Xua tan ảo tưởng

Thứ sáu - 03/04/2020 21:31
Chúng ta không thích nhiều từ vỡ mộng. Thông thường chúng ta nghĩ về nó theo một nghĩa tiêu cực, một nghĩa xấu, và không phải những điều chúng ta thích. Tuy nhiên, sự vỡ mộng là một điều tích cực, nó có nghĩa là xua tan sự ảo tưởng và những ảo giác, trừ khi chúng ta cần nó như một loại thuốc bổ tạm thời, thì không tốt cho chúng ta. Nó tách chúng ta khỏi sự thật, khỏi thực tại.
 
Có rất nhiều, rất nhiều điều tiêu cực đối với virus corona hiện nay, nó đang gieo rắc một sự chết chóc tàn phá trên khắp hành tinh. Nhưng có một điều tích cực: Chống lại mọi hình thức kháng cự mà chúng ta có thể có được, nó đang xua tan sự ảo tưởng rằng chúng ta đang trong sự kiểm soát cuộc sống của mình và bằng nỗ lực của riêng mình, chúng ta có thể khiến mình trở nên bất khả xâm phạm. Bài học đã đến trên chúng ta một cách không mời. Loại virus không nhìn thấy và không mong đợi này đang dạy chúng ta rằng, bất kể chúng ta khôn ngoan, thông minh, giàu có, khỏe mạnh hay có địa vị chúng ta đều có thể bị tổn thương, chúng ta chịu sự khống chế của hàng ngàn tình huống mà chúng ta không kiểm soát được. Không có số lượng từ chối sẽ thay đổi điều đó.
 
Giả dụ, ở một cấp độ nhận thức của chúng ta, chúng ta luôn luôn ý thức được sự dễ tổn thương của chúng ta. Nhưng đôi khi sau khi chúng ta đi trên một gờ đá nguy hiểm trong một thời gian dài, chúng ta quên đi sự nguy hiểm và không còn nhận thức được sự nhỏ hẹp của con đường mà chúng ta đã đi qua. Sau đó, ý thức của chúng ta về sự dễ bị tổn thương đối với hàng trăm triệu mối nguy hiểm là giống như ý thức của chúng ta về cái chết, thông thường khá trừu tượng và không thực tế. Tất cả chúng ta đều biết rằng giống như mọi người khác chúng ta sẽ chết vào một ngày nào đó; nhưng thông thường, điều này không ảnh hưởng nhiều đến ý thức của chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sống với cảm giác rằng chúng ta sẽ không chết. Cái chết của chúng ta không thực sự có thực với chúng ta. Chúng chưa phải là một mối đe dọa sắp xảy ra mà chỉ là một thực tại xa vời, trừu tượng.
 
Nói chung, nó là sự mơ hồ của cảm giác dễ bị tổn thương của chúng ta. Vâng, chúng ta biết một cách trừu tượng rằng chúng ta dễ bị tổn thương, nhưng nhìn chung chúng ta cảm thấy khá an toàn. Nhưng khi virus này lây lan, đọc các bản tin và dừng lại cuộc sống thường ngày của chúng ta, cảm giác dễ bị tổn thương không còn là một sự mơ hồ, là mối đe dọa không có thực. Chúng ta bây giờ nhận thức rõ hơn rằng tất cả chúng ta đều sống trong sự điều khiển của một triệu sự cố bất ngờ, hầu hết chúng ta có rất ít sự kiểm soát.
  
