Năm Thánh Hội Dòng - biến cố có 1 không 2 trong đời tôi !

Thứ năm - 17/12/2020 19:35

Năm Thánh Hội Dòng
biến cố có 1 không 2 trong đời tôi !


“50 năm trước, tôi chưa sinh ra -  50 năm sau, liệu tôi có còn?”
Thời gian gần đây, trong lòng Giáo Hội, tôi cũng đã từng được hưởng những Năm Thánh khá đặc biệt: Năm Thánh 2000, Năm Thánh Lòng Thương Xót,… Nhưng hôm nay, là thành viên trong gia đình Mến Thánh Giá Qui Qui Nhơn, tôi được hưởng “Năm Thánh của Hội Dòng”.

Mấy ngày chuẩn bị cho biến cố lịch sử này, lòng tôi trào dâng nhiều cảm xúc đan xen với những câu hỏi tận thâm sâu tâm hồn “Sao Chúa tặng ban cho tôi một ân thiêng quá huyền nhiệm là được hiện diện, tham gia vào trong cột mốc thời gian 350 năm của Hội Dòng mà không phải là 50 năm trước hay 50 năm sau?”

Bởi vì, 50 năm trước, tôi chưa sinh ra trong Hội dòng và 50 năm sau, liệu tôi còn hiện diện trên cõi đời này để mừng hồng ân năm thánh?

Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà anh chị em tôi (các thành viên của gia đình Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong hiện tại) được sống thời điểm lịch sử “Kỷ niệm 350 năm ngày khai sinh Hội Dòng”.

  “Tất cả là hồng ân”,
  “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng, ân nghĩa người (quý bậc tiền nhân) con mãi mãi khắc ghi tâm”.
Vâng,
Tôi tưởng nghĩ trong chương trình muôn thuở Chúa đã muốn đặt để chúng tôi ở cột mốc lịch sử này: 350 năm – khoảng thời gian thật dài để viết nên một trang sử thánh, hào hùng về những hy sinh lặng lẽ âm thầm nhưng tràn đầy lửa yêu mến dành cho Thiên Chúa và Giáo Hội của quý bậc tiền nhân.

Trang sử thánh 350 năm được viết với đủ cung thăng, cung trầm của cuộc sống có những lúc như bị hụt hơi đứt quãng vì lệnh cấm đạo, bắt đạo các chị phải trộn lẫn mình với thời cuộc, bằng những phương cách thật khiêm tốn của những cô mụ, mấy bà “nhà phước” quê len lỏi vào các xóm làng để mưu cầu phần rỗi các linh hồn với ghánh hàng rong… Có khi vì bị chia cắt bởi chiến tranh loạn lạc, phải lên rừng làm nương, xuống ruộng làm muối… Nhưng lòng quả cảm và tinh thần hy sinh dành cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh thúc bách. Quý bậc tiền nhân, quý chị cao niên theo dòng thời gian đã nhờ Tình yêu và sức mạnh từ Thánh Thể trung tâm nâng đỡ… mọi khốn khó gian nan đã tôi luyện và làm cho quý chị trở thành những “người hùng của Đức Giêsu” gìn giữ và làm phát triển tinh thần của dòng Mến Thánh Gía với ngần ấy thời gian.

Chính nhờ đó, mà hôm nay 8/12/2020, cánh cửa Năm Thánh đã được mở ra để tôi và cho toàn thể các thành viên trong gia đình MTG Qui Nhơn, gia đình Giáo Phận bước vào ngưỡng của của năm thánh hồng ân.

Sống biến cố trọng đại này, tôi chẳng biết làm gì ngoài việc dâng lời tri ân Thiên Chúa, hết lòng cảm ơn các bậc tiền nhân cùng tiếp tục học hỏi đào sâu lịch sử Hội Dòng để thấy được tấm gương dâng hiến đậm đà tình mến, can đảm, quảng đại của chị em tôi.

Suốt dòng thời gian 350 năm, chị em tôi đã cho đi thật nhiều, dâng hiến thật sâu. Nơi những mảnh đất mà chị em tôi hiện diện, đã có và vẫn đó những hạt giống đức tin đang âm thầm mọc lên và trổ trổ sinh hoa trái đêm ngày.

Và hôm nay, Chúa đặt để tôi trong thời khắc của Năm Thánh này là để tôi chung tay với anh chị em trong hiện tại viết tiếp những trang lịch sử cho Hội Dòng. Ước mong mỗi chị em tôi “thế hệ hậu sinh” tiếp nối gót chân các bậc tiền nhân can đảm, kiên trì, trung thành sống đặc sủng Mến Thánh Gía trong thời đại kỹ thuật số, thời đại @, thời đại 5-6.0; với quyết tâm mới, tâm hồn mới đầy lửa nhiệt tình,dâng hiến trọn vẹn dứt khoác - loại đi kiểu tận hiến “nửa vời”, “nhạt nhẽo”, “chân trong chân ngoài” để trang lịch sử thánh của Hội Dòng mãi mãi sáng tươi cho 350 năm tiếp nối.

Tác giả bài viết: Nt. Anna Đỗ Khuyên (MTG QN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay19,518
  • Tháng hiện tại288,509
  • Tổng lượt truy cập29,268,047

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây