Thánh lễ tạ ơn khai giảng năm học mới tại chủng viện Qui Nhơn

Thứ tư - 30/09/2020 23:47

THÁNH LỄ TẠ ƠN KHẢI GIẢNG NĂM HỌC 2020 – 2021 CỦA CHỦNG VIỆN QUI NHƠN VÀ LÊN ĐƯỜNG CỦA QUÝ ĐẠI CHỦNG SINH KHÓA 21

Các chủng sinh ở chủng viện Qui Nhơn đã tựu trường vào ngày 9 tháng 9 năm 2020. Thời gian vừa rồi các chủng sinh đã chuẩn bị tinh thần và làm quen cho năm học mới sau thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Cũng do ảnh hưởng của đại dịch này nên Chủng viện Qui Nhơn đến nay vẫn tiếp tục sẵn sàng đón nhận những ơn gọi mới cho năm học học 2020-2021.

Còn quý Đại Chủng sinh, đã lần lượt nhập Đại Chủng Viện làm ba đợt, đợt I ngày 3.9.2020 gồm lớp thần 3 và thần 4; đợt 2 vào giữa tháng 9 gồm lớp thần 1 và 2; đợt sau cùng là 30.9.2020 gồm lớp triết 1, triết 2 và lớp tu đức (khóa 21, 2020-2028).

Vào lúc 5 giờ sáng, thứ tư, ngày 30 tháng 9 năm 2020, tại nhà nguyện chủng viện Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ tạ ơn khai giảng năm học mới và đưa các chủng sinh Qui Nhơn năm Tu đức nhập Đại Chủng Viện sao Biển Nha Trang. Thánh lễ sáng nay có sự hiện diện của cha tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, cha giám đốc Giuse Huỳnh Văn Sỹ, quý cha giáo, quý thầy, quý sơ, quý chủng sinh chủng viện Qui Nhơn và một số quý phụ huynh của các thầy sắp đi nhập Đại Chủng Viện.

Khởi đầu thánh lễ, cha Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân đã trình bày một vài nét tình hình năm học mới, cũng như giới thiệu các em mới nhập chủng viện Qui Nhơn cho Đức cha và cộng đoàn. Các em đó là Phêrô Nguyễn Minh Khả (năm 2), Đôminicô Võ Kỳ Anh (năm 2) và Antôn Hồ Duy Khang (năm 1). Cha cũng giới thiệu 14 đại chủng sinh lớp tu đức nhập học tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang:

1. Anrê Nguyễn Kim Dân – Giáo xứ Gò Thị
2. Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đạt – Giáo xứ Gò Thị
3. Phêrô Võ Anh Hiệp – Giáo xứ Huỳnh Kim
4. Micae Trần Ngọc Ninh – Giáo họ biệt lập Sông Cát
5. Antôn Lương Quang Niên – Giáo xứ Gò Thị
6. Đaminh Hồ Duy Phương – Giáo xứ Đại Bình
7. Ambrôsiô Đoàn Long Phương Quang – Giáo xứ Kim Châu
8. Phêrô Nguyễn Văn Sinh – Giáo xứ Gò Thị
9. Phêrô Trương Văn Quốc – Giáo xứ Kim Châu
10. Simon Trần Văn Tường – Giáo xứ Quảng Ngãi
11. Phêrô Nguyễn Văn Trí – Giáo xứ Hội Lộc
12. Giuse Nguyễn Mậu Linh Vũ – Giáo xứ Kỳ Tân
13. Giuse Trần Văn Vũ – Giáo xứ Gò Thị
14. Phêrô Nguyễn Đình Vương – Giáo xứ Tân Dinh

Có lẽ đây lần đầu tiên giáo phận có số Đại Chủng sinh được gửi đi học nhiều nhất. Đây cũng là những hoa trái của Năm Thánh của giáo phận chúng ta.

Trong bài giảng, Đức cha có nhắc đến các trường hợp ơn gọi đi theo Chúa Giêsu mà bài Tin mừng nêu lên trong ngày lễ kính Thánh Giêrônimô, đặc biệt câu Tin Mừng: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Mt 9,62), như là một sự từ bỏ dứt khoát những quyến luyến để dấn thân trên đường tu học. Thêm nữa, Đức cha nhắc đến gương của thánh Giêrônimô: Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô, như lời nhắn nhủ các chủng sinh phải nỗ lực hết sức học tập và rèn luyện, hầu mai này có thể tiếp nối và phát triển công cuộc truyền giáo của các lớp cha anh.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha có lời cám ơn các gia đình và ân thân nhân của chủng viện. Đức Cha cũng ước mong có thêm nhiều ơn gọi và mời mọi thành phần Dân Chúa cầu nguyện cùng nhiệt tình đóng góp giúp chủng viện. Sau đó Đức Cha, cha tổng đại diện, cha giám đốc, quý cha, quý chủng sinh cùng với quý thân nhân, ân nhân đã cùng nhau chụp hình lưu niệm.

Sau khi cùng nhau dùng điểm tâm, quý thầy chuẩn bị nhanh chóng để lên xe cho kịp chuyến đi vào Đại Chủng Viện. Chuyến xe chuyển bánh vào lúc 06g45 cũng ngày đưa quý thầy lên đường trong niềm vui và cũng đầy quyến luyến của các thân nhân.

Ước mong rằng trong tâm tình hân hoan mừng năm học mới và lên đường, tất cả những dự định của chúng ta đều được Chúa chúc lành.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Bá Định

 Tags: Chủng viện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay11,487
  • Tháng hiện tại120,662
  • Tổng lượt truy cập29,100,200

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây