Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Giuđa và Simon Tông Đồ

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/10/2015 18:35


THÁNH SIMON VÀ GIUĐA TÔNG ĐỒ


Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng kính hai thánh Simon và Giuđa Tông Đồ. Thánh Simon Nhiệt Thành người Cana có họ hàng với Chúa Giêsu.

Thánh Giuđa, có biệt danh là Tađêô, con của Giacôbê, bà con của Đức Giêsu. Ngài là anh của thánh tông đồ Giacôbê hậu. Cha của ngài là ông Clêôpha và mẹ là Maria.

Nếu thánh Simon được gọi với cái tên là Simon “nhiệt thành” thì có lẽ thánh Giuđa phải được gọi là Giuđa “trung thành”. Ngài đã trung thành trong tình yêu mến, để bù lại cho một Giuđa khác.

Theo Thánh Truyền thì hai ngài đi giảng Tin Mừng ở hai nơi khác nhau. Thánh Simon giảng tại Ai Cập, còn thánh Giuđa tại Mésopotamia. Sau khi đã thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, thì hai ngài như được ơn Chúa thôi thúc để cùng nhau đi sang Ba Tư. Chính tại nơi đây, hai ngài đã đem Tin Mừng tới và cũng chính tại nơi đây mà các ngài được diễm phúc lãnh nhận cái chết để tôn vinh Ðức Kitô như các anh em tông đồ khác.

Bài Tin Mừng được chọn đọc trong thánh lễ hôm nay nói về việc sau một đêm cầu nguyện, đến sáng Đức Giêsu mới quyết định tuyển chọn những người để cộng tác với Ngài và được đặt tên là "Tông Đồ".

Khi đọc lại tiểu sử của các thánh, chúng ta thấy khi chọn gọi ai, thì tiêu chuẩn để được Chúa chọn không dựa trên những tiêu chuẩn của người đời chẳng hạn như thế giá, học thức, địa vị xã hội, trải nghiệm cuộc sống …

Còn Đức Giêsu thì hoàn toàn khác. Nhìn vào danh sách, chúng ta thấy họ chỉ là những con người bình thường. Bình thường chứ không tầm thường. Họ không phải là những người xuất chúng, giàu sang, có học thức, có chỗ đứng cao trong xã hội. Các môn đệ được Chúa Kitô tuyển chọn là những người thật tầm thường đến độ chẳng hề biến đổi một chút nào cho mãi đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống và họ mới trở nên những cột trụ của Giáo Hội. Tuy nhiên, các ngài vẫn là loại người bình thường, đầy những khuyết điểm và thiếu sót. Các ngài thích nói hơn là làm. Mặc dù các ngài có những khuyết điểm, nhưng Chúa Giêsu đã gọi các ngài trở thành những ngư phủ chài lưới người và cộng tác trong công cuộc cứu độ với Người. Những con người chất phác ấy là những người phân phát các ơn thánh của Thiên Chúa. Các tông đồ được Chúa tuyển chọn rất khác nhau. Tuy nhiên, các ngài có một đức tin và một sứ điệp chung nhất. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi người ta biết rất ít về các ngài. Đối với các ngài, việc làm chứng cho Chúa Giêsu và truyền bá giáo lý đã được lãnh nhận từ Chúa Giêsu là điều quan trọng nhất, chứ không phải là lời chúc tụng của người đời. Nói cách khác, các Tông Đồ chỉ là tấm phong bì chứa đựng bức thư của Thiên Chúa, bởi vì sứ mạng duy nhất của các Tông Đồ chỉ là truyền lại những điều các ngài đã được lãnh nhận. Những môn đệ theo sát Chúa Kitô chỉ có một khát vọng duy nhất, đó là trở nên những khí cụ trung thành của Chúa. Đối với các ngài, bức thư chứa đựng sứ điệp Thiên Chúa mới là điều quan trọng chứ không phải là phong bì bên ngoài. Khi chọn những người như thế, hẳn Chúa đã nhìn thấy ở nơi họ những phẩm chất cần có. Đức Giêsu đã chuyến hoán các ông thành những tông đồ can đảm, hăng say và nhiệt thành rao giảng sứ điệp đời sống mới và Tin Mừng.

Giống như các tông đồ, chúng ta cũng được sai đi rao giảng Tin Mừng cho tất cả những người chúng ta gặp gỡ. Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống của mình chứ không bằng lời nói. Có thể, vì chúng ta xấu hổ, do dự, rụt rè trong việc chia sẻ với người khác về niềm hy vọng của mình. Chúng ta cũng hãy vui mừng khi thi hành thánh ý Thiên Chúa bằng cách âm thầm chu toàn công việc và nhiệm vụ Chúa đã giao phó cho chúng ta trong cuộc sống, cho dù những công việc ấy có thể rất hèn mọn. Khi ấy, chúng ta mới trở nên hữu ích. Bởi vì khi làm việc hoàn toàn cho vinh quang Thiên Chúa, chúng ta sẽ làm mọi sự một cách bình thản, như một người đang vội vã sẽ không vướng bận vì ‘những chuyện phô trương.’ Như thế, chúng ta không đánh mất cuộc sống thân mật đặc biệt với Chúa.

Hôm nay, chúng ta hãy xin hai thánh tông đồ Simon và Giuđa giúp chúng ta hiểu biết và yêu mến Thầy Chí Thánh mỗi ngày một hơn và bước theo Chúa như tâm điểm của cuộc đời chúng ta. Chúng ta có thể xin thánh Simon cũng như thánh Giuđa cầu cùng Chúa ban cho tất cả mọi người trong chúng ta ơn trở thành chứng nhân và sẵn sàng tham gia vào việc rao truyền Tin Mừng của Chúa trong cuộc sống hiện tại.



 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Minh Trường
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 5020
  • Tháng hiện tại: 139481
  • Tổng lượt truy cập: 12283741