Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 13: Giáo dục trẻ sơ sinh

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/02/2014 09:13
Giáo huấn số 13 :
GIÁO DỤC TRẺ SƠ SINH
 
 «Khi trở nên cha mẹ, đôi bạn cũng lãnh nhận nơi Thiên Chúa một quà tặng, đó là một trách nhiệm mới. Cha mẹ được mời gọi để biến tình thương con cái, thành dấu chỉ hữu hình cho chúng nhận ra được chính tình yêu của Thiên Chúa, “là nguồn gốc mọi tình phụ tử trên trời dưới đất” (Ep 3,15)» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 14).
 
Về việc giáo dục các cháu từ mới sinh đến 3 tuổi, ta cần lưu ý những điểm sau đây:
 
- Khuôn mẫu đầu tiên của em bé là người mẹ: em dễ bắt chước mẹ. Nếu mẹ vui vẻ hài hòa với mọi người mọi vật sẽ tạo cho em bé một dấu ấn tin cậy, lạc quan, bác ái, về sau em sẽ cởi mở với mọi người; còn ngược lại, em sẽ bi quan, khép kín.
 
- Nhận biết tình thương có uy quyền: tròn một tuổi, em bé đã nhận ra rằng nó có thể làm hài lòng hay mất lòng mẹ. Nó phải hòa hợp với mọi người, nhất là với mẹ. Tình yêu thương trong uy quyền làm cho em bé lớn lên trong lòng trông cậy.
 
- Kỷ luật đầu tiên: tình thương phải bao gồm một kỷ luật. Không nên thoả mãn hết mọi ước muốn của bé. Nếu em bé không nhận thấy những giới hạn, nó hay đòi hỏi, hỗn hào, không biết tự chủ, không biết để ý tới người khác. Tuy nhiên, đừng để kỷ luật này cản trở bé bày tỏ những ước vọng chính đáng, khiến nó cảm thấy cuộc sống khắt khe, không có cơ hội thành công. Để có thể phát triển điều hòa, đứa bé cần thấy nơi tình yêu người mẹ những nét của tình yêu Thiên Chúa.
 
- Đào tạo luân lý: những điều nói trên tạo cơ sở cho một lương tâm ngay thẳng. Đứa bé sống luân lý bằng cách dự phần vào ý thức luân lý (lương tâm) của mẹ nó. Nó thoả lòng khi mẹ vui, nó hối hận khi mẹ buồn. Nét mặt người mẹ có một ý nghĩa đối với đứa bé. Cái nhìn của người mẹ đặc biệt có sức đưa dẫn đứa bé vào trật tự luân lý.
 
- Đời sống tôn giáo và giáo lý: trên đây đã là một sự đào tạo tôn giáo, nhưng vẫn còn ở mức độ của giáo dục nhân bản. Tiếp đến là một sự khai tâm gọi là “sữa đức tin”: giới thiệu cho con biết Thiên Chúa ngay từ khi tập nói, và tập cho con cái hướng về Thiên Chúa qua những cử chỉ đơn giản nhất (vòng tay, cúi đầu) và những lời nguyện bập bẹ: Con ạ Chúa, cám ơn Chúa cho con ăn cơm, cám ơn Chúa cho con đi ngủ, con cám ơn Chúa con sẽ ngoan hơn.
Tác giả bài viết: WGPQN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 0
  • Tháng hiện tại: 145452
  • Tổng lượt truy cập: 12289852