Tuy nhiên, để bảo vệ chúng ta, nhận thức bẩm sinh của chúng ta là chúng ta trong sự kiểm soát và có thể bảo vệ sự an toàn cá nhân chúng ta và an ninh không nên quá vội vàng và quá gay gắt. Chúng ta không có thể giúp đỡ nó. Nó là cách mà chúng ta hình thành nó. Theo bản năng chúng ta ghét những sự yếu đuối, sự dễ bị tổn thương, những hạn chế và sự nhận thức của chúng ta về sự thấp kém của bản thân và theo bản năng là muốn cảm thấy an toàn, trong sự kiểm soát, độc lập, bất khả xâm phạm và tự trị. Đó là một ân huệ và tự nhiên bởi vì nó cứu chúng ta khỏi sự tuyệt vọng và giúp chúng ta sống với một niềm tự hào (cần thiết) lành mạnh. Nhưng nó cũng là một ảo tưởng; có lẽ một thứ mà chúng ta cần trong thời gian dài trong cuộc sống của chúng ta nhưng cũng là một thứ mà trong những khoảnh khắc rõ ràng và sáng suốt, chúng ta xoá đi để thừa nhận trước Thiên Chúa và với bản thân chúng ta rằng chúng ta phụ thuộc lẫn nhau, không tự  trị và  không có sự vĩnh viễn trong sự kiểm soát. Bất cứ điều gì khác về virus này, nó mang lại cho chúng ta một khoảnh khắc của sự rõ ràng và sáng suốt, ngay cả khi điều này không được chào đón.
 
Thực vậy, chúng ta đã được học cùng một bài học, từ sự sụp đổ của Tòa tháp đôi ở thành phố New York vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Khi chứng kiến sự cố bi thảm này, chúng ta đã đi từ cảm giác an toàn và bất khả xâm phạm sang sự hiểu biết rằng chúng ta không có sự an toàn, mặc dù tất cả mọi thứ chúng ta đã đạt được, để đảm bảo sự an toàn cho chúng ta và những người thân yêu của chúng ta. Rất nhiều người học lại ý nghĩa của lời cầu nguyện ngày hôm đó. Rất nhiều người trong chúng ta đang học lại ý nghĩa của lời cầu nguyện khi chúng ta ngồi cách ly tại nhà trong thời gian virút corona này

Richard Rohr gợi ý rằng việc chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành đòi hỏi phải bắt đầu một số sự thật cần thiết trong cuộc sống. Một trong những điều có thể được tóm tắt theo cách này: Bạn không ở trong sự kiểm soát! Nếu đó là sự thật, và đúng là như vậy, thì virus corona này đang giúp tất cả chúng ta bắt đầu đi vào một tuổi trưởng thành hơn. Chúng ta đang trở nên ý thức hơn về một sự thật quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta có thể không thấy bất kỳ ý định thiêng liêng nào trong việc này. Mọi tiếng nói bảo thủ gợi ý rằng Thiên Chúa đã gửi virus này cho mỗi chúng ta một bài học là sai lầm nguy hiểm và là một sự xúc phạm đến đức tin thực sự. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa bên trong nó. Chúa nói mọi lúc nhưng hầu như chúng ta không lắng nghe; vần đề này được xem như là loa của Thiên Chúa cho một thế giới điếc.

 Sự ảo tưởng không dễ gì xua tan, và cho những lý do chính đáng. Chúng ta bám lấy chúng theo bản năng và chúng ta thường cần chúng để vượt qua cuộc sống. Vì lý do này, Socrates, trong sự khôn ngoan của mình, đã từng viết rằng, “không có gì đòi hỏi một sự đối xử nhẹ nhàng như việc loại bỏ một sự ảo tưởng.” Bất cứ điều gì hơn sự dịu dàng chỉ làm cho chúng ta trở nên kháng cự hơn.

 Virus corona này là bất cứ điều gì nhưng sự nhẹ nhàng. Nhưng bên trong tất cả sự khắc nghiệt của nó có lẽ chúng ta có thể cảm thấy một sự thúc đẩy nhẹ nhàng rằng chúng ta giúp chúng ta xua tan sự ảo tưởng rằng chúng ta đang trong sự kiểm soát.

http://ronrolheiser.com/the-dispelling-of-an-illusion/#.XoX3US2B06g

Nt. Maria Ngọc Liên -MTG QUI NHƠN
Chuyển Ngữ

Tác giả bài viết: Nt. Maria Ngọc Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay20,321
  • Tháng hiện tại320,979
  • Tổng lượt truy cập29,300,517

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây