Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Đăng lúc: Thứ ba - 29/10/2013 22:18
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ



Kính thưa quí ông bà và anh chị em, trong  một năm phụng vụ, chúng ta thấy hầu như ngày nào cũng có nhớ, có kính một vị thánh nào đó. Trong suốt năm mà ngày nào cũng kính nhớ một vài vị thánh, thì tại sao hôm nay còn phải có ngày lễ kính các thánh nam nữ, là bởi vì các thánh đông lắm chứ không phải chỉ có 365 vị cho 365 ngày trong năm, sách khải huyền đã mô tả là có 144 ngàn người được đóng ấn, đó là con số này cũng chỉ mang tính biểu tượng thôi, dân Israel có mười hai chi tộc, mỗi chi tộc có mười hai ngàn người được đóng ấn thì được 144 ngàn, con số chỉ mang tính biểu tượng chứ thực ra thì đông lắm, hằng hà sa số.

Vậy thì các thánh nam nữ là ai? Ngày xưa thánh Phaolô đã gọi các tín hữu ở trong các giáo đoàn của ngài là các thánh, bây giờ cũng thế, các tín hữu là các thánh cho dù cách nói này có hơi quá, bởi vì khi nói tới các thánh thường chúng ta nghĩ tới những người thánh thiện về luân lý, đạo đức, nhưng không chỉ dừng lại đó mà chúng ta là các thánh thật, thánh theo nghĩa căn bản của kinh thánh, trong kinh thánh đã nói thánh là những người được tách riêng ra dành cho một mình Chúa, là Đấng Thánh. Dân Israel được gọi là dân thánh, bởi vì được tách riêng ra dành cho một mình Chúa là Đấng thánh. Anh chị em cũng được gọi là thánh, bởi vì khi anh chị em nhận lãnh bí tích thánh tẩy, là chúng ta được tách riêng ra dành cho Chúa, là Đấng Thánh, chỉ có điều là chúng ta chưa đáp ứng được sự thánh thiện của Thiên Chúa mà thôi.

Ngày xưa các thánh Phêrô, Phaolô, hay Augustino… có phạm tội không? Có khi các ông còn phạm tội nặng hơn đại đa số trong chúng ta khi chối Chúa, bách hại Chúa, ăn chơi sa đọa… vậy mà các ông là thánh, thánh lớn ở trong Giáo Hội nữa cơ, là bởi vi các ông được dành riêng cho Chúa. Và khi đã khám phá ra tội lỗi của mình trước mặt Chúa nặng nề như thế nào, các ông đã biết ăn năn trở lại cùng Chúa, thánh là như vậy. Thánh ở chổ nào, ở chổ khám phá ra tội lỗi của mình rồi quyết tâm ăn năn trở lại. Cho nên nói các tín hữu chúng ta cũng là thánh không ngoa chút nào, cho dù chúng ta có đang phạm tội. Chỉ có điều là các thánh nam nữ mà hôm nay chúng ta tôn vinh và kính nhớ, là những con người đã cố gắng để đáp lại sự thánh thiện của Thiên Chúa ngay trong cuộc sống trần thế này, những con người đó là những con người cố gắng sống tinh thần tám mối phúc thật, tinh thần khiêm nhường, hiền hòa, yêu thương, chấp nhận chịu thiệt thòi vì sự công chính, những con người đó có một đặc điểm giống nhau mà sách khải huyền đã mô tả như thế này, họ đã giặt áo của mình cho trắng trong máu con chiên, đó là cách nói của sách khải huyền để diễn tả đặc điểm chung của tất cả các thánh nam nữ, đó là các ngài chấp nhận hy sinh, máu của sự hy sinh trên con đường theo Chúa, trên con đường phúc âm, chấp nhận những hy sinh để mình bước đi với Chúa Giêsu trên con đường phúc âm, để mỗi một ngày nên giống Chúa Giêsu hơn, các thánh là những con người như vậy đó.

Và vì thế ngày hôm nay khi chúng ta mừng kính các thánh thì thưa anh chị em, tất cả chúng ta nghe lời mời gọi của Chúa và của các thánh để chính chúng ta cũng cố gắng nên thánh, nên thánh bằng cách nào, con đường nên thánh không phải cao xa khó thực hiện gì cả mà bằng cách chu toàn bổn phận trong cuộc sống hiện tại, hay nói như cách nói của triết học đông phương đó là sống chính danh, người đi tu sống cho ra người đi tu, người làm vợ làm chồng sống cho ra người làm vợ làm chồng, người làm con phải sống cho ra người con, người phục vụ sống cho ra người phục vụ, người lãnh đạo sống cho ra người lãnh đạo. Có như thế chúng ta mới đáp ứng được sự thánh thiện của Thiên Chúa là Đấng Thánh để rồi mỗi ngày chúng ta trở nên thánh hơn. Amen
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Bùi Huy Ngọc
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 137177
  • Tổng lượt truy cập: 12281437