Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/09/2015 02:02
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
(Ga 1, 47 – 51)
Les trois saints Archanges: Michel, Gabriel et Raphael

 


 
Hẳn chúng ta nghe nói về các tổng lãnh thiên thần Micae, Gabriel và Raphael, nhưng chúng nhiều khi chúng ta lại quên đi danh xưng của các ngài và đôi khi lảng quên không cầu nguyện cùng các ngài thì thật là một thiếu sót lớn. Vì thế xin được điểm sơ qua danh xưng của các ngài để chúng ta nhớ đến và cầu nguyện:

- Với danh xưng Tổng lãnh thiên thần Micae, nghĩa là “ Ai bằng Thiên Chúa”, ám chỉ sự siêu việt của Thiên Chúa, là vị tổng lãnh bảo vệ Thiên Chúa chống lại Satan và các thần dữ, giúp con người trong cuộc chiến chống ma quỷ. Ngài bảo trợ cho dân riêng của Chúa, được nói đến trong sách Đaniel 10, 13-21 và Khải huyền (Ga 12,7). Giáo Hội khẩn cầu ngài như vị bảo trợ giữa nghịch cảnh hầu chống lại mưu mô đen tối … Giáo Hội nhận thánh Micae như Đấng bảo trợ và tin rằng ngài dâng lời cầu nguyện của chúng ta lên ngai tòa Chúa.

- Danh xưng Gabriel, nghĩa là “Sức Mạnh của Thiên Chúa”, hay còn được gọi là “Sứ thần truyền tin”. Chính ngài được sai đến với Đức Trinh Nữ Maria, để nói cho Mẹ biết ý định cứu độ của Thiên Chúa. Ngài bảo trợ con người trong những khó khăn của cuộc đời và hướng con người về với sự thiện … Chính Ngài đã tiên báo cho Daniel biết việc Đấng Thiên Sai đến. Đây cũng là sứ thần đã nhiều lần hiện ra báo mộng cho thánh Giuse.

- Danh xưng Raphael, có nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành”, “Thuốc của Thiên Chúa”. Ngài là Thiên Thần của sự chữa lành, chăm sóc loài người. Người đặc biệt giúp các linh mục nghe các lời xưng tội và ban sự làm việc đền tội cho các hối nhân. Được nói đến trong sách Tobia “Ta là Raphael, một trong bảy khâm sai của Thiên Chúa hằng ở bên cạnh Ngài trong huy hoàng của Ngài hiện diện”.

 Vậy ba nhiệm vụ - ba chức năng của các thiên thần là dẫn đường, báo tin và chiến đấu chống lại ma quỉ đều liên hệ đến con người trần gian; Chính vì thế, Thiên Chúa dựng nên các thiên thần là để giúp con người trong cuộc sống.

Thế nhưng còn một nhiệm vụ khác rất quan trọng của các thiên thần là thờ lạy Thiên Chúa. Khi truyền tin cho ông Zacaria, thiên thần nói : Ta là thiên thần Gabriel, ngày đêm chầu chực trước mặt Thiên Chúa …

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: các thiên thần lên xuống trên Con Người, điều đó có nghĩa Ngài là Thiên Chúa, được các thiên thần lên xuống, chầu chực hầu hạ. Sự hiện diện của các thiên thần trong cuộc sống của chúng ta nói lên hai điều quan trọng : một là Thiên Chúa cho các thiên thần đến với chúng ta trong cuộc sống, đó là dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa đối với mỗi một người trong chúng ta, để các ngài soi sáng dẫn đường chỉ lối và chiến đấu chống lại kẻ thù của chúng ta; thứ đến là Lời Chúa hôm nay là một lời mời gọi chúng ta năng cầu nguyện với các thiên thần để các ngài nâng đỡ chúng ta trong cuộc sống, nhất là cuộc sống Đức Tin của chúng ta. Hay ít ra mỗi ngày chúng ta cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần, xin ngài hướng dẫn chỉ lối đưa đường giúp chúng ta nên thánh hơn mỗi ngày trong cuộc sống. Hay như nhạc sĩ Hùng Lân đã viết : Xin chỉ cho con đường đi của Chúa. Xin chỉ cho con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bỏa con những điều cao quí. Vì Chúa là Đấng Cứu Độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông … Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 79
  • Khách viếng thăm: 57
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 32448
  • Tháng hiện tại: 92258
  • Tổng lượt truy cập: 12381970