Trang mới   https://gpquinhon.org

Tạ Ơn Hồng Ân

Đăng lúc: Thứ hai - 03/03/2014 18:17

Lúc 9 giờ 45, ngày 02/3/2014, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi long trọng cử hành Thánh lễ Tạ Ơn tại nhà nguyện Chủng viện, ghi dấu 85 năm hồng ân Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Qui Nhơn nhận sắc chỉ thành lập và chính thức thiết lập Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế (HHMTGTT) Qui Nhơn.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ, có cha Giuse Phạm Thanh, linh hướng Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, cha Phêrô Trương Minh Thái, linh giám Hiệp hội và 14 cha trong Giáo phận. Hơn 700 anh chị em các nhóm MTGTT, quý nữ tu trợ úy các nhóm, quý nữ tu Dòng bạn, quý Chủng sinh và đông đảo chị em trong Hội dòng tựu về tham dự.

Trong Thánh lễ, Đức Cha công bố ngày khai sinh của Hiệp hội, giao trách nhiệm linh giám Hiệp hội, phê chuẩn Quy Chế và chúc mừng Hội dòng tròn 85 năm nhận sắc lệnh chuẩn y thành lập. Ngài tin tưởng rằng, trong công cuộc tân Phúc Âm hóa của Giáo phận Qui Nhơn sẽ được tiến triển và thành công dưới sự trợ giúp của Chúa và giáo huấn của Người.

Xuyên suốt chương trình ngày đại lễ, quý anh chị em MTGTT đã tích cực tham gia từ khâu tổ chức tiếp đón, chào mừng, phụng vụ, khánh tiết, y tế, chia sẻ thông tin, giao lưu văn nghệ, ẩm thực… dưới sự điều hành trực tiếp của nữ tu Rosa Bạch Thị Tuyết, Tổng Trợ úy của Hiệp hội và các nữ tu trong Hội dòng. Tất cả được diễn ra tương đối tốt đẹp.

Từ chiều hôm trước, cửa Chủng viện đã rộng mở chào đón các anh chị em các nơi: Sài Gòn, Xuân Lộc, Cam Ranh, Nha Trang, Tuy Hòa, Sơn Nguyên, Mằng Lăng, Chợ Mới, Qui Nhơn, Gò Thị, Vĩnh Thạnh, Thác Đá, Vân Canh, Tân Thuộc, Gia Lai, Kon Tum. Trên khuôn mặt tươi vui của các anh chị em MTGTT lần đầu họp mặt đông đảo nói lên sức sống mãnh liệt của những hạt giống âm thầm được gieo trồng, tưới bón khởi đi từ những ngày đầu quy tụ các cựu nữ tu, cựu tu sinh MTG Qui Nhơn.

Kể từ năm 2010 – 2013, con số của các nhóm rất khiêm tốn nhưng tính đến nay số người tham gia Hiệp hội ngày càng nhân lên nhanh chóng: 244 hội viên ở giai đoạn chuyên biệt, 418 hội viên ở giai đoạn tìm hiểu và đông đảo cảm tình viên. Nhìn tinh thần và hoạt động của các nhóm, hy vọng trong tương lai, số hội viên sẽ đông hơn nữa. Đặc biệt nhóm An Sơn, Đồng Sơn thuộc Giáo phận Kon Tum mới vừa nhen nhúm tròn một tuần nhưng cũng hiện diện và có một hứa hẹn hoạt động khá tốt.
Việc hình thành Hiệp hội này phát xuất từ ơn soi sáng của Chúa và thao thức của Đức Cha Lambert de la Motte - vị Giám mục tiên khởi Giám phận Đàng Trong. Chính Đấng Sáng lập đã cưu mang ước nguyện này từ khi còn là cậu thiếu niên 9 tuổi. Sau khi trở thành Giám mục Đại diện Tông tòa sang truyền giáo tại Thái Lan, qua những cuộc tĩnh tâm dài ngày và những giờ nguyện ngắm sâu đậm, ngài xác tín mãnh liệt hơn nữa về việc thành lập Hội dòng những người Yêu Mến Thánh Giá hoặc HHMTGTT. Ngài đã lập Hiệp hội này và viết ra bản luật MTG Tại Thế tại Juthia, Thái Lan vào năm 1668.

Xác tín rằng, đây là công việc và thời điểm hoạt động của Chúa Thánh Thần, các nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn ước muốn làm sống lại Hiệp hội này nhằm giúp các tín hữu sống tinh thần Mến Thánh Giá giữa đời, kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô chịu đóng đinh, mang lại cho cuộc đời vất vả lao nhọc của họ một ý nghĩa cao quý. Đồng thời đào tạo họ thành những tông đồ giáo dân đắc lực cộng tác với các cha xứ, các hội đoàn trong Giáo xứ, Giáo phận để làm tông đồ giữa dân Chúa và truyền giáo cho lương dân.

Trong niềm vui ngày chào đời của Hiệp hội, nữ tu Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng bày tỏ: tâm tình tạ ơn quý bậc tiền nhân, quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh Qui Nhơn, quý ân thân nhân và từng thành viên của đại gia đình Mến Thánh Giá Qui Nhơn; vui mừng hân hoan đón nhận anh chị em MTGTT như những thành viên cộng tác với Hội dòng trong công cuộc loan báo Tin Mừng trong môi trường sống đa dạng của sinh hoạt đời thường, trong nếp sống gia đình qua từng mọi khu xóm…; hướng tới Năm Thánh Giáo phận, Hội dòng cùng với HHMTGTT nối kết để ra đi với Thánh Giá trong trái tim, với Thánh Giá trên bàn thờ và với Thánh Giá trong cuộc sống sẽ cộng tác tích cực vào dự tính tông đồ của Giáo phận.

Ngày đại lễ khởi đầu từ lúc 08 giờ sáng kéo dài đến 05 giờ chiều. Tất cả đều phấn khởi đón nhận ngày hồng ân và như anh Phêrô Lê Quang Nhu, đại diện Hiệp hội đã nói: một ngày mà chúng em không bao giờ quên được là nhờ vào lời cầu nguyện, công sức của Hội dòng đã lo lắng, nâng đỡ và huấn luyện chúng em từng bước đi vào hành trình ơn gọi. Cảm ơn Hội dòng đã quy tụ và chia sẻ cho chúng em những ý niệm về nếp sống theo linh đạo MTG để chúng em hiểu, sống hoàn thiện hơn trong tình yêu mến Thánh Giá Chúa Kitô.

Xin tri ân quý Đức Cha, quý cha, chị Tổng Phụ trách, ban Tổng Cố vấn, quý chị Phụ trách vùng, quý chị Trợ úy, và từng chị em thân thương.

… Từ khi chúng em tham gia vào sinh hoạt MTGTT, được hướng dẫn sống Lời Chúa, chia sẻ với nhau hằng tháng, chúng em cảm thấy vui hơn, nhiệt thành hơn. Chúng em quyết sẽ nối bước đồng hành bên quý chị để sống trách nhiệm hơn trong đời sống đạo.

Xin Hội dòng cầu nguyện cho chúng em trung kiên theo Chúa, vững tiến theo ơn gọi, kiên vững sống đức tin, nhiệt thành với sứ vụ để như Thánh Phaolô, luôn có một ước muốn và chỉ một ước muốn duy nhất là “ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô” và hằng ngày biết ngước nhìn lên Thánh Giá để thánh hóa mọi lao nhọc của cuộc sống.      
   

Một ngày đáng ghi nhớ cho quý anh chị em HHMTGTT được khép lại. Mọi người chia tay nhau ra về giữa tiếng cười rộn rã như niềm vui ngày mùa. Một dấu ấn đẹp. Một hứa hẹn mới cho một sứ vụ mới:

Mến Thánh Giá Tại Thế ta ơi,
Vòng tay nối kết gọi mời từ đây
Cùng nhau tiến bước chung xây
Tin Mừng Nước Chúa tràn đầy yêu thương
 























 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 130150
  • Tổng lượt truy cập: 12274410