Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/09/2015 18:13


LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ


 
Hình ảnh cây thánh giá xem ra chẳng mấy xa lạ gì dưới cái nhìn của con người trong thời đại ngày nay. Khi vào các hiệu vàng, chúng ta có thể quan sát thấy người ta trưng bày rất nhiều những đồ trang sức như là dây chuyền, bông tai, có gắn hình cây thánh giá lộng lẫy, với đủ loại kích cỡ khác nhau. Trong các trận đấu bóng đá quốc tế, cầu thủ trước khi ra sân, đều không quên làm dấu thánh giá trước ống kính của phóng viên quốc tế.  

Là một người tín hữu, cây thánh giá lại càng trở nên quen thuộc hơn. Trên đỉnh tháp của bất cứ một nhà thờ công giáo nào, cũng đều có hình cây thánh giá vươn lên, làm dấu cho biết, đây là cơ sở tôn giáo, là nơi thờ phượng Thiên Chúa. Mỗi ngày, chúng ta làm dấu thánh giá nhiều lần trên thân xác. Và bước vào nhà thờ, cái hình ảnh đầu tiên đập ngay vào mắt chúng ta là cây thánh giá với tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh vào đó. 

Dưới cái nhìn của một người không có đức tin, hình ảnh cây thánh giá được xem như là một đồ trang sức làm đẹp, một vật dụng trong ngành thời trang. Hoặc đó cũng có thể là một lối trình diễn phong cách ưa chuộng. Hơn nữa, có người lại nhìn vào cây thánh giá giống như là một biểu tượng cho sự dữ, cái ác và bạo lực. Đã có biết bao nhiêu người rùng mình khiếp sợ khi nhìn thấy hình ảnh Chúa Giêsu bị lột trần truồng, mình mẩy bê bết máu, tay chân và toàn thân bị đóng chặt vào hai thanh gỗ, đầu gục xuống tắt thở.

Người ta không thể nào hiểu nổi tại sao người Công Giáo lại không tôn thờ một hình ảnh đẹp đẽ hơn, dễ thương hơn, như là hình của ông thần tài với cái bụng tròn lẳng, tay cầm cái quạt phe phẩy, nét mặt tươi cười phúc hậu, mà lại tôn thờ một hình ảnh qúa ư là ghê rợn như vậy? Phải chăng đạo Công Giáo có ý tôn thờ bạo lực, tôn thờ sự dữ và cái chết?

Cứ nhìn vào bên ngoài để đánh giá, thì quả thực, lời nhận xét trên đây là hoàn toàn có lý. Vào thời Chúa Giêsu, cây thập giá tiên vàn là một nhục hình ghê rợn dành cho các tên tử tội nguy hiểm. Tội nhân thường bị đánh đòn, và sau đó phải vác thanh ngang tới pháp trường. Đây là một hình phạt chỉ dành cho tần lớp cùng đinh nô lệ, hoặc là các tên đại tặc phiến loạn; Ngoài sự đau đớn, hình phạt thập giá còn mang thêm tính cách ô nhục: người tử tội không được an táng, nhưng phải phơi thây giữa trời làm mồi cho chim muông dã thú. Cũng vì lý do đó mà dưới con mắt người đời, việc tôn kính Đức Kitô trên thập tự là cả một chuyện điên rồ hèn hạ.

Ngày hôm nay, Giáo Hội mừng lễ suy tôn Thánh Giá, thì không có nghĩa là Giáo hội đang tôn vinh - cổ vũ cho cái ác và sự dữ. Từ một hình phạt ghê rợn, Thiên Chúa đã mặc lấy cho cây thánh giá một ý nghĩa về niềm hy vọng cho sự sống và ơn cứu rỗi. Bài đọc thứ nhất trình bày cho chúng ta khung cảnh của những người Do thái trong sa mạc, họ phản loạn với Thiên Chúa vì không thể nào chịu nổi cảnh nhọc nhằn đói khác. Chính vì lẽ đó, Thiên Chúa đã cho rắn độc bò ra cắn chết nhiều người. Nhưng với lòng thương xót, Thiên Chúa đã truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng treo lên giữa sa mạc, và bất cứ ai hễ bị rắn cắn, mà nhìn lên con rắn đồng ấy, thì được chữa khỏi.

Con rắn đồng bị treo lên trong sa mạc thời cựu ước chính là hình ảnh tiên trưng báo trước cho việc Chúa Giêsu sẽ bị treo lên cây thánh giá. Nếu ngày xưa, nhờ con rắn đồng, nhiều người đã được cứu chữa khỏi nộc độc rắn cắn, thì ngày nay, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu bị treo lên cây thánh giá mà cộng đồng nhân loại được thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi, cái ác và sự dữ. Như vậy, cây thập giá chính là phương tiện cần thiết để Chúa Giêsu tỏ bày một tình yêu mãnh liệt nhất, và cũng chính nhờ công nghiệp tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô, mà cây thánh giá trở thành niềm vinh dự, niềm tự hào và là lý tưởng cho không biết bao nhiêu người vươn tới.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, ngày hôm nay, nhiều nhà khảo cổ đã cố gắng truy tìm cây thánh giá thật mà Chúa Giêsu đã bị treo lên đó. Có rất nhiều những cây thánh giá được tìm thấy thời Chúa Giêsu, ai cũng cho rằng, đây là cây thánh giá mà Chúa Giêsu đã vác lấy mang lên đỉnh đồi Golgôtha năm xưa. Người ta đem chia năm xẻ bảy rồi lưu trữ nơi này một chút, nơi kia một chút để thờ kính.

Tuy nhiên có một cây thánh giá thực sự mà Chúa Giêsu trao cho, thì đôi khi chúng ta lại từ chối và tránh né. Quả thực, cuộc đời của mỗi người chúng ta là một cuộc hành trình vác thập giá theo chân Chúa. Những đau khổ do bệnh tật, những phiền toái từ tha nhân, những vất vả trong công việc làm ăn: tất cả đều là thập giá mà Chúa Giêsu đang gởi đến trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Đứng trước những thách đố do thập giá mang lại, nhiều người đã tìm cách trốn chạy; người khác thì chấp nhận vác lấy một cách miễn cưỡng; người khác nữa thì luôn miệng kêu trách tại sao Chúa lại trao cho con cây thập giá quá nặng nề như vậy.

Có nhiều lúc, chúng ta cảm thấy đuối sức và ngã quỵ. Những đau khổ cứ dồn dập ập xuống trên cuộc đời của chúng ta tưởng chừng như quá sức. Mỗi khi như thế, chúng ta hãy nhìn lên thập giá Chúa Giêsu mà nhớ rằng: ngày xưa, chính Chúa Giêsu cũng đã từng ngã xuống đất ba lần khi vác cây thánh giá lên đỉnh núi sọ. Tuy nhiên, Ngài đã gắng sức đứng lên, tiếp tục tiến tới. Cũng vậy, có thể chúng ta kêu trách Chúa sao để cho quá nhiều đau khổ đến với chúng ta, nhưng Thiên Chúa không bao giờ thử thách chúng ta quá mức, và Ngài cũng không bao giờ trao cho chúng ta cây thánh giá nặng quá sức mình.

Cuối cùng, chúng ta cầu xin Chúa ban sức mạnh và lòng cam đảm cho mỗi người chúng ta khi đối diện với thánh giá là sự đau khổ, thất bại. Để cho chúng ta không trốn chạy, không tránh né, không mang vác một cách miễn cưỡng, nhưng là vui vẻ nhận lấy như là phương thế để hiệp thông với mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu, và là phương tiện để dẫn đưa chúng ta đi đến sự toàn thắng và ơn cứu độ. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Võ Đình Hoài
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 126
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 89
  • Hôm nay: 31770
  • Tháng hiện tại: 82030
  • Tổng lượt truy cập: 12371742