Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 10 : Đào tạo tình gia tộc

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/02/2014 21:54
ĐÀO TẠO TÌNH GIA TỘC
 
«Sự hiệp thông vợ chồng tạo nên nền tảng, trên đó xây dựng được sự hiệp thông rộng lớn hơn trong gia đình, giữa cha mẹ và con cái, giữa những anh chị em trong nhà với nhau, giữa những người bà con gần và những thành phần khác của gia đình» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 21).
 
Trong sinh hoạt gia đình Việt Nam, những dịp thuận lợi để đào tạo tình gia tộc là Tết Nguyên Đán và những ngày giỗ. Những gặp gỡ, những bữa ăn trong những ngày này là dịp để mọi người sống tình hiệp thông, không những giữa những người đang sống mà còn cả giữa người sống và những người đã khuất.
 
Tết Nguyên Đán là dịp sum họp gia đình, kính nhớ tổ tiên và thăm viếng nhau để gia tăng tình thân ái. Cần loại bỏ những chi tiết phong tục quá rườm rà, cũng như những gì đi ngược với Tin Mừng. Lưu ý phát huy những gì tốt đẹp. Khởi đầu là việc dọn tất niên. Từ giữa tháng chạp là thời gian rất thuận tiện để mỗi gia đình tổng kết một năm sinh hoạt.
 
Dịp Tết Nguyên Đán, trong những gia đình giữ đúng tinh thần Việt Nam, ẩn dưới những niềm vui rộn rã đầu xuân là cả một thực tại linh thiêng trầm mặc đầy ắp không gian: Cõi hữu hình và cõi vô hình đan dệt vào nhau, ông bà tổ tiên đã khuất như thể đang có mặt giữa con cháu một cách thân thiết, gần gũi, linh thiêng và đầy an ủi. Có được bầu khí ấy là nhờ các nghi lễ nghiêm túc của việc kính nhớ tổ tiên trong gia đình.
 
Sự sum họp gia đình buổi sáng đầu năm rất quí giá. Thánh Lễ ở nhà thờ xong, mọi người nên về nhà ngay, cùng nhau cử hành lễ gia tiên. Sau lễ gia tiên, các cháu mừng tuổi ông bà, con cái mừng tuổi cha mẹ, mọi người mừng tuổi nhau. Cũng cần tế nhị tôn trọng sự thân mật của các gia đình khác, đừng vội đến nhà người khác ngay sáng sớm mùng một tết.
 
Bữa ăn giỗ là để phát huy tình cảm gia đình và gia tộc, cho nên cần làm sao để cả người lớn và trẻ con đều tham dự tích cực, chan hòa trong tình hiệp nhất thân mật. Do đó, nên chú trọng hơn tới nội bộ gia tộc. Việc cầu nguyện trong ngày giỗ vừa là để dâng lời cảm tạ Chúa đã đưa các bậc tổ tiên về hưởng nhan Chúa, vừa là để cầu xin Chúa sớm giải thoát những người đang ở luyện ngục.
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 17808
  • Tháng hiện tại: 326376
  • Tổng lượt truy cập: 12616088