Diễn văn cảm ơn Đức Cha giảng phòng

Chúa nhật - 05/03/2023 05:02
 (Thứ Năm - 02/3/2023)

Trọng kính Đức cha Giuse,

Trong Sứ điệp Mùa Chay 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi sự kiện “Biến hình” trên núi Tabo là một cuộc tĩnh tâm: “Trong cuộc “tĩnh tâm” trên núi Tabor, Chúa Giêsu đem theo ba môn đệ, những người được chọn để chứng kiến ​​một biến cố độc nhất vô nhị…”; và ngài đã cắt nghĩa “biến cố độc nhất vô nhị” ấy chính là: “ba môn đệ được ơn nhìn thấy Người trong vinh quang, chói ngời ánh sáng siêu nhiên. Một ánh sáng không đến từ bên ngoài, nhưng tỏa ra từ chính Chúa.

Như vậy, một cách nào đó, chúng con, linh mục đoàn giáo phận Qui Nhơn, cũng vừa có được 3 ngày trên núi Tabo với nhau và với hai Đức Cha; đặc biệt, chính Đức Cha đã dẫn dắt chúng con gặp gỡ và chiêm ngưỡng chính Chúa Giêsu qua Tin Mừng Marcô để từ đó tìm lại hạnh phúc - sự nhiệt thành trong ơn gọi và sứ vụ linh mục.

Với kinh nghiệm dạn dạy trong lãnh vực đào tào tạo hàng giáo sĩ, và nhất là, trong thao thức, và ước vọng khôn nguôi có được hàng ngũ linh mục đích thực là một “bản sao của Chúa Kitô”, Đức Cha biết và muốn trao cho chúng con điều gì cần thiết nhất trong những ngày tĩnh tâm nầy. Thật vậy, qua 7 đề tài chia sẻ, Đức Cha cho chúng con lần lượt:

- Trước hết là xác định mục tiêu cốt yếu của tĩnh tâm đó chính là gặp gỡ và lắng nghe Chúa.

- Và từ khởi điểm nầy, qua những gợi ý nền tảng của Tin Mừng Marcô, Đức Cha đã giúp chúng con từng bước nhìn sâu vào “Ơn gọi hãy theo Thầy” để một lần nữa xác định căn tính “Trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”, một điều cơ bản mà không ít thì nhiều, trong thân phận yếu đuối con người và trước bao cơn cám dỗ, chúng con đã lắm phen nhiều cách “Theo Chúa cách hời hợt” hoặc đã sống và hành xử mục vụ “xa cách tâm tư của Chúa”, giống như các Tông đồ trong những bước đầu theo Chúa. Tuy nhiên, khi khiêm nhường nhìn nhận những yếu đuối bất toàn của chính mình, chúng con được Tin Mừng rọi sáng để nhận diện những cơn khủng hoảng trên bình diện căn tính không phải để nản lòng thất vọng mà xác tín vào quyền năng và kế hoạch nhiệm mầu của Chúa; môt kế hoạch đòi hỏi mỗi linh mục chúng con hằng ngày phải sẵn sàng từ bỏ và tham dự vào mầu nhiệm Thập giá. Đây chính là “bí quyết của hạnh phúc trong hành trình thiêng liêng của môn đệ Chúa” và là phương thế trọn hảo nhất giúp chúng con trở thành chứng nhân của Chúa Kitô Phục sinh cho sứ vụ truyền giáo của linh mục hôm nay giữa lòng Giáo Hội và xã hội.

Chúng con tri ân Đức Cha đã chia sẻ cho chúng con những “chiếc bánh Lời Chúa” quý giá nầy cùng với tấm lòng ưu ái đặc biệt của Đức Cha dành cho giáo phận Qui Nhơn được biểu hiện cách cụ thể qua lời cầu nguyện sốt sắng trong Thánh lễ mỗi ngày của Đức Cha: cho các Đức cha, các linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân đã qua đời…

Là một mục tử đã từng cai quản một giáo phận lớn và đông nhất nước và đang là nhà đào tạo các linh mục ưu tú cho Giáo Hội Việt Nam, chắc chắn niềm vui và hạnh phúc nhất của Đức Cha đó là có được nhiều linh mục như lòng Chúa mong ước và dân Chúa đợi chờ. Vì thế, anh em linh mục Qui Nhơn chúng con xin hứa với Đức Cha sẽ cố gắng hết mình ghi nhớ và thực hiện những “hạt giống Lời Chúa” mà Đức Cha đã gieo trồng nơi tâm hồn chúng con trong cuộc tĩnh tâm nầy. Hy vọng ngày mai trở về nhiệm sở, đặc biệt, trong Mùa Chay và Phục Sinh nầy, chúng con sẽ có “một trái tim mới với thần khí mới” (Ed 36,26), như “huyền thoại Moana” mà Đức Cha kể lại trong cuốn hồi ký “Đồ Gốm”, để phục vụ và biến đổi cộng đoàn dân Chúa mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn.

Cho dù ngày 19/3 sắp tới lễ Thánh Giuse, Bổn mạng Đức Cha, chúng con không thể trực tiếp kính mừng, nhưng trong suốt tháng Ba nầy, sẽ hiệp thông cầu nguyện cùng Thánh Cả cho Đức Cha được luôn yên vui, hạnh phúc và mạnh khỏe xác hồn.

Xin Đức cha, thỉnh thoảng trong kinh nguyện của mình, nhớ đến anh em linh mục Qui Nhơn chúng con, Giáo phận Qui Nhơn của Miền Trung xa xôi “đất cày lên sỏi đá” nầy.

Chúng xin dâng về Đức cha ……….. để biểu lộ tấm lòng hiếu thảo của chúng con.

Chúng con đồng kính.

Tác giả bài viết: Linh mục Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại589,749
  • Tổng lượt truy cập28,905,118

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây