Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 12 : Giáo dục bằng gương sáng

Đăng lúc: Thứ bảy - 15/02/2014 21:35
Giáo huấn số 12
 
GIÁO DỤC BẰNG GƯƠNG SÁNG
 
«Vì là người truyền sự sống cho con cái, cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng phải giáo dục chúng, và vì thế, họ phải được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng. Vai trò giáo dục này quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót sẽ khó lòng bổ khuyết được. Thật vậy, chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho gia đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu cũng như lòng thành kính đối với Thiên Chúa và tha nhân, để giúp cho việc giáo dục toàn diện của con cái họ trong đời sống cá nhân và xã hội được dễ dàng. Do đó, gia đình là trường học đầu tiên dạy các đức tính xã hội mà không một đoàn thể nào khác có thể vượt qua được» (Trích Tuyên ngôn về giáo dục Kitô giáo, số 3). 
 
Không gì gây tác dụng giáo dục hoặc phản giáo dục sâu đậm cho bằng những mẫu gương tốt hoặc xấu, mà trước hết và quan trọng nhất chính là mẫu gương của cha mẹ. Nếu chúng ta muốn con mình sẽ có tinh thần trách nhiệm, ngay từ hôm nay chúng ta hãy làm việc siêng năng chăm chỉ. Muốn cho con luôn thành thật, chúng ta đừng bao giờ nói dối, dù chỉ là dối đùa. Muốn con mình biết cư xử tế nhị, ngay hôm nay chúng ta hãy biết tỏ ra kính trọng mọi người, kính trọng nhau và kính trọng chính mình. 
 
Chúng ta cũng đừng quên chọn cho con cháu những người bạn tốt. Hãy kể cho các cháu nghe, hãy giúp các cháu thán phục những tấm gương tốt, nếu có dịp, hãy cho các cháu được tiếp xúc với những con người ấy. Rất nhiều danh nhân trong sách vở cũng là những người bạn và gương mẫu, nhất là những vị thánh.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 0
  • Tháng hiện tại: 145452
  • Tổng lượt truy cập: 12290332