Thư mục vụ Mùa vọng 2018 của Đức Cha Giáo phận

Thứ ba - 27/11/2018 22:11

TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN
116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Tel: 0256-3824360; Fax: 0256-3828955; Email: tgmqnhon@gmail.com

 

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỞI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP MÙA VỌNG 2018


Anh chị em thân mến,
1. Chúng ta đang cùng với toàn thể Hội Thánh bước vào Mùa Vọng, mở đầu năm Phụng vụ 2019. Mùa Vọng là thời gian chúng ta được mời gọi hướng về và mong đợi cuộc quang lâm của Đức Kitô ở cuối chân trời lịch sử, để hoàn tất công trình cứu độ thế giới, như được Hội Thánh trình bày trong các cử hành phụng vụ từ Chúa nhật I Mùa Vọng đến hết ngày 16 tháng 12. Tiếp đến là thời gian chuẩn bị tâm hồn, từ ngày 17 đến 24 tháng 12, để mừng đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người thực hiện ơn cứu độ cho nhân loại.

Thái độ căn bản của mỗi người chúng ta trong Mùa Vọng là tỉnh thức, cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự các cử hành phụng vụ, nhất là thánh lễ, hướng về Chúa với tất cả tâm hồn và lòng khao khát, sống trọn vẹn mỗi phút giây để có thể luôn sẵn sàng đón Chúa. Ngoài ra, việc chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh cũng là dịp tốt để mỗi người thanh tẩy và trang hoàng tâm hồn bằng những tâm tình đạo đức, xứng đáng làm chiếc nôi cho Chúa Hài Đồng, đồng thời gia tăng việc lành phúc đức để làm món quà dâng Chúa trong ngày sinh nhật của Ngài.

2. Mùa Vọng 2018 cũng là thời gian mở đầu và định hướng cho chương trình mục vụ năm 2019 của Giáo phận với chủ đề: GIA ĐÌNH VƯỢT KHÓ, CÓ CHÚA CÙNG VUI. Chủ đề này được xây dựng theo đường hướng mục vụ năm 2019 của Hội Thánh Việt Nam: "Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn", kết hợp với niềm vui trong ơn gọi nên thánh mà Giáo phận đã chọn từ Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ (Gaudete et Exsultate) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chúa Giêsu đã sinh xuống trần gian trong một gia đình gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn: vì không tìm được chỗ trọ nơi lữ quán tại Bêlem, nên mẹ Ngài đã sinh Ngài trong chuồng bò và đặt Ngài nằm trong máng cỏ; bị vua Hêrôđê truy sát, gia đình Ngài phải bồng bế trốn sang Ai cập và sống ở đó như những người di dân; trở về Nadarét sống trong gia cảnh thanh bạch nghèo khó. Tuy nhiên, với sự hiện diện của Ngài, gia đình Ngài chẳng những đã vượt qua mọi khó khăn thử thách mà còn luôn sống trong niềm vui.

3. Hiện nay trong Giáo phận Qui Nhơn chúng ta có nhiều gia đình đang gặp những hoàn cảnh khó khăn tiêu biểu mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nêu ra trong Thư mục vụ 2018: đó là các gia đình di dân, những cặp hôn nhân khác đạo, những gia đình bị đổ vỡ. Bên cạnh đó còn nhiều gia đình nghèo khổ, thất nghiệp, có những người già yếu, bệnh tật, v.v. Bí quyết để vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn là mỗi người hãy sống thánh thiện trước sự hiện diện của Chúa, để tìm thấy niềm vui trong công việc hằng ngày, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói:

"Tôi thích chiêm ngắm sự thánh thiện nơi sự kiên trì của dân Thiên Chúa: nơi những người cha người mẹ nuôi dưỡng con cái với tình thương bao la, nơi những người nam và nữ làm việc vất vả để lo cho gia đình, nơi những bệnh nhân và các tu sĩ cao niên không bao giờ đánh mất nụ cười. Trong sự kiên trung hằng ngày của họ, tôi nhìn thấy được sự thánh thiện của Hội Thánh đang chiến đấu. Sự thánh thiện ấy rất thường được nhìn thấy nơi những người sống ngay bên chúng ta, chính những người đang sống giữa chúng ta phản chiếu sự hiện diện của Thiên Chúa" (Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ, số 7).

 Dựa vào hồng ân Chúa ban trong Năm thánh Giáo phận vừa qua, trong năm 2019 mỗi người chúng ta hãy tìm mọi cách để giúp các gia đình vượt khó, cả trên phương diện tinh thần lẫn vật chất, nhất là đem lại cho họ niềm vui bằng cách giúp họ luôn tin tưởng vào sự hiện diện và đồng hành của Chúa trong gia đình. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện và góp phần vào nỗ lực vượt khó của các gia đình lớn hơn, đó là các giáo họ, giáo xứ, dòng tu, giáo phận Qui Nhơn, Hội Thánh Việt Nam, Hội Thánh hoàn vũ và cả tổ quốc Việt Nam nữa.

Kính chúc mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận một Mùa Vọng sốt sắng, một Mùa Giáng Sinh an bình, thánh thiện và tràn ngập niềm vui.
  

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 28.11.2018




+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

 Tags: Thư mục vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay19,419
  • Tháng hiện tại41,968
  • Tổng lượt truy cập29,021,506

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây