹ để cho Chúa dùng toàn thể con người và lịch sử cá nhân của mình ngay lập tức, để cho Lời Chúa và ý muốn của Chúa được nặn đúc và dẫn đến thành toàn. Vì vậy, tương xứng hoàn toàn với chương trình của Thiên Chúa nơi Mẹ, Mẹ trở thành “toàn mỹ”, “toàn thiện”, không có một chút bóng tối của tự mãn. Mẹ thật khiêm nhường. Mẹ là một kiệt tác, nhưng vẫn khiêm tốn, nhỏ bé, nghèo hèn. Nơi Mẹ phản ánh vẻ đẹp của Thiên Chúa là trọn vẹn tình yêu, ân sủng, tự hiến.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh lời mà Đức Maria tuyên xưng khi tự hiến cho Chúa: Mẹ tự xưng là “nữ tỳ của Chúa”. Lời thưa “vâng” của Đức Maria đối với Chúa giả định ngay từ đầu một thái độ phục vụ, quan tâm đến nhu cầu của người khác. Bằng chứng cụ thể là thực hiện chuyến viếng thăm bà Elisabeth, ngay sau Truyền tin. Sự sẵn sàng đối với Thiên Chúa được tìm thấy trong sự sẵn sàng nhận trách nhiệm đối với những túng thiếu của tha nhân. Mẹ làm tất cả những điều này không một lời kêu ca hay phô trương, không tìm danh tiếng, quảng cáo, bởi vì lòng bác ái và những việc làm của lòng xót thương không cần phải được trưng bày như một chiến tích. Những việc của lòng xót thương thực hiện trong thinh lặng, kín đáo, không khoe khoan khi thực hiện. Trong đời sống cộng đoàn chúng ta cũng thế, chúng ta được kêu gọi bước theo mẫu gương của Mẹ Maria, bằng cách thực hành cách thận trọng và kín đáo. 

Trong ngày lễ của Mẹ, chúng ta xin Mẹ giúp chúng ta biết thực hiện trong đời sống mình lời thưa “vâng” với Chúa, một lời thưa “vâng” được thực hiện qua việc thờ phượng Chúa, qua những hành động yêu thương và phục vụ mỗi ngày.

Sau Kinh Truyền tin ĐTC nói : 

Chiều nay tôi sẽ đến Đền thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện với Mẹ, và sau đó đến Quảng trường Spagna vì truyền thống tôn kính Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tôi xin anh chị em cùng hiệp lòng với tôi trong cử chỉ này, vì nó diễn tả lòng yêu mến của người con thảo đối với Mẹ trên trời của chúng ta.

Chúc anh chị em ngày lễ vui tươi và hành trình Mùa vọng hướng tới lễ Giáng sinh thật tốt đẹp, dưới sự hướng dẫn của Đức Trinh nữ Maria. Đừng quên cầu nguyện cho tôi nhé. 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay25,509
  • Tháng hiện tại327,009
  • Tổng lượt truy cập29,306,547

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây