“Soeur”... có hiền không nhỉ???

Thứ ba - 03/11/2020 07:58

“Soeur”... có hiền không nhỉ???

Thời gian rảnh rỗi, Nó mân mê tràng hạt và cầu nguyện với Mẹ. Bỗng nghe bên nhà hàng xóm vang lên câu hát “em hiền như ma Soeur.... ma Soeur... S..oe..ur... này ma Soeur.....”. Nó đã nghe bài hát này nhiều lần, nhưng hôm nay lời bài hát “em hiền như ma Soeur” làm Nó suy tư, nó thầm nghĩ: ma Soeur thực sự có hiền để trở nên mẫu mực cho mọi người, đến nỗi nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa hình ảnh “ma Soeur” vào bài hát này?
Nó là tu sĩ, nó cũng được người khác gọi là “ma Soeur”!

Ủa!!! Soeur là ai?
Chắc hẳn khi nhắc đến “Soeur” người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một người nữ đi theo tiếng gọi của Đức Kitô, là người hiền hậu, nhân từ, khoan dung, dễ thương, dễ mến như Đức Kitô.

Thế mà, trong thực tế cho thấy có những Soeur (nữ tu) hiền lành dễ thương nhưng cũng có lắm Soeur thật là khó thương. Có thể nói, người nữ tu vẫn là một con người như bao người khác cũng có tất cả những yếu đuối, những khả năng, những cá tính riêng, với cả tấm lòng và cuộc sống để dám lội ngược dòng đời hầu giúp mọi người dễ dàng nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Kitô trong mọi hoạt động của mình.

 Sự hiền lành, dễ mến, dễ thương nói đây không hẳn là nhan sắc, khuôn mặt hay vóc dáng bên ngoài nhưng là một tâm hồn hiền lành và khiêm nhường mà người nữ tu được mặc lấy nơi người yêu Giêsu. Bởi trong cuộc sống phục vụ tha nhân, sự hiền lành sẽ là yếu tố quyết định không nhỏ cho việc thành bại của đời tông đồ. Và do đó, mà Soeur phải dấn thân thực sự bằng việc làm, bằng lời nói, ánh mắt, nụ cười của chính Đức Kitô.

Thật vậy, nếu thế giới ngày hôm nay là một thế giới của bạo lực, của sức mạnh, của người khỏe, của mánh mung. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sức mạnh mánh mung là phương thức giữa người với người, giữa xã hội với xã hội, giữa quốc gia với quốc gia. Người mạnh đã dùng uy lực để chà đạp công lý, làm hại và bóc lột kẻ yếu. Bạo lực tạo bạo lực, bất công càng bất công, một xã hội lấy sức mạnh thủ đoạn để thống trị và cuối cùng dẫn đưa xã hội đến bờ vực thẳm của diệt vong và khổ đau.[1] Thì ngược lại dòng lịch sử, ta thấy rằng khi Đức Giêsu đã đến, Ngài không đến trong thế mạnh của bạo lực, nhưng Ngài đến trong thế mạnh của sự hiền từ. “Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.[2] Đặc biệt, trong tám mối phúc thì hiền lành lại là mối phúc thứ hai sau phúc khó nghèo.... Bạn hiền lành, phúc cho bạn vì đất hứa làm gia nghiệp.

Quả nhiên, người nữ tu hơn hết là người nữ tu Mến Thánh Giá cần phải thường xuyên soi mình vào tấm gương của Đức Kitô. Bởi Đức Kitô đã sống hiền lành, ăn nói hiền lành, đối đáp hiền lành, cư xử hiền lành và sống với những tâm hồn hiền lành. Nơi Ngài, hiền lành là sức mạnh lôi kéo người ta theo Ngài giữa đoàn trẻ thơ, Ngài âu yếm nhìn với đôi tay dịu dàng chúc phúc, giữa đoàn chiên Ngài là chủ chăn hiền lành đang âu yếm đếm từng con chiên một, giữa thợ xén lông Ngài là con chiên thinh lặng cho người ta cắt xén. Trên thánh giá Ngài yên lặng chấp nhận vâng ý Thiên Chúa Cha.

Có thể khẳng định rằng, hiền lành không phải là yếu đuối, nhu nhược để mặc cho bất công, cho bạo lực, cho tội ác hoành hành. Nhưng hiền lành của Đức Kitô là sức mạnh có sức thấm sâu và hoán cải con người và xã hội, tựa như giọt nước làm mòn tảng đá. Thánh Phanxicô Salê nói: “Người hiền lành sẽ làm chủ cái tâm hồn và mọi ý chí sẽ ở trong tay họ”.

Thế giới này sẽ tìm được vẻ đẹp trong tình huynh đệ, thương mến lẫn nhau, trong đức hiền hòa của tâm hồn và nhờ những tâm hồn hiền lành. Theo vết chân của Thầy chí thánh, chị em chúng mình, những nữ tu của thời đại bùng nổ công nghệ hãy mặc lấy hiền lành đích thực nơi Đức Kitô. Hãy hiền lành để được Chúa chúc phúc, hãy sống hiền lành để phục vụ tha nhân và hãy mang sự hiền lành chúng ta lãnh lấy từ Thiên Chúa để chinh phục các linh hồn về cho Chúa nhé!

 


[1] LƯU HÀNH NỘI BỘ, Bài Học Về Sự Khiêm Nhường, số 12.

[2] Mt 11, 29

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê Tuyết (Dòng MTG Qui Nhơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay19,549
  • Tháng hiện tại353,175
  • Tổng lượt truy cập29,332,713

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây