Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 17 : Tôn trọng con cái

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/03/2014 23:19
Giáo huấn số 17 
TÔN TRỌNG CON CÁI
 
«Giữa lòng gia đình như một cộng đồng các ngôi vị, cần phải dành một sự chú ý đặc biệt cho đứa con, bằng cách phát huy lòng quí chuộng sâu xa đối với phẩm giá ngôi vị của nó, cũng như phát huy sự kính trọng thật lớn đối với những quyền lợi của nó, những quyền lợi mà người ta phải phục vụ một cách quảng đại. Đó là điều phải dành cho tất cả mọi đứa con, mà quan trọng nhất là đứa con nhỏ tuổi hơn, đang cần đủ mọi thứ, hoặc đối với một đứa con bị đau yếu, đau khổ hay tàn tật» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 26).
 
Như thế chúng ta cần biết tôn trọng con cái, vì chúng là con của Thiên Chúa trước khi là con của chúng ta. Thiên Chúa trao gởi con cái cho chúng ta nuôi dạy. Có nhiều cha mẹ tìm mọi cách gò ép con cái theo khuôn mẫu mình đặt ra. Như thế là thiếu tôn trọng con cái và không phải là giáo dục. Giáo dục là chú ý khám phá xem Thiên Chúa muốn gì trên con em mình để theo đó giúp con em phát triển. Các gia đình Kitô giáo hãy tạo bầu khí gia đình vừa che chở vừa cởi mở, trong đó, con cái cảm thấy được tôn trọng và thấy nơi cha mẹ là những gương sáng về lòng tốt, lòng chung thủy, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm và cần cù làm việc, tất cả phản ánh một đức tin sâu xa.
 
Trong Tông Huấn Gia Đình, số 21 viết rằng «Yếu tố căn bản tạo để nên sự hiệp thông trong gia đình, chính là sự trao đổi có tính cách giáo dục giữa cha mẹ và con cái, làm cho mỗi người đều có thể cho đi và nhận lại. Qua tình yêu, sự kính trọng và vâng lời đối với cha mẹ, con cái mang lại phần đóng góp đặc biệt và không thể thay thế được của chúng cho việc xây dựng một gia đình thật sự nhân bản và Kitô».
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Khách viếng thăm: 20
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3691
  • Tháng hiện tại: 145371
  • Tổng lượt truy cập: 12289631