Giờ Hiệp hành tại Giáo xứ, Cộng đoàn Dòng tu và Hội đoàn

Thứ ba - 22/03/2022 22:44

GIỜ HIP HÀNH TI GIÁO XỨ,

CNG ĐOÀN DÒNG TU VÀ HỘI ĐOÀN

Dẫn nhập
Kính thưa cộng đoàn
“Con đường hiệp hành là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba”, lời này của Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả người Kitô hữu cùng nhau cất bước hành trình với toàn thể Hội Thánh và toàn thế giới. Trên hành trình này, Hội Thánh muốn lắng nghe tiếng Thiên Chúa và tiếng nói của tất cả con cái mình. Để lắng nghe tiếng nói của mọi thành phần dân Chúa, Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ XVI (tháng 10/2023) sẽ được tiếp nối bởi các cuộc hiệp hành của các giáo hội địa phương.
 
Hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, giáo phận Qui Nhơn cùng chung bước hành trình và bắt đầu tiến trình hiệp hành ở cấp cơ sở. Chúng ta quy tụ nơi đây để cùng nhau lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần, lắng nghe lời Chúa và lắng nghe nhau. Chính vì thế, đây không phải là một cuộc quy tụ như một cuộc họp hay một buổi trả lời các câu hỏi, mà là một buổi gặp gỡ cầu nguyện, sống tinh thần hiệp hành thực sự. Chính lúc này đây, Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong chúng ta hầu giúp chúng ta lắng nghe, phân định, hoán cải và nỗ lực trên đường loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.
 
Giờ đây, dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần chúng ta cùng nhau bước vào giờ hiệp hành. Xin Chúa Thánh Thần mở rộng tâm hồn và lòng trí để chúng ta lắng nghe trong chân thành và tôn trọng.

 

PHẦN I : LNG NGHE CHÚA THÁNH THN
(xin cộng đoàn đng)


Dấu Thánh Giá : Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thn. Amen.

t: Cầu Xin Ca Thánh Thần

  1. Cu xin Chúa Thánh Thn, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.

ĐK:  Nguyện xin Ca Ngôi Ba, đoái nghe li con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ny đêm, nhuần thấm xác hn tràn lan ơn thiêng.

  1. Cu xin Chúa Thánh Thn, Người ban cho trí hồn con: ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối, luôn trung thành.


Kinh cu cho Thưng Hội Đng (Adsumus Sancte Spiritus)
Ly Chúa Thánh Thn,
này chúng con đang hiện diện trước nhan Chúa, khi cùng nhau tụ họp nhân danh Chúa.

Chỉ có Chúa là Đấng hưng dn chúng con,
xin hãy ngự trị trong tâm hồn chúng con;
xin dạy chúng con lối đường phi đi,
cách bước đi trên đường lối đó.

Chúng con yếu đuối và tội lỗi,
xin đừng để chúng con gây xáo trộn;
đừng để chúng con u mê sa no đường lm,
cũng đừng để chúng con làm theo thiên kiến.

Xin giúp chúng con tìm thy nơi Chúa sự hip thông giữa chúng con,
để chúng con có thể cùng tiến đến cuc sống vĩnh cu,
và không lạc xa khỏi con đường chân lý và ngay tht.

Chúng con cầu xin Ca, là Đấng hot động mọi nơi mọi thời,
trong sự thông hiệp với Chúa Cha và Chúa Con, mãi mãi đến muôn đời. Amen.

PHN II: LNG NGHE LI CHÚA

A. Bài đc Kinh Thánh (chọn một trong các bài sau đây)

1. Ga 14, 23-26

Tin Mừng Ca Giêsu Kitô theo thánh Gio-an

23 Khi y, Đức Giê-su nói với c môn đrng : Ai yêu mến Thy, thì sẽ giữ lời Thy. Cha Thy sẽ yêu mến người y. Cha Thy và Thy sđến và ở li với người y.24 Ai không yêu mến Thy, thì không giữ li Thầy. Và lời anh em nghe đây không phi là của Thy, nhưng là ca Chúa Cha, Đng đã sai Thy.25 Các điu đó, Thy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đng Bo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thy, Đng đó sẽ dy anh em mọi điu và sẽ làm cho anh em nhớ li mọi điu Thy đã nói với anh em.
Đó là lời Chúa

2. Mt 15, 29-32

Tin Mừng Ca Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu
29 Đc Giê-su xuống khi miền y, đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó.30 Có những đám người đông đo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què qut, đui mù, tàn tật, m điếc và nhiu bnh nhân khác nữa. Họ đt những kẻ y dưới chân Người và Ngưi chữa lành,31 khiến đám đông phi kinh ngc vì thấy kẻ m nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.

32 Đc Giê-su gọi c môn đệ lại mà nói: Thy chnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà v, sợ rng họ bị xỉu dc đường.”
Đó là Li Chúa

3. Lc 24, 13-16;28-35

Tin Mừng Ca Giêsu Kitô theo thánh Lu-ca

13 Cũng ngày thứ nht trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một y số.14 Họ trò chuyn với nhau về tất cả những sự vic mới xy ra.15 Đang lúc họ trò chuyn và bàn tán, thì chính Đc Giê-su tiến đến gn và cùng đi với họ.16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cn, không nhn ra Người. 28 Khi gn tới làng họ muốn đến, Đc Giê-su làm như còn phi đi xa hơn nữa.29 Họ nài ép Người rng: Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sp tàn.” By giờ, Người mới vào và ở lại với họ.30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31 Mt họ liền mở ra và họ nhn ra Người, nhưng Người lại biến mất.32 Họ mi bo nhau: Dọc đường, khi Người nói chuyn và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chng bừng cháy lên sao?

33 Ngay lúc y, họ đứng dy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gp Nhóm Mười Một và c bn hữu đang tụ họp tại đó.34 Nhng người này bo hai ông: Chúa trỗi dy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.”35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xy ra dọc đường và việc mình đã nhn ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
Đó là Li Chúa.

4. Cv 10, 1-5; 9-12; 17-20

1 Ở Xê-da-có một ngưi tên là Co-nê-li-ô làm đi đội trưởng thuộc cơ đội gọi là cơ đội I-ta-li-a.2 Ông là người đo đức và kính sợ Thiên Chúa, cũng như cả nhà ông; ông rộng tay cứu trợ dân và luôn luôn cu nguyn cùng Thiên Chúa. 3 Một hôm vào khong giờ thứ chín, trong một thị kiến ông thấy rõ ràng một thiên sứ của Thiên Chúa vào nhà ông và nói: Co-nê-li-ô!4 Ông nhìn thẳng vào thiên sứ và phát sợ, ông nói: Thưa ngài, có việc chi vy?” Thiên sứ đáp: Lời cầu nguyn và việc cứu trợ của ông đã thấu tòa Thiên Chúa khiến Người nhớ đến ông.5 Vy bây giờ, ông hãy sai người đi Gia-phô mời một người tên là Si-môn, cũng gi là Phê-rô.

9 Hôm sau, đang khi họ đi đường và đến gn Gia-phô, thì ông P-rô lên sân thượng cu nguyn; lúc đó vào khong giờ thứ sáu.10 Ông thấy đói và muốn ăn. Đang khi người ta dọn bữa thì ông xut thần.11 Ông thấy trời mở ra và một vt gì sà xuống, trông như một tm khăn lớn buộc bốn c, đang được thả xuống đt.12 Vic y xy ra đến ba ln và lập tức vt y được đưa lên trời. 17 Ông Phê-còn đang phân vân tự hỏi thị kiến ông vừa thấy có ý nghĩa gì, thì những người ông Co-nê-li-ô sai đi đã hỏi ra được nhà ông Si-môn và họ đang đứng trước cổng.18 Họ lớn tiếng hỏi có phi ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, trọ ở đy không.19 Ông P-rô vn còn phân vân về thị kiến, thì Thn Khí bo ông: Kìa có ba người đang tìm ngươi.20 Đng lên, xuống mà đi với họ, đừng ngn ngi gì, vì chính Ta đã sai họ đến.
Đó là Li Chúa.


B. c i Thánh ca (có thể dùng xen kẽ trong phần lắng nghe Li
Chúa hoặc phần cùng lắng nghe nhau).

1. Lng Nghe Li Chúa (Nguyn Duy)

1.    Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời va khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa: 'Ly Ngài, Ngài muốn con làm chi ?'

ÐK:  Li Ngài là sc sống của con. Li Ngài là ánh sáng đi con. Li Ngài làm cha chan hy vọng, là đưng để con hằng dõi bước. Lời Ngài đưm chất ngất nim vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy i. Li Ngài đổi mi cho cuộc đi. Li Ngài hạnh phúc cho trần ai.

2.    Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sn sàng chờ đi và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sn sàng thực lành Lời Chúa đã truyn ban.

2. Bài Ca Hiệp Nhất (Thành Tâm)

ÐK.  Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình u Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết vi Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bât hòa chia r. Xin kết liên muôn ngưi trong lòng mến Chúa Cha muôn đi.

1.  Vì Ngài đưc sai đến, đtìm chiên khpi xa xôi. Vì rng Cha sai đến, đến đưa vđàn chiên duy nht. Thì này nguyn xin Chúa, hãy tơng ban Thánh Linh ca Ngài. Hip nht cng con trong Chúa.

2. Người người mọi dân nước cũng là con của Cha trên trời. Ðược Ngài thương cứu vớt bởi một lần hy sinh khổ giá. Thì này nguyn xin Ca, hãy thương ban Thánh Linh ca Ngài. Hiệp nht chúng con trong Chúa.

(Có thể hát bài: Đâu có tình yêu thương ).

PHN III : CÙNG LNG NGHE NHAU

(có thchia thành nhóm nh, mi nhóm chn mt điều phối viên và một thư ký đghi nhận)

 Lưu ý : 1/ Sau đây là những câu gi ý hướng dn đsuy tư và chia sẻ, không thuộc dng câu hi “có-không”, cũng không nhất thiết phi trả li tt cả. 2/ Mc đích của Thưng Hội Đồng là mun lng nghe, đối thoại, nên cần thêm nhiều ý kiến ngoài các câu gi ý này. 3/ Chính lúc suy nghĩ, cu nguyn, tho luận trong đc ái là đã sống tinh thn “hiệp nh” cách cụ thể, sống động.

HIỆP THÔNG (Ga 17, 9-11):

  1. Bạn[1] có niềm vui nào từ việc sống đạo đem đến cho cuộc sống của bạn không?

  2. Trong đời sống đức tin có sự việc gì làm cho bạn đau buồn?

  3. Bạn sống đạo, đó là việc riêng của cá nhân bạn hay bạn thấy mình sống đạo cùng với những người khác?

  4. Bạn có tương quan thế nào với quý cha, quý thầy, quý sơ và quý chức việc; các vị ấy đã giúp bạn thế nào trong đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội?

  5. Với những người nguội lạnh, bị rối hay bỏ đạo, bạn đã đối xử với họ thế nào?

THAM GIA (1 Cr 3, 5-9):

  1. Bạn có thấy việc lắng nghe người khác là điều rất quan trọng trong việc giúp nhau sống đức tin không, và bạn đã có kinh nghiệm nào về việc lắng nghe?

  2. Trong đời sống đức tin chúng ta thường nghe nói đến việc lắng nghe tiếng Chúa, vậy kinh nghiệm việc lắng nghe tiếng Chúa của bạn thế nào?

  3. Bạn có những kinh nghiệm tích cực hoặc tiêu cực nào khi tham dự Thánh lễ, khi cùng đọc kinh liên gia hay những việc đạo đức trong hội  đoàn mà bạn là thành viên?

  4. Bạn có dấn thân phục vụ trong cộng đoàn không và bạn có niềm vui nỗi buồn nào khi phục vụ cộng đoàn[2]?

  5. Người Công Giáo đang được mời gọi bước vào tiến trình hướng đến một Hội Thánh hiệp hành, chúng ta phải làm gì để mọi thành phần dân Chúa sống tinh thần hiệp hành và tích cực cùng nhau cất bước hành trình?

SỨ VỤ (Mt 28, 16-20):

  1. Người Kitô hữu qua bí tích Thanh Tẩy có bổn phận loan báo Tin Mừng, truyền giáo. Bạn ý thức bổn phận loan báo Tin Mừng, truyền giáo của mình thế nào?

  2. Nơi cộng đoàn của bạn, những người lương dân, người thuộc các tôn giáo khác, người bỏ Chúa đã được quan tâm thăm viếng thế nào?

  3. Theo bạn, đâu là cách thức hiệu quả để giới thiệu Chúa cho người khác?

  4. Bạn có thể chia sẻ mẫu gương truyền giáo hay đời sống chứng nhân, trong quá khứ cũng như hiện tại, trong cộng đoàn của mình?

  5. Chúng ta cần phối hợp thế nào giữa quý cha, quý thầy, quý sơ và mỗi một thành phần dân Chúa cho sứ vụ loan báo Tin Mừng, truyền giáo?


Kết thúc phần Chia sẻ

Bài ca hiệp hành (Nguyn Duy - Phanxicô - Anh Tuấn)

ĐK.  Cùng đi theo Chúa, muôn ngưi bưc chung nhp Chúa đưa. Và luôn đưc Chúa lắng nghe mong tng ngưi đáp thưa. Xin thật lòng chia sẻ trí tâm thông hiệp với Hội Thánh. Xin Chúa giúp chúng con biết tìm theo ý Ngài.

1.    Trong tương quan với Chúa, cũng như là với nhau. Luôn luôn gp gỡ, luôn luôn lắng nghe, cùng nhau phân định. Đó là những việc chúng con phi làm đhiệp hành cùng sống đc tin và loan báo Tin Mừng.

2.    Trong yêu thương bác ái hết mi ngưi chúng con. Luôn ln hip thông tham gia svHi Thánh nơi nơi. Ghi Li Chúa dy lng nghe Thánh Thn, cùng mt ng mà đi vi nhau làm thế gii tươi màu.

3.    Bên nhau trông lên Chúa, chúng con cùng đứng dy. Xin Thánh Thn Chúa soi cho cng con chọn đúng con đường. Chúng con yếu hèn, lỗi lầm. Nguyn Lời Ngài dìu đưa chúng con cùng chung bước lữ hành.


Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa vì Người đã hiện diện với chúng ta trong giờ hiệp hành này. Kinh nghiệm hiệp hành chúng ta vừa trải qua mang lại cho chúng ta một luồng gió mới trong đời sống đức tin của mình. Lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau có thể là một điều không dễ trong cuộc sống hối hả, bận rộn mưu sinh của người Kitô hữu. Những chia sẻ kinh nghiệm đời sống đức tin mà giờ đây Hội Thánh đang lắng nghe chúng ta phần nào đó thúc đẩy chúng ta hăng say chung bước hành trình với toàn thể Hội Thánh và đại gia đình nhân loại. Chúng ta tiếp tục cầu nguyn cho tiến trình hiệp hành của toàn thể Hội Thánh bằng lời kinh này:


Kinh Cu Cho Tng Hi Đng Giám Mc

Ly Chúa Thánh Thn là Ánh sáng Chân lý vn toàn, Chúa ban những ân huệ thích hợp cho tng thời đi, và dùng nhiu cách thế kỳ diệu để hướng dn Hội Thánh, này chúng con đang chung lời cầu nguyn cho c Giám mục và những người tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới.

Xin Chúa làm nên cuộc Hin Xuống mới trong đời sống Hội Thánh, xin tuôn tràn trên c Mục tử ơn khôn ngoan và thông hiểu, gìn giữ c ngài luôn hiệp thông với nhau trong Chúa, để các ngài cùng nhau tìm hiunhững điều đp ý Chúa, và hướng dn đoàn Dân Chúa thực thi những điều Chúa truyn dy.

Các giáo phận Việt Nam chúng con luôn muốn cùng chung nhịp bước với Hội Thánh hoàn vũ, xin cho chúng con biết đồng cảm với nỗi thao thức của các Mục tử trên toàn thế giới, ngày càng ý thức hơn về tình hiệp thông, thái độ tham gia và lòng nhiệt thành trong sứ vụ của Hội Thánh.

Nhờ lời chuyn cầu của Đc Trinh Nữ Maria, Nữ Vương c Tông đồ và là Mẹ của Hội Thánh, chúng con dâng lời khn cầu lên Chúa, là Đng hot động mọi nơi mọi thời, trong sự hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con, luôn mãi đến muôn đời. Amen.



* Có tham khảo tài liệu về hiệp hành của TGP. Huế.


[1] Bạn: ông bà anh chị em

[2] Cộng đoàn: giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn tu trì, hội đoàn, giới …

Tác giả bài viết: Nhóm hiệp hành Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại617,980
  • Tổng lượt truy cập28,933,349

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây