Không khí đón mừng Giáng sinh tại các giáo xứ Hạt Tuy Hòa

Thứ sáu - 20/12/2019 09:38

Dành chút thời gian trước Đại lễ Giáng sinh, ba anh em chúng tôi lên đường đến với những giáo xứ thuộc Hạt Tuy Hòa để thăm viếng và chia sẻ niềm vui Giáng sinh.

Khởi hành từ hang đá chính của giáo xứ Tuy Hòa…

hd
Hang đá nhà thờ Tuy hòa
 
hg
Giáo xứ Hóc gáo
 
hg
Hang đá nhà thờ Hóc gáo
 
Thu hút cái nhìn đầu tiên là hai hàng lồng đèn “bánh ú” xanh đỏ vàng tím, được treo lên cao từ cổng chính đi thẳng đến mặt tiền của nhà thờ Hóc Gáo và cả hai bên cánh gà. Sắc màu của những chiếc lồng đèn nổi bật giữa nền trời xanh cùng nhịp nhàng đong đưa theo gió. Chính giữa sân dựng hai cây thông điện, bên trái nhà thờ là một hang đá lớn đặt cạnh thác nước cao vút. Hang đá chưa hoàn chỉnh vì anh em chức việc ở đây vào ban ngày thì bận bịu với đồng áng, cày bừa gieo giống. Ban tối thì tập trung vào công việc trang trí giáng sinh. Sự lo lắng hiện rõ trên mặt của cha phó, một ngôi nhà thờ nằm trong hóc núi vẫn đang thiếu thốn nhiều thứ lắm, thiếu vật chất, thiếu nhân lực… . Rồi cũng có một số anh em tân tòng vì lòng yêu mến đã tình nguyện từ Long Thủy vào ở lại vài ngày để hoàn tất các công trình điện mừng Đại lễ Giáng Sinh.
 
pl
Cây thông nhà thờ Phú lâm
hd
Hang đá nhà thờ Phú lâm
 
Bước vào trong sân nhà thờ của họ Biệt lập Phú Lâm sẽ thấy ngay cây thông cao khoảng 5m và đi sâu hơn chút là một hang đá có mái tranh rất đơn sơ nghèo nàn. Một điểm thật ngộ nghĩnh bên trong hang đá đó là một chú mèo mun nằm dưới chân Chúa Hài Đồng thay vì là những chú lừa thở hơi ấm. Mọi công trình trang trí xem như hoàn tất, có điều làm cha quản nhiệm băn khoăn suy nghĩ cách nào để nhà thờ có cổng, tường bảo vệ tránh những phần tử cố tình làm ô uế đất thánh. Xin cùng cầu nguyện để ý Cha được thể hiện trên nhà thờ của giáo họ biệt lập Phú Lâm.
 
dm
 
dm
Hang đá nhà thờ Đông mỹ
 
dm
 
Nhà thờ Đông Mỹ đón giáng sinh với hang đá hoành tráng, rất cân xứng với ngôi nhà thờ chỉ mới 7 tuổi. Một họa sĩ giáo dân vẽ và chỉ đạo thi công cùng với hơn mười anh em chức việc của giáo xứ. Hang đá nằm trên dãy núi đá đen vững chắc, bên cạnh một suối nước róc rách chảy xuống thành hồ có cá vàng bơi lội tung tăng. Phía trên cung thánh cũng có một hang đá nữa. Chung quanh nhà thờ trang trí thêm nhiều dây đèn led màu.
 
hc
Nhà thờ Hoa châu
 
Hướng lên phía tây, dừng xe trước cổng chính của nhà thờ Hoa Châu, một hang đá to, vững chắc đặt trên nền ximăng sạch sẽ, chung quanh bao bọc bởi hàng rào sắt kiên cố có gắn điện led hình cây thông. Bên trong sân có thêm cây thông phủ lưới xanh cao khoảng 6m, trang trí bằng dây điện led đủ màu. Tiền đường nhà thờ dựng thêm những pano cho đêm canh thức giáng sinh. Trên cung thánh cũng có một hang đá nhỏ.
 
sg
Nhà thờ Sơn giang
sg
 
Nhà thờ Sơn Giang trông thật khó nghèo và khiêm hạ vì nhà thờ bé nhỏ, đất đai hạn hẹp chỉ đủ làm một hang đá nhỏ cạnh bên một cây thông vải cùng những chiếc đèn sao “thâm niên” bạc màu treo chung quanh nhà thờ. Phía trên cung thánh cũng có một hang đá, chung quanh Chúa Hài đồng là đàn chiên xốp dễ thương. Vốn dĩ cha sở ở đây quen sống với đức khó nghèo nên cười vui vẻ với anh em chúng tôi: “mình có gì xài nấy” và cứ từng bước đi lên để cùng song hành với giáo xứ bạn.
 
songhinh
Nhà thờ Sông hinh
songhinh
 
songhinh
 
Đặt chân đến giáo xứ nằm ở cực Tây giáp ranh với giáo phận Ban Mê Thuột, đã thấy hai trụ đá kiên cố và hùng vĩ cùng với ngôi nhà thờ thiết kế theo kiến trúc nhà sàn thì biết ngay là nhà thờ Sông Hinh. Vì bận bịu với công việc xây dựng nhà thờ chưa hoàn chỉnh, cha sở giao cho nhóm Thủy Điện phụ trách hang đá trước cổng chính, các chức việc lo dựng hang đá phía trong sân và ở trên Cung Thánh, giáo lý viên thì làm hang đá dọc theo bên hông nhà thờ. Một số anh em giáo dân đang trang trí điện để hoàn tất cho ngày đại lễ giáng sinh.
 
tinhson
Nhà thờ Tịnh sơn
tinhson
 
Quay về nhà thờ Tịnh Sơn, bước vào cổng chính sẽ thấy ngay hang đá chính giữa tiền đường, một cây thông điện cao 8m có gắn động cơ điện cho cây quay tròn. Hai bên hông nhà thờ và phía sau có phủ mái điện led dây. Trước nhà xứ có một hang đá và trên cung thánh cũng có một hang đá nữa. Dọc đường vào nhà xứ có một hàng thông xanh. Trong khi chờ cha phó từ Tuy Hòa trở về thì chúng tôi có thì giờ để ngắm thêm các công trình đón mừng Giáng sinh. Sau khi gặp gỡ hỏi chuyện mới biết được giáo dân ở đây người góp công, người góp của để công việc trang trí thuận lợi hơn.
 
songuyen
Nhà thờ Sơn nguyên
sonnguyen
 
sonnguyen
 
Tại Sơn Nguyên thì các chức việc cũng đã hoàn thành hai hang đá, một ở phía phải nhà thờ, một trên cung thánh. Khác với hang đá của các giáo xứ, chức việc ở đây có sáng kiến dùng bao trắng đựng gạo, thực phẩm đem nướng trên lửa và nhựa của bao teo lại thành dạng đá đẹp tự nhiên. Cha sở cũng dồn hết sức lực cho việc xây nhà thờ mới nên các hạng mục trang trí đèn vẫn chưa xong.
 
th
 
th
 

Trở về giáo xứ Tuy Hòa, năm nay có thêm một khu vực lễ hội dành cho những lương dân đến vui chơi, chụp hình, quay phim, selfie, check in… do giáo lý viên cùng ban trang trí phối hợp với nghệ nhân Nghĩa gồm ông Noel ngồi thổi sáo với đàn chiên, ông Noel ngồi xích đu đánh đàn, ông Noel kéo xe Tuần Lộc. Khuôn viên nhà thờ rộng nên việc trang trí cũng nhiều. Hang đá tại lễ đài do giáo khu 3 phụ trách, hang đá tại tiền đường do giáo khu 4 và giáo khu 7 phụ trách, hang đá cung thánh do giáo khu 2 phụ trách, cây thông điện cao 13m do giáo khu 1 phụ trách, đường vào nhà xứ do giáo khu 5 và giáo khu 8 phụ trách treo đèn và cây thông điện nhỏ.

Nhìn chung công việc trang trí mừng đại lễ Giáng sinh ở các giáo xứ thuộc Hạt Tuy Hòa cũng tạm hoàn chỉnh. Tất cả đều mang ý nghĩa truyền giáo là giới thiệu Chúa Giêsu – Thái Tử hòa bình đến với mọi dân mọi nước và gần nhất đó là anh chị em lương dân sống quanh mình.

Kính chúc mùa Giáng sinh an lành và thánh thiện.
 

th
th
 
th
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay25,509
  • Tháng hiện tại330,109
  • Tổng lượt truy cập29,309,647

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây