Báo cáo của Giáo phận Qui Nhơn dịp họp HĐGM 03.10.2022

Thứ hai - 03/10/2022 09:35

BÁO CÁO CỦA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Dịp Họp HĐGM 03.10.2022
(Từ 01/10/2021 -  30/9/2022)


I. Các sự kiện và thành quả

1. Sự kiện

1.1 - Các sinh hoạt chủ đề: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông - tham gia - sứ vụ..
            Bắt đầu Năm Phụng vụ mới (21-22), Giáo phận Qui Nhơn triển khai các hoạt động mục vụ theo định hướng chung của HĐGMVN (Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông - tham gia - sứ vụ.) và theo định hướng của “Chương trình mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2021-2022” được Đức Giám Mục giáo phận nêu rõ trong Thư Mục vụ Mùa Vọng: Sau thánh lễ khai mạc, tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận sẽ được thực hiện dưới sự điều hành của Ban linh hoạt viên Giáo phận với sự cộng tác của các điều phối viên của các giáo xứ hay cộng đoàn địa phương. Các dòng tu, phong trào giáo dân, hiệp hội tín hữu và các nhóm đặc sủng trong Giáo hội được mời gọi tham gia. Khắp nơi trong toàn Giáo phận sẽ tổ chức các cuộc họp đa dạng và mở rộng hết sức có thể, bao gồm mọi thành phần dân Chúa, kể cả những tín hữu "ngoại biên", tức là những người đang sống xa đức tin, xa Giáo hội. Các cuộc họp này có thể tổ chức giữa linh mục đoàn Giáo phận, giữa các tu sĩ của mỗi hội dòng hay liên dòng, giữa các thành phần dân Chúa cấp giáo hạt hay giáo xứ, giữa các hiệp hội hay đoàn thể giáo dân, v.v..” (Thư Mùa Vọng 2021 của ĐGM/GPQN, số 4).

- 12/7/2022 tại Chủng viện Qui Nhơn do Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tọa Hội nghị Tiền – Thượng Hội đồng Giám Mục thứ XVI cấp Giáo phận. Hội nghị còn có sự hiện diện của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; quý cha Hạt trưởng; quý cha trong Giáo phận; đại diện các Dòng tu; chủng sinh; đại diện Hội đồng Giáo xứ; các hội đoàn và các giới trong toàn Giáo phận với hơn 300 tham dự viên. Sự hiện diện của các thành phần trong Giáo phận tại Hội nghị Tiền – Thượng Hội đồng là hình ảnh sống động về sự hiệp thông tròn đầy của tất cả thành phần dân Chúa.

1.2 - Hoạt động của các Ban Mục vụ trong giáo phận

- Ban Thường huấn linh mục:

            Khoá thường huấn linh mục năm 2022 được thực hiện từ ngày 19-21.9.2022 với chuyên đề về Thông điệp Xã Hội “FRATELLI TUTTI” (Vì Tình Huynh Đệ và Tình Bằng Hữu Xã Hội) của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày 3.10.2020. Sau đây là chủ đề và các chuyên đề được “tham luận” trong khoá thường huấn nầy:
- Chủ đề: Fratelli Tutti - Một lối sống mang hương vị Tin Mừng.
- Các chuyên đề tham luận:
1. Thông điệp Fratelli Tutti trong chương trình mục vụ của linh mục (Đức cha Matthêô).
2. Tình huynh đệ Kitô giáo trong Fratelli Tutti và đức “kiêm ái” của mặc tử (cha Phaolô Nguyễn Minh Chính)
3. Xây dựng tình huynh đệ phổ quát một lối sống mang hương vị Tin Mừng (cha Giuse Võ Tá Hoàng)
4. Của cải - mãi là vấn đề cuộc sống một thoáng nhìn về vai trò xã hội của tài sản theo thông điệp Fratelli Tutti (cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ).
5. Dụ ngôn người Samari nhân hậu trong thông điệp Fratelli Tutti (cha Anrê Đoàn Văn Điểm)
6. Tình huynh đệ của tín ngưỡng Fratelli Tutti - một sứ điệp liên tôn (khách mời: cha Paulus Ý).

- Các ban mục vụ:

Vì ảnh hưởng của đại dịch, cuộc Họp mặt HĐMV Giáo phận năm 2021 không thể tiến hành, nên các Ban Mục Vụ hoạt động tuỳ nghi theo định hướng của "Chương trình mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2021-2022"trong Thư Mục vụ Mùa Vọng 2021 của Đức Giám mục giáo phận.
Sau đây là một số hoạt động của các ban trong năm 2021:

- Ban Giáo sĩ-Chủng sinh:
* Trong tiến trình Thượng Hội Đồng cấp giáo phận , các chủng sinh Qui Nhơn, đã qui tụ về mái trường Chủng viện Qui Nhơn từ ngày 06 đến ngày 11/02/2022 để tham gia chương trình: Học hỏi – Thảo luận – Thỉnh ý vì một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Toàn bộ chương trình đã được sắp xếp trong 5 ngày (6-11.02.2022) với tất cả 6 đề tài học hỏi. Sau chương trình bế mạc (chiều 11.2.2022), ngày 12.2.2022 các chủng sinh tựu trường để hoàn tất Học Kỳ II.

* Sau đây là một số sinh hoạt khác liên quan đến ban Giáo sĩ – Chủng sinh:
- Tĩnh tâm và gặp gỡ các em dự tu thuộc giáo phận Qui Nhơn năm 2022 (30.7.20220.
- Thánh lễ tạ ơn bế mạc gặp gỡ dự tu và nghi thức dấn thân sai đi cho các thầy (01.8.2022).
- Nghi thức tuyên xưng đức tin và thề hứa của quý thầy tiến chức phó tế (29.8.2022).
- Đại chủng sinh tựu trường niên khóa 22-23 (3.9.2022).

- Ban Văn hoá – Giáo dục:

- Tiếp tục Chuyên san “MỤC ĐỒNG” (Tuyển tập Văn Thơ Công Giáo của các tác giả người lớn và giới trẻ).
- Tủ sách Nước Mặn đã phát hành hai đầu sách mừng 400 năm Văn học Công Giáo (1632-2032) của lm. Trăng Thập tự: Niềm vui làm con Chúa (Giáo lý cho người trưởng thành);Đường tình Chúa đưa ta đi (giáo lý hôn nhân)…; các tác phẩm chuẩn bị phát hành: 400 năm Văn học Công Giáo; Đặng Đức Tuấn, tinh hoa Công Giáo ái quốc Việt Nam….
            - Một số tác phẩm khác của tủ sách Nước Mặn trong năm 2022: Mấy nẻo thời gian (Dịch và biên tâp của lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính).
            Các Ban Mục vụ còn lại hoạt động theo điều kiện của địa phương và những định hướng chung của Hội Đồng Mục vụ.

1.3 - Các biến cố đặc biệt trong giáo phận:

a/. Các ngày lễ đặc biệt trong Giáo phận

- 4.11.2021: Lễ Giỗ 100 ngày mất của lm. Phêrô Đặng Son.
- 8.12.2021: Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội  - Bế mạc Năm Thánh 350 Dòng Mến Thánh Giá An Chỉ - Qui Nhơn (1671 - 2021), vì dịch covid,  được cử hành trong âm thầm tại cộng đoàn Nhà Mẹ Qui Nhơn, do cha Giuse Phạm Thanh, Linh Hướng Hội Dòng, chủ tế lúc 5 giờ sáng tại nguyện đường tu viện. Tham dự Thánh lễ có chị nguyên Tổng Phụ Trách và một số chị nguyên trong Ban Tổng Cố Vấn cùng với các chị em thuộc cộng đoàn nhà mẹ. Một số chị trong Ban Tân Tổng Cố Vấn (trong đó có chị Tân Tổng Phụ Trách) chưa có thể về nhà mẹ trong dịp nầy vì ảnh hưởng đại dịch. Được biết, để kịp mừng biến cố trọng đại này, Hội Dòng đã cho xuất bản 2 tập sách: Cuốn Lược sử các cộng đoàn (475 trang) và Đường lên đỉnh Ôlivêtê (tuyển tập 23 bài văn và 23 bài thơ trong Giải thơ văn mừng Năm Thánh 350). Trong dịp nầy, chị nguyên Tổng Phụ Trách, Maria Võ Thị Tuyết, cũng đã cho ra đời tập "Nguyện ước 2", một "sưu tập những suy tư, cảm nhận... của một tu sĩ, một nhà đào tạo ơn gọi thánh hiến".
- 19.01.2022: Thánh lễ Giỗ các tiền nhân giáo phận tại Làng Sông và Tạ ơn Tất Niên.

- 22.02.2022: Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 10 thày Phó tế.

- 24.4.2022: Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 10 năm hình thành dòng nữ tỳ chúa giêsu tình thương (2012-2022). Trong bài giảng, Đức Cha Matthêô nhắc lại: “Ngày 20.4.2012 Đức Cha Phêrô đã ký quyết định thành lập một tổ chức theo Giáo luật gọi là: “Hiệp hội công Kitô hữu Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương với ý hướng sẽ trở thành một Hội dòng thánh hiến”. Vì vậy theo văn bản đó là một hiệp hội công, nhưng trên thực tế chúng ta vẫn gọi đó là một Dòng bởi vì hiệp hội công đó có ý hướng trở thành một hội dòng sống đời thánh hiến. Ngày hôm nay, sau 10 năm hình thành số thành viên của hội dòng đã đạt đến mức khá tích cực: với 22 chị khấn trọn, 38 chị khấn tạm, 26 tập sinh, 9 tiền tập và 23 tìm hiểu, tổng cộng 118 người sống chung trong ngôi nhà này".

- 7/7/2022: tại Nhà Thờ Chính Tòa Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chủ tế Thánh lễ Khấn dòng cho 11 Tập sinh tuyên khấn lần đầu và 3 nữ tu tuyên khấn trọn đời của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương thuộc quyền Giáo phận Qui Nhơn

- 22.8.2022: Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (Thay Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đang bị nhiễm covid) chủ sự Thánh lễ Khấn Dòng và mừng Kỷ niệm hồng ân Khấn Dòng dành cho các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Năm nay, có 13 nữ tu tuyên khấn lần đầu, 13 chị tuyên khấn trọn đời, 6 chị mừng Ngân Khánh, 1 chị mừng Kim Khánh, 6 chị mừng Ngọc Khánh và 1 chị mừng Kim Cương Khấn Dòng. Ngày này cũng là dịp các chị mang tu phục mới.

- 31.8.2022: Tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn đã phong chức phó tế cho 6 thầy:  1. Giuse Huỳnh Văn Huề, giáo xứ Cây Rỏi 2. Phanxicô Xaviê Trần Đình Trọng, giáo xứ Cây Rỏi 3. Phanxicô Nguyễn Thành Tâm, giáo xứ Gò Thị 4. Phêrô Huỳnh Công Khánh, giáo xứ Hoa Châu 5. Giuse Huỳnh Thanh Thịnh, giáo xứ Công Chánh 6. Phaolô Trần Ngọc Hiệp, giáo xứ Gò Dài.
- 14.9.2022: Giáo phận Qui Nhơn đã phối hợp với ban đặc trách Hồ sơ Phong Thánh cho Đức Cha Pierre Lambert de La Motte do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Giáo phận Phan Thiết làm Trưởng Ban, tổ chức chương trình “ĐƯA”, “ĐÓN”, “GIỚI THIỆU” HÀI CỐT ĐỨC CHA LAMBERT DE LA MOTTE TRONG KHUNG CẢNH PHỤNG VỤ LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ, TƯỚC HIỆU CỦA CÁC HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TẠI VIỆT NAM. Chương trình đã khởi đầu tại Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn để các nữ tu Mến Thánh Giá tưởng niệm và cung nghinh hài cốt Đức Cha về nhà thờ Chính Tòa. Tại nhà thờ Chính Tòa đã diễn ra nghi thức tiếp nhận Hài cốt với việc Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn ký nhận biên bản bàn giao từ chị Anna Nguyễn Thị Yến Trâm, Tổng Phụ Trách Dòng Mến Thánh Qui Nhơn. Tiếp đó là hai bài thuyết trình giới thiệu về ĐC Lambert và tiến trình chuẩn bị hồ sơ phong thánh cho ngài của ĐC Giuse Đỗ Mạnh Hùng và cha Phêrô Nguyễn Thanh Tùng, giáo sư sử học thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Kết thúc chương trình tiếp nhận Hài cốt là Nghi thức tưởng niệm do cha Tổng Đại Diện Giáo phận chủ sự cùng với các vị đại diện cho linh mục, nữ tu MTG và hội viên hiệp hội tín hữu MTG. Sau hết, Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành long trọng do Đức Cha Matthêô chủ tế cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và đông đảo các cha, các thầy Phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân trong Giáo phận.

b/. Các dịp lễ đặc biệt liên quan đến sinh hoạt giáo xứ hoặc hội đoàn:

 

- 9.4.2022: Đức cha Matthêô chủ tế Thánh lễ tạ ơn, công bố quyết định thành lập giáo xứ Sông Cát và quyết định bổ nhiệm cha Luy Nguyễn Xuân Vũ làm tân chánh xứ.

- 27.5.2022: Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận, cử hành thánh lễ tạ ơn, khánh thành và cung hiến nhà thờ Giáo xứ Gò Duối, thuộc giáo hạt Mằng Lăng. … Được biết, giáo xứ Gò Duối là một cộng đoàn đã hình thành từ cuối thế kỷ 19 (1894-1895) và chính thức được thành lập vào ngày 27.5.2009.

- 15.6.2022, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã về chủ sự lễ cung hiến nhà thờ Sông Hinh, thuộc giáo hạt Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận. Cha Tổng đại diện công bố văn thư cung hiến nhà thờ và văn thư chứng nhận thánh tích Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông sẽ được đặt vào bàn thờ.

- 30.6.2022, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự Thánh lễ Cung Hiến khánh thành nhà thờ Nghĩa Điền, đồng thời, công bố hai văn kiện thành lập GHBL Nghĩa Điền thuộc giáo hạt Bồng Sơn và Bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Quốc Cường làm cha Quản nhiệm.

- 01.8.2022: Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự Thánh lễ thành lập giáo họ Biệt Lập Trà Bồng thuộc giáo hạt Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi và ban phép Thêm Sức cho 20 người.

- 12.08.2022: Giáo xứ Lý Sơn, nơi đầu sóng ngọn gió, được coi là chốn xa xôi nhất của Giáo phận Qui Nhơn, đón niềm vui “3 trong 1”: Khánh Thành Nhà Mục Vụ, Thánh lễ Tạ ơn và ban Bí tích Thêm Sức cho 8 em, 5 em được xưng tội rước Lễ lần đầu. Thánh lễ được Đức Cha Matthêô chủ sự cùng với đông đảo các cha trong và ngoài Giáo phận, các cha Dòng Chúa Cứu Thế…

- 10.9.2022: Tại chủng viện Qui Nhơn đã diễn ra một sinh hoạt đặc biệt của Legio Mariae cấp Giáo phận: Thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Maria và tạ ơn nhân dịp Bế mạc Năm Thánh mừng Kỹ niệm 100 năm phong trào Legio Mariae hiện diện trên thế giới (1921 - 2021) và 75 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam (1947 - 2022).

c/. Các sự kiện mục vụ khác:

- 01.4.2022: Cộng đoàn Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã tổ chức thỉnh ý Hiệp hành vào ngày 01.4.2022. Lúc 19g00, cộng đoàn tập trung về Nhà nguyện để bắt đầu chương trình Thỉnh ý. Đầu tiên là lắng nghe Chúa Thánh Thần, lắng nghe Lời Chúa. Sau đó, cộng đoàn chia thành 9 nhóm nhỏ, năm nhóm Khấn sinh, ba nhóm Thanh Tuyển và một nhóm Tiền Tập để thực hiện thỉnh ý, cùng lắng nghe nhau chia sẻ những cảm nghiệm đời sống đức tin của từng người.
- 13-14/6/2022: Hội Đồng Comitium Qui Nhơn đã tổ chức cho các hội viên Legio Mariae trong toàn Giáo phận mở cuộc hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu: Thánh địa Trà Kiệu và Linh địa La Vang. Số hội viên tham dự cuộc hành hương nầy khoảng 800 cùng với cha linh giám Comitium là Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại Diện Giáo phận Qui Nhơn và một số các cha linh giám các Curiae thuộc 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.
- 5-6/8/2022: tại Tiểu chủng viện Làng Sông, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Người Chứng Thứ Nhất Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức Sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp I và cấp II. Sa mạc mang tên HOREB- TABOR với chủ đề chung HIỆP HÀNH. Có tất cả 84 sa mạc sinh (74 cấp I và 10 cấp II) đến từ 10 giáo xứ gồm 8 xứ đoàn (Châu Ổ, Gò Thị, Tân Dinh, Tân Quán, Phú Hữu, Cù Lâm, Sơn Nguyên, Tịnh Sơn), giáo xứ Sông Hinh và giáo họ biệt lập Nghĩa Điền cử người tham dự. Điều hành sa mạc gồm Cha tuyên úy Liên đoàn, 2 Cha huấn giáo và 14 Huynh trưởng trong Ban huấn luyện của Liên đoàn. Sa mạc hân hạnh được Đức cha Matthêô - Giám mục Giáo phận đến dự và ban huấn từ trong nghi thức khai mạc. Ngài luôn quan tâm đến mọi sinh hoạt của sa mạc.
- 17.8.2022: Giáo phận Qui Nhơn tổ chức trận đấu bóng đá giữa 2 đội Clergy Qui Nhơn và Clergy KonTum trên sân vận động thị xã An Nhơn. Trận đấu diễn ra ngày 17.08.2022 trong khuôn khổ của bảng C. Đây là trận đấu cuối cùng của 2 đội. Về tham dự trận đấu tại sân vận động An Nhơn hôm nay có sự hiện diện của Đức Cha Matthêô, cha Tổng Đại Diện Giuse, quý Cha, đông đảo quý Soeurs thuộc 2 hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, cùng rất nhiều cổ động viên từ nhiều giáo xứ đến cổ vũ cho trận đấu.Về phía chính quyền địa phương, có sự hiện diện của ông Đào Xuân Huy, phó bí thư thị xã An Nhơn; ông Mai Xuân Tiến, phó chủ tịch UBND thị xã An Nhơn và một số đại biểu.

- Tuần tĩnh tâm thường niên của linh mục đoàn giáo phận Qui Nhơn 2022:
            Tuần tĩnh tâm năm nay của linh mục đoàn giáo phận Qui Nhơn diễn ra từ ngày 7-11.03.2022 tại chủng viện Qui Nhơn. Giảng phòng trong kỳ tĩnh tâm này là Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh – Giám mục Giáo phận Đà Lạt với đề tài: Tân Phúc Âm hóa cuộc đời linh mục  mà nội dung chính là “hoán cải, thay đổi tâm thức” để một lần nữa khám phá “v chân thật và tuyệt mỹ” của đời linh mục, một cuộc đời không phải để “sở hữu” nhưng là “cho đi”, không là “tích lũy nhưng gieo vãi và chia sẻ điều tốt”.

- Thuyên chuyển – Bổ nhiệm linh mục – thành lập giáo họ biệt lập: Từ ngày 7.6.2022 cho đến 30.6.2022, tại giáo phận Qui Nhơn đã có hai đợt thuyên chuyển-bổ nhiệm các linh mục chánh xứ, quản nhiệm giáo họ biệt lập và các linh mục phó xứ trên các địa bàn mục vụ thuộc ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Đặc biệt, cũng trong thời gian nầy có ba giáo họ biệt lập được thành lập: Giáo họ biệt lập Ba Tơ thuộc giáo hạt Quảng Ngãi tỉnh Quảng Ngãi; giáo hạt biệt lập Nghĩa Điền thuộc giáo hạt Bồng Sơn tỉnh Bình Định và giáo họ biệt lập Đồng Cháy thuộc giáo hạt Mằng Lăng tỉnh Phú Yên.

- Các linh mục qua đời: Trong năm 2022, giáo phận Qui Nhơn có 4 linh mục qua đời: Cha Phaolô Trương Đắc Cần (14.3); cha Phêrô Nguyễn Văn Kính (27.3); Cha GB. Nguyễn Thế Thiệp (14.6); cha Giacôbê Đặng Công Anh (24.9).

2. Thành quả:

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch covid-19 vẫn còn tác hại tiêu cực nhiều mặt trên đời sống đức tin của Dân Chúa, tuy nhiên, nhờ sự quan phòng của Chúa, đặc biệt, dưới ánh sáng của định hướng mục vụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục thứ XVI “Vì một Giáo Hội Hiệp hành”, nên toàn giáo phận đã có nhiều nỗ lực trong công cuộc “hoán cải mục vụ”, tân phúc âm hóa và thăng tiến sống đạo qua những chỉ dấu tích cực sau:
- Sự hiệp nhất trong linh mục đoàn, và sự tận tâm chăm sóc đoàn chiên của các mục tử.
- Gia tăng các cộng đoàn mục vụ mới: 1 giáo xứ và 4 giáo họ biệt lập được thiết lập.
- Một số nhà thờ mới được cung hiến.
- Duy trì ổn định con số ơn gọi chủng sinh và tu sĩ; đặc biệt, Dòng mới của giáo phận: Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, sau 10 năm thành lập, đã có sự phát triển đầy hy vọng.
- Phong trào Tông đồ giáo dân tương đối ổn định, nhất là hai tổ chức: Legio Mariae và Hiệp hội tín hữu mến Thánh Giá.
- Năng động và hiệu quả trong mục vụ văn hóa, nhất là đầu tư chuyên sâu vào lãnh vực sách báo.
           
II. Những thuận lợi và khó khăn

1. Thuận lợi:
- Lịch sử - Truyền thống: Tương đối còn giữ được nét ‘đạo đức truyền thống” mang “đặc tính Qui Nhơn”.
- Cộng đoàn: Ổn định; việc chăm sóc mục vụ tương đối cân bằng; không thừa mà cũng không thiếu mục tử.
- Linh mục: Hiền lành, hiệp nhất và vâng lời Giám Mục.
- Tu sĩ: Chịu khó, có tinh thần liên đới mục vụ trong giáo phận.       

2. Khó khăn:
- Hậu quả đại dịch covid vẫn còn ảnh hướng tiêu cực lên một số sinh hoạt mục vụ mang tính cộng đồng và huấn luyện.
- Chưa thực sự đầu tư có định hướng cho công cuộc truyền giáo cho lương dân.
- Công tác mục vụ giới trẻ, hội đoàn và thiếu nhi vẫn còn khá yếu.
- Chưa có nhiều “giáo dân chuyên viên” để đáp ứng các nhu cầu mục vụ cấp giáo xứ, giáo hạt, giáo phận.

III. Chương trình những năm kế tiếp

Theo Chương trình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
           
IV. Kiến nghị gửi Hội đồng Giám mục

- HĐGMVN tích cực hơn trong việc xúc tiến hồ sơ xin phong thánh cho Chân Phước Anrê Phú Yên và phong Á Thánh cho các Tôi Tớ Chúa tử đạo.
- HĐGMVN khẩn trương phát hành SÁCH LỄ RÔ MA, SÁCH BÀI ĐỌC mới cùng với SÁCH NGHI THỨC CÁC BÍ TÍCH mới để việc cử hành Phụng Vụ trong Giáo Hội tại Việt Nam được đồng bộ và hiệp nhất.
- HĐGMVN mau mắn xuất bản một BẢN DỊCH KINH THÁNH TRỌN BỘ mới để làm điểm quy chiếu và thống nhất trong cách sử dụng từ Kinh Thánh.

 

Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 30 tháng 9 năm 2022
Văn phòng Toà Giám mục Qui Nhơn

 Tags: Mục vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại73,808
  • Tổng lượt truy cập29,053,346

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây