Diễn từ cám ơn Đức Cha Giảng phòng: Giuse Bùi Công Trác

Chúa nhật - 10/03/2024 22:32
DIỄN TỪ CẢM ƠN ĐỨC CHA GIẢNG PHÒNG: GIUSE BÙI CÔNG TRÁC
(Tĩnh tâm năm 2024)

Trọng kính Đức Cha Giuse,

Nếu chiều thứ Sáu cách đây gần hai ngàn năm, sau khi đã hoàn tất mọi sự trên trần gian, Chúa Giêsu đã thưa với Chúa Cha: “Consummatum est” (Mọi sự đã hoàn tất) (Ga 19,30) để chứng thực cho một lời cam kết mà 33 năm trước đó Ngài đã từng thân thưa với Chúa Cha khi bước chân vào đời: ecce venio ut faciam voluntatem tuam” (Nầy con xin đến để thực thi ý Cha) (Dt 10,9), thì chiều thứ Năm hôm nay, giờ phút này, Đức cha hoàn toàn có thể mãn nguyện và tạ ơn để thân thưa với Chúa và tự nhủ trong lòng “Consummatum est” để chứng thực cho việc nhận lời Đức Cha Matthêô “Con xin nhận lời”!

Và tất cả chúng ta đều xác tín rằng: Sau hai tiếng “consummatum est”, thế giới đã bừng lên những hạt mầm cứu độ, thập giá đã trổ hoa, và trần gian đã ngút ngàn những cánh đồng lúa mới hay “những cánh rừng đang mọc” cho dẫu khắp nơi, bên trong lẫn bên ngoài Hội thánh, vẫn còn biết bao “những cây đổ cùng với những tiếng ồn ào”…! Cũng vậy, sau bài chia sẻ cuối cùng chiều nay, Đức cha hãy tin rằng sẽ “có những cánh rừng âm thầm đang mọc” trong hàng linh mục Qui Nhơn chúng con!

Như một cái khung cố định, tuần tĩnh tâm linh mục Qui Nhơn chúng con diễn ra trên một lộ trình với 7 bài chia sẻ. Và như Đức Cha bộc bạch ngay từ giờ khai mạc: các nội dung chia sẻ này không phải điều chi mới lạ: Vâng, chuyện “Sống tinh thần Mùa Chay”, chuyện “ơn gọi là một huyền nhiệm và độc đáo”, hay những chuyện “Hoán cải”, “Đổi mới”, “Khiêm hạ”, ngay cả chuyện về “Thánh nữ Têrêsa” hay về “Đức Maria” nào có gì mới đâu. Thật vậy, có cái gì cũ hơn “7 màu sắc của vũ trụ thiên nhiên” hay “7 nốt nhạc của âm thanh”! Tuy nhiên, đâu phải ai cũng làm nên những bức tranh tuyệt vời, những khúc nhạc bất hủ! Vâng, chuyện “Sống tinh thần Mùa Chay” cũ quá đi chứ. Nhưng khi Đức cha nhắc lại những điểm nhấn của hai Sứ điệp Mùa Chay 2023 và 2024 của Đức Phanxico cùng với những gia vị như câu chuyện “cụ già 91 tuổi thi leo 86 cầu thang của 86 tầng lầu” hay chuyện “Ông vua và vị tu sĩ già” chúng con đã cảm nhận Mùa Chay thật gần, thật cần. Cũng vậy, Chúng con đã nghe, đã đọc, đã suy niệm và giảng dạy biết bao lần về “Ơn gọi linh mục”. Nhưng, chỉ với “chiếc ghế ngồi trên cung thánh với hai thằng bạn nối khố thuở thiếu thời”, hay với “ánh mắt ngỡ ngàng của người bố khi nghe cha sở nói chuyện đi tu”, Đức cha đã một lần nữa giúp chúng con đọc lại ơn gọi của mình trong “ánh nhìn độc đáo và lời mời gọi thân thương của Chúa và Giáo Hội dành cho”. Cũng vậy, “Hoán cải”, “Biến đổi” hay “Khiêm hạ” những chủ đề chúng con đã nghe nhiều lần lắm rồi, nhưng với Đức cha tự nhiên bây giờ thấy mới. Không chỉ mới khi thấy mình trong “ánh nhìn của Chúa Giêsu dành cho thánh Phêrô trong đêm bị nộp” mà còn thấy mình cần hoán cải biết bao nhiêu với Chúa, với Giáo Hội, với anh em trong câu chuyện cũ lâu lắc “Tấm lưới của đứa con gái” của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn …; hay phải biến đổi toàn bộ cuộc sống “nhân bản, thiêng liêng liêng, tri thức và mục vụ” để yêu thương và phục vụ hiệu quả, như con quạ cần thay đổi giọng nói của mình để được chấp nhận… Và rồi, nhân đức khiêm hạ đã được Đức cha làm cho “nhập thể” qua hai vị Giáo Hoàng vĩ đại: Đức Bênêđictô và Phanxicô; đồng thời cũng sáng lên qua chân dung thầm lặng, nhớ trước quên sau của bà Cố Nhân hay hình ảnh của “chiếc thùng thủng lổ”… và trước bài chia sẻ cuối cùng, Đức Cha đã làm cho chân dung Thánh nữ Têrêsa và sứ điệp “ơn gọi tình yêu” của ngài trở nên mới mẻ và sống động, gần gũi và thân thương với cuộc đời linh mục chúng con qua câu nói “bình dân học vụ” của một ông lão “bà ơi, từ nay cho đến khi chết,làm gì tôi cũng thêm vào một chút tình yêu”. Sau hết, câu chuyện Đức Mẹ Maria có lẽ là chuyện chúng con được nghe, được kể, được giảng nhiều hơn hết trong suốt đời mình, nhưng rồi chiều hôm nay vẫn thấy mới; mới qua câu chuyện “bức thư gởi Đức Maria” và cũng mới trong lời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Chúng ta hãy luôn dành cho Mẹ Maria một chỗ trong lòng chúng ta… Với mẹ, chúng ta học được đức tin và sự cầu nguyện. Anh chị em hãy để Mẹ Maria dẫn đưa tới cùng Chúa Giêsu”

Trọng kính Đức Cha, tất cả những gì Đức Cha trao ban và chia sẻ cho chúng con, quả thật đó chính là ân ban. Chúng con nguyện rồi đây, trên những nẻo đường mục vụ, đặc biệt, trong Mùa Chay Thánh này, chúng con sẽ theo gương Đức Mẹ mà sớm hôm “suy đi nghĩ lại trong lòng” và áp dụng vào cuộc sống cho chính mình và chia sẻ cho anh chị em của chúng con.

Năm nay, vào ngày 30 tháng 6 tới, Đức Cha mừng kỷ niệm 25 năm hồng ân thánh chức linh mục (1999-2024), chúng con xin được hiệp thông tâm tình tạ ơn trong ngày đặc biệt này. Riêng hôm nay, chúng con xin được trân trọng chúc mừng Đức Cha qua 25 năm được Chúa thương dẫn đưa và nâng đỡ bình an và hạnh phúc trong hành trình mục tử. Chúng con cũng kính chúc Đức Cha có được một Chay Thánh sốt mến, mừng Đại lễ thánh Giuse quan thầy chan hòa ơn phước và Đại lễ Phục Sinh chan chứa niềm vui.         

Xin Đức Cha nhớ đến chúng con trong lời cầu nguyện. Để tỏ lòng biết ơn, chúng con xin dâng lên Đức Cha (bó hoa và món quà bé mọn) của tất cả chúng con!

Tác giả bài viết: Lm. TĐD Giuse Trương Đình Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay11,888
  • Tháng hiện tại626,645
  • Tổng lượt truy cập28,942,014

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây