Diễn văn cám ơn Đức Cha Giáo phận - Bế mạc Tĩnh tâm năm Linh mục

Chúa nhật - 10/03/2024 22:42
DIỄN VĂN CẢM ƠN ĐỨC CHA GIÁO PHẬN
(BẾ MẠC TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN)
(01/3/2024)

Trọng kính Đức Cha thân yêu của chúng con,

Mỗi ngày, vào bữa cơm trưa và tối, anh em chúng con đều thưa lên với Chúa “DEO GRATIAS”. Nhưng có lễ “lời nguyên tắt này được thưa lên lúc này là thích hợp nhất” (Xin anh em thưa thật to “DEO GRATIAS”). Vâng, “Tạ ơn Chúa”, giờ này, có thể nói được” là chúng con, anh em linh mục đoàn Qui Nhơn đã kết thúc trọn vẹn “tuần tĩnh tâm năm 2024”.

Trước hết, chúng con tạ ơn Chúa, qua 4 đêm và 3 ngày rưỡi, linh mục đoàn giáo phận quây quần bên Đức Cha trong bầu khí tràn đầy thiêng liêng thánh thiện, cùng với chương trình mà chính Đức Cha là người chỉ đạo, tổ chức và điều hành xuyên suốt từ lúc khởi sự cho đến khi hoàn thành đã diễn ra trong bình an.

Từ việc chuẩn bị mời Đức Cha đến giảng tĩnh tâm cho chúng con, Đức cha cũng đã lo liệu cách tươm tất những điều kiện cần thiết khác: không gian để các cha dễ giữ bầu khí yên lặng cầu nguyện suy tư; những bữa cơm tươm tất; sự phục vụ chu đáo của Chủng viện; các tài liệu và thông báo hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng của Văn phòng…

Chúng con xin trân trọng tri ân Đức Cha vì sự tận tình chu đáo đầy tình phụ tử nầy để biến cuộc tĩnh tâm thành một cơ hội sống chiều kích “Tham gia đi làm vườn nho Chúa” là gia đình giáo phận, mà linh mục đoàn chính là nhân tố nền tảng. Đây cũng là cuộc tĩnh tâm giúp chúng con và cộng đoàn tín hữu mà chúng con có trách nhiệm chăm sóc sống trọn vẹn ý nghĩa “hiệp hành trong Mùa Chay, như lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong “Sứ điệp Mùa Chay 2024”: “Hình thức hiệp hành của Giáo hội mà chúng ta đang tái khám phá và vun trồng trong những năm gần đây, gợi ý rằng Mùa Chay cũng là thời gian của những quyết định của cộng đoàn, của những lựa chọn lớn nhỏ đi ngược với dòng đời…”; và chúng con cũng hy vọng rằng, sau cuộc tĩnh tâm này, chúng con và cộng đoàn của chúng con sẽ được biến đổi thật sự, như ước mơ của vị chủ chăn Giáo Hội trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay: hãy để người khác nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt, ngửi mùi hương của tự do và trải nghiệm một tình yêu làm cho mọi thứ trở nên mới mẻ, bắt đầu từ những người bé nhỏ nhất và gần gũi chúng ta nhất. Điều này có thể xảy ra trong mọi cộng đồng Kitô giáo”.

Trước khi chia tay trở về nhiệm sở và đối diện với những “tất bật mục vụ”, chúng con cũng chỉ biết cầu nguyện cho Đức Cha và kính chúc Đức Cha có những ngày Mùa Chay thật thánh thiện và một Tuần Thánh - Phục Sinh tràn trào niềm vui ân sủng, trong tâm tình tạ ơn 35 năm hồng ân thánh chức linh mục vào ngày 10.5. sắp tới.

Giờ đây, kính xin Đức Cha cho chúng con được ngỏ cảm ơn đến với tất cả những ai đã góp công sức cho tuần tĩnh tâm của chúng con.

- Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn quý cha đã sẵn sàng đón nhận sự phân công của Toàn Giám Mục để chuẩn bị những Bài giảng, bài nguyện gẫm, hướng dẫn suy niệm Chầu Phép lành với sự đầu tư công phu và nghiêm túc để giúp anh em đào sâu Lời Chúa và cầu nguyện sốt sắng trong những ngày qua.

- Xin cảm ơn quý cha được phân công đảm trách các công việc như: phụ lễ, Chầu phép lành, xướng Kinh nguyện Phụng vụ, đọc sách xướng kinh, thánh ca, báo giờ… Chính những công việc âm thầm giản đơn đó đã làm cho các sinh hoạt tĩnh tâm được diễn ra nhịp nhàng sinh động trong bầu khí đạo đức.

- Xin cảm ơn cha đặc trách Văn phòng TGM, đã thông báo và cung ứng đầy đủ các thông tin và tư liệu liên quan đến nhiều hạng mục trong sinh hoạt tĩnh tâm năm cùng những việc âm thầm khác…

- Xin cảm ơn cha Quản lý và ban ẩm thực đã phối trí các bữa cơm và điểm tâm luôn giàu chất lượng để anh em được bồi dưỡng thể xác. Trong đó chúng tôi không quên bữa cơm trưa thứ ba của cha Giuse Dương Quang Minh, bữa tối thứ Tư của Hội Dòng MTG.QN và trưa thứ Năm của quý cha mừng 25 năm hông ân linh mục.

- Xin cảm ơn Cha Quyền Giám đốc chủng viện quý cha đồng hành và quý thầy và quý chú. Riêng các thầy và các chú, suốt tuần qua, từ văn phòng TGM đến nhà nguyện, từ nhà cơm đến các phòng ngủ… đã tận tình phục vụ các cha như những người con, những đứa em đầy quý mến. Xin cảm ơn toàn thể chủng viện.

- Còn đúng 19 ngày nữa là lễ Thánh Giuse, nên, trong dịp nầy, xin phép quý cha có Bổn mạng Thánh Giuse vào ngày 19.3 sắp đến, cho phép toàn thể anh em linh mục kính mừng Bổn mạng trước quý cha. Xin Thánh Giuse cầu thay nguyện giúp cho quý cha an khang, sức khoẻ và tràn đầy ân thánh. Kính mừng quý cha: Antôn Phạm Văn Tịnh và Gioakim Nguyễn Quang Minh (CSSR), quý cha F.X. Trần Đăng Đức, Greg. Lê Văn Hiếu, Tađêô Lê Văn Ý, Gioakim Bùi Văn Ninh, cha HT Phêrô Võ Thanh Nhàn,  nhận được tràn đầy hồng ân trong dịp mừng Ngân Khánh linh mục (1999-2024).

Một lần nữa, chúng con xin cảm ơn Đức Cha và tất cả những ai đã lo lắng giúp đỡ chúng con trong tuần tĩnh tâm nầy. Xin kính chúc một đại lễ Phục Sinh tràn đầy niềm vui và ân thánh.

Chúng con đồng kính.

 

Tác giả bài viết: Lm. TĐD. Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay12,794
  • Tháng hiện tại602,017
  • Tổng lượt truy cập28,917,386

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây