Ban Tu sĩ gặp mặt đầu năm phụng vụ 2019-2020

Thứ năm - 12/12/2019 20:59

BAN TU SĨ GẶP MẶT ĐẦU NĂM PHỤNG VỤ 2019-2020

            Năm phụng vụ mới đã bắt đầu vào Chúa Nhật I Mùa Vọng, 01/12/2019. Hôm nay, ngày 04/12/2019, Ban Tu sĩ Giáo phận tổ chức cuộc họp định kỳ và cũng là cuộc gặp mặt để nối kết với chương trình mục vụ của Giáo phận nhà trong năm mới. Lần gặp mặt này được tổ chức tại Cộng đoàn quý soeurs Phan Sinh Thừa Đức Mẹ Qui Hòa. Hiện diện gồm có cha Trưởng  ban; cha Phó ban cũng là đại diện dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc; cha đại diện dòng Ngôi Lời; cha Trưởng liên ban 4 giáo hạt Mằng Lăng, quý soeurs thuộc các Dòng: Thánh Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái và một chị Tu Hội Thánh Tâm.

            Sau khi chào thăm, Ban Tu sĩ chúc mừng quý soeurs nghỉ hưu tại Cộng đoàn Phan Sinh Qui Hòa nhân dịp lễ Chúa Giáng Sinh sắp đến.

Buổi họp bắt đầu lúc 8g45 ngày 04/12/2019.
            Khởi đầu cuộc họp, đại diện Ban Tu sĩ, cha trưởng ban ngỏ lời chúc mừng hai soeurs Maria Bùi Thị Liên và Maria Lê Thị Chiến thuộc Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, là những thành viên của Ban Tu sĩ, đã khấn trọn vào tháng 7/2019 vừa qua; Ban Tu sĩ chúc mừng cha Gioakim Nguyễn Quang Minh, dòng Chúa Cứu Thế, đang là cha sở giáo xứ Bình Hải, kỷ niệm 20 năm Linh mục (mặc dù không có sự hiện diện của cha dịp họp lần này). Tiếp đến, cha trưởng ban thông báo nhân sự mới tham gia vào Ban Tu sĩ:
- Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn: trong Ban Tu sĩ Giáo phận có soeur Anna Nguyễn Thị Phương Uyên thay soeur Matta Lê Thị Thu Tâm. Trong Ban Tu sĩ vùng Bình Định có soeur Anê Nguyễn Thị Kim Thoa thay soeur Têrêsa Nguyễn Thị Khánh. Trong Ban Tu sĩ vùng Phú Yên có soeur Maria Nguyễn Đào Thị Kim Sang thay soeur Lucia Lương Thị Lý.
- Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái có soeur Alberte Nguyễn Thị Phi Yến hiện đang cộng tác vào việc mục vụ tại Giáo họ Cù Và, thuộc Giáo xứ Phú Hòa. Đây là lần đầu tiên có sự tham gia của Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái vào Ban tu sĩ của Giáo phận.

            Sau những tràng pháo tay chúc mừng, tiếng cười chào nhau, Ban đã đi vào cuộc họp với nội dung chính:

1. Bàn thảo việc thực hiện chương trình mục vụ năm 2019 – 2020 với chủ đề: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Ban tu sĩ đọc lại và xác định rõ những chỉ dẫn tổng quát về đường hướng mục vụ được Đức cha nêu lên trong thư Mùa Vọng 2019, số 3: “Trong suốt năm 2020, các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu trong Giáo phận Qui Nhơn hãy tổ chức những chương trình học hỏi về Tông huấn Chúa Kitô đang sống của Đức Thánh Cha Phanxicô và Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, để việc đồng hành với giới trẻ trong tiến trình hướng đến sự trưởng thành toàn diện được thực hiện cách hiệu quả. Đặc biệt, việc đồng hành này được hướng dẫn cách cụ thể bởi Chương trình Mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2019-2020, được đúc kết từ những góp ý và đề nghị của các thành viên tham dự Đại hội Hội đồng Mục vụ Giáo phận ngày 17 tháng 10 năm 2019”.

Tiếp đến, Ban cùng nhau bàn thảo phần nói về mục vụ tu sĩ trong chương trình mục vụ của giáo phận Qui Nhơn năm 2019-2020 với những ý kiến sau:
a/ Tu sĩ đồng hành với Giáo phận và các Giáo xứ: Các Dòng tùy vào nhân sự và khả năng của mỗi Dòng sẵn sàng cộng tác với chương trình làm việc của các ban ngành trong Giáo phận.
b/ Đặc biệt năm nay, mục tiêu chính là đồng hành để giúp những người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện, Ban Tu sĩ có những suy nghĩ:

  • Tùy vào nhu cầu của giáo xứ qua quý cha sở mà tu sĩ của các dòng có thể đóng góp một số giờ trong việc giáo dục nhân bản, đức tin, kỹ năng sống và các chuyên môn khác.

  • Những lần tổ chức gặp mặt giới trẻ, cần có chương trình chuẩn bị trước để tu sĩ có thể cộng tác thuận lợi và người trẻ dễ dàng tích cực tham gia hơn (chẳng hạn dịp lễ Á thánh Anrê Phú Yên hay những dịp gặp mặt sinh hoạt chung…).

  • Cần tạo sân chơi thể thao cho người trẻ trong các Giáo xứ và tổ chức những cuộc thi đấu giao lưu giữa các giáo xứ với nhau.

  • Nên tổ chức lễ kỷ niệm thành hôn cho các gia đình trẻ từ 5 năm trở xuống trong dịp lễ Thánh Gia Thất.

  • Các nữ tu cần có sự quan tâm nhiều hơn đến các bạn trẻ nữ vì các nữ tu thuận lợi gặp gỡ và hướng dẫn các em nữ.

  • Tu sĩ các Dòng tu cần quan tâm thăng tiến những thanh thiếu niên cá biệt.

 

2. Tổ chức gặp mặt và chia sẻ hoạt động của các Tu sĩ để tạo tình hiệp thông và thăng tiến Đặc sủng.

a/ Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, Lễ Nến (02/02/2020), ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, nhằm vào Chúa nhật 4 thường niên và là mồng 9 tết. Do đó, việc quy tụ tu sĩ để tổ chức lễ theo cấp giáo phận không thuận lợi. Vì vậy, ngày lễ này tùy nghi các cha sở hay các cha hạt trưởng tổ chức theo chương trình gặp mặt đầu năm dành cho các tu sĩ về quê dịp tết.

b/ Một số Dòng chia sẻ những khó khăn cũng như những thành công trong các hoạt động truyền giáo qua nhiều phương cách như thăm viếng, mở phòng vật lý trị liệu, phát thuốc, gặp gỡ đồng bào dân tộc…
Vì thời gian có hạn nên những câu chuyện truyền giáo chưa thể kể hết. Tuy nhiên thao thức chia sẻ Tin Mừng cho nhiều người vẫn còn tiếp tục trong tâm hồn các vị trong Ban tu sĩ.

c/ Cuộc họp còn bàn đến một số vấn đề liên quan trong Ban, định ngày cho kỳ họp mặt tới vào tháng 5/2020, và mời gọi các Dòng đóng góp bài viết cho cuốn Nhịp Cầu số 22 sắp đến.

Buổi họp kết thúc và Thánh lễ tạ ơn bắt đầu lúc gần 11g00. Từng thành viên quây quần bên bàn tiệc Thánh Thể dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho nhau .

Mọi người chào chia tay sau cơm trưa do quý soeurs Phan Sinh cùng anh chị em Dòng Ba Phan Sinh Qui Hòa thết đãi. Tất cả cùng cầu chúc nhau một Mùa Vọng sốt mến, hăng say mang Tin Mừng Chúa Giáng Sinh đến cho nhiều người trên những nẻo đường phục vụ.

1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Ban Tu Sĩ Giáo Phận Qui Nhơn

 Tags: ban tu sĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay17,172
  • Tháng hiện tại631,929
  • Tổng lượt truy cập28,947,298

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây