Đừng sống lễ Giáng sinh theo kiểu giả vờ

Thứ sáu - 10/12/2021 10:46
Sáng ngày 10/12/2021 Đức Thánh Cha đã tiếp các phái đoàn đã tặng hang đá và cây thông cho Tòa thánh dịp lễ giáng sinh 2021. Phát biểu trước các phái đoàn, ĐTC mời gọi mọi người đừng sống ngày lễ Giáng sinh như một sự giả vờ, một giáng sinh kiểu thương mại, nhưng hãy biết bắt chước Con Thiên Chúa, hạ mình và phục vụ.
 

Anh chị em thân mến,

Chào mừng anh chị em nhân ngày khai trương cây thông và hang đá tại quảng trường thánh Phêrô, cũng như hang đá được làm trong hội trường này.

Tôi mến gửi lời chào tới phái đoàn đến từ Huancavelica nước Peru, khu vực có làng Chopcca, nơi xuất xứ của hang đá lớn tại quảng trường. Tôi cám ơn Đức cha Carlos Salcedo về những lời của ngài; và tôi gửi lời cảm ơn tới các cơ quan dân sự và giáo hội, đặc biệt là Bộ trưởng Ngoại giao Peru, và tất cả những người đã cộng tác.

Các nhân vật trong cảnh Chúa Giáng sinh, được xây dựng bằng vật liệu và quần áo đặc trưng của các vùng lãnh thổ đó, tượng trưng cho các dân tộc trên dãy Andes và biểu trưng cho lời kêu gọi cứu độ phổ quát. Thật vậy, Chúa Giêsu đã đến thế gian nơi một dân tộc cụ thể để cứu rỗi mọi người, thuộc mọi nền văn hóa và mọi quốc tịch. Ngài đã trở nên nhỏ bé để chúng ta có thể đón tiếp Ngài và nhận được món quà là dịu dàng của Thiên Chúa.

Bên cạnh hang đá có cây thông đỏ hùng vĩ đến từ khu rừng của Andalo, ở Trentino. Tôi xin chào phái đoàn đến từ nơi này: các vị lãnh đạo, các linh mục, các tín hữu cùng đi với Đức Tổng Giám mục Lauro Tisi, người mà tôi biết ơn vì những lời của ngài. Tối nay, khi kết thúc nghi lễ chuyển giao chính thức, ánh sáng sẽ được thắp lên, trang hoàng cho cây thông. Nó sẽ ở cạnh hang đá cho đến khi kết thúc lễ giáng sinh và sẽ được nhiều khách hành hương đến từ khắp nơi chiêm ngưỡng. Cây thông là dấu chỉ của Chúa Kitô, là cây sự sống (x. Kh 2, 7), cây mà loài người không thể đạt đến được vì tội lỗi (St 2,9). Nhưng với lễ Giáng sinh sự sống thần thiêng được kết hợp với sự sống con người. Vì thế, cây thông Giáng sinh, gợi lên sự tái sinh, ân sủng của Thiên Chúa được kết hợp với con người luôn mãi, Đấng ban tặng chúng ta sự sống của Ngài. Những ánh đèn trên cây thông gợi nhớ đến Chúa Giêsu, là ánh sáng của tình yêu, vẫn tiếp tục chiếu sáng trong mọi đêm đen của thế gian .

 


Anh chị em thân mến, cây thông giáng sinh này, chúng ta đừng để nó bị ô nhiễm bởi chủ nghĩa tiêu dùng và thờ ơ. Các biểu tượng của nó, đặc biệt hang đá và cây được trang hoàng, đưa chúng ta trở về với sự chắc chắc, đong đầy trong tâm hồn chúng ta bình an, đem lại cho chúng ta niềm vui vì mầu nhiệm nhập thể, đưa chúng ta đến với Thiên Chúa, Đấng trở nên thân thuộc: Ngài sống với chúng ta, gõ nhịp hy vọng từng ngày của chúng ta.

Cây thông và hang đá đưa chúng ta đến với bầu khí đặc trưng của giáng sinh, vốn làm nên một phần di sản của cộng đoàn chúng ta: một bầu khí ngập tràn tình mến, chia sẻ, thân thiết tình gia đình. Xin anh chị em đừng sống lễ Giáng sinh kiểu giả vờ, một lễ Giáng sinh kiểu thương mại! Hãy để cho mình được bao bọc bởi sự gần gũi của Thiên Chúa, sự gần gũi này là lòng từ bi, là sự dịu dàng; bao bọc bởi bầu khí giáng sinh mà nghệ thuật, âm nhạc, những bài hát và các truyền thống mang đến cho tâm hồn chúng ta.

Trong vài ngày nữa, nhiều người sẽ đến hội trường Phaolô VI, cũng nhờ hang đá sắp được khai trương, họ sẽ được tận hưởng bầu không khí này. Hang đá được các bạn trẻ thuộc giáo xứ thánh Batôlômêô ở Gallio, thuộc giáo phận Padova thực hiện, họ đang hiện diện ở đây với Đức cha Claudio Cipolla. Tôi vô cùng biết ơn các bạn vì món quà này, là hoa trái của sự dấn thân và suy tư về Lễ Giáng sinh, ngày lễ của niềm tin và hy vọng. Lý do cho niềm hy vọng đó là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Ngài tin tưởng mỗi người chúng ta và không bao giờ mỏi mệt vì chúng ta! Và Ngài không bao giờ mỏi mệt vì tha thứ: chúng ta thì lại mỏi mệt khi xin sự tha thứ. Ngài đến để sống giữa con người, chọn thế gian làm nơi cư ngụ của mình để ở với chúng ta và chấp nhận những thực tại mà chúng ta đang trải qua từng ngày.

Khung cảnh trong hang đá này dạy chúng ta biết: vào lễ Giáng sinh, Thiên Chúa biểu lộ mình không phải là Đấng ngự trên cao để thống trị, nhưng như Đấng hạ mình xuống, nhỏ bé và đơn nghèo, như một người bạn đồng hành, để phục vụ. Điều này có nghĩa là hãy nên giống như Ngài trên con đường tự hạ và phục vụ. Vì để là một Lễ Giáng sinh thực sự, anh chị em đừng quên điều này: Thiên Chúa đến ở giữa chúng ta và Ngài đòi hỏi chúng ta hãy biết chăm sóc anh chị em mình, đặc biệt những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, mỏng manh nhất, có nguy cơ bị đại dịch gạt ra ngoài lề nhiều nhất. Và vì vậy mà Chúa Giêsu đã đến, nên máng cỏ nhắc cho ta nhớ điều đó. Xin Đức Mẹ và Thánh Giuse giúp chúng ta sống Lễ Giáng sinh như thế. Lần nữa tôi chân thành cám ơn tất cả anh chị em, đất nước và gia đình của anh chị em. Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em. Và cũng xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cám ơn.








Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại70,387
  • Tổng lượt truy cập29,049,925

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây