Bạn có biết vị Giáo hoàng đầu tiên du hành bằng máy bay là ai?

Chúa nhật - 19/09/2021 04:39
 
Trước Công đồng Vatican II, các Giáo hoàng hiếm khi rời khỏi Rôma.
 
ĐGH Phaolô VI trên máy bay

Innôcentê XII là vị Giáo hoàng cuối cùng để râu. Giáo hoàng Clêmentê XIII là người đầu tiên thử càphê. Giáo hoàng Lêô X là người đầu tiên - cũng là cuối cùng - nuôi voi làm thú cưng, nhưng Giáo hoàng Phaolô VI là người đầu tiên du hành bằng máy bay, người đầu tiên rời khỏi nước Ý kể từ năm 1890 và cũng là người đầu tiên đi thăm các châu lục. 
 
Ngài đã thực hiện các chuyến viếng thăm mục vụ đến Uganda (vì vậy đã trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử đến thăm Châu Phi) và Philippines, hiện diện tại Đại hội Thánh Thể Quốc Tế tổ chức tại Bombay (Ấn Độ) và Bogotà (Colombia), phát biểu trước Liên Hiệp Quốc tại New York vào tháng 10 năm 1965.
 
Giáo hoàng Innôcentê XII
 
Các Giáo hoàng thường du hành
 
Có thể chúng ta đã quen nhìn thấy các Giáo hoàng đi khắp thế giới, nhưng trong nhiều thế kỷ, một vị Giáo hoàng ra khỏi Rôma là chuyện khác thường. Trong 500 năm đầu tiên của Kitô giáo, các Giáo hoàng chỉ rời Rôma khi bị buộc phải làm như vậy – phần lớn rời đi vì bị chính quyền quân chủ bắt lưu đày. Thực vậy, trong thời gian đầu của Kitô giáo, lưu đày dường như là quy luật. Giáo hoàng Clêmentê I (Giáo hoàng thứ tư, tiếp sau thánh Phêrô, Linus và Cletus) bị Traiano bắt đi lưu đày, và sau đó tử đạo ở Biển Chết vào khoảng năm 99, theo lời kể của các sách ngụy thư. Giáo hoàng Ponziano (230-235) qua đời khi lưu đày tại Sardegna. Giáo hoàng Cornelius (251-253) cũng qua đời sau một năm lưu đày ở Civitavecchia, cách Rôma 80 km. Giáo hoàng Liberius (352-366) bị Constantius II bắt lưu đày đến Berea. Tuy nhiên, lưu đày không được tính là một cuộc hành trình.
 
Trong quá khứ
 
Từ thế kỷ VI trở đi, chúng ta thấy có ít nhất ba Giáo hoàng đi từ Rôma đến Constantinopoli : Giáo hoàng Vigilius năm 547, Agathius năm 680 và Constantino năm 710. Giáo hoàng Stefano II trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên vượt qua dãy núi Alpe vào năm 752 để trao vương miện cho Pipino il Breve, và 1000 năm sau, Giáo hoàng Pius VII cũng đã làm điều tương tự, trao vương miện cho Napoleon. Tuy nhiên, rõ ràng không ai trong các vị sử dụng máy bay.
 
 
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thực hiện nhiều chuyến thăm mục vụ hơn tất cả những người tiền nhiệm của ngài cộng lại, gồm khoảng 1.160.000 km, xấp xỉ tương đương với 31 chuyến vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, Đức Phaolô VI giữ kỷ lục là người đầu tiên du hành bằng máy bay, và cũng là người đầu tiên ra khỏi Châu Âu. Các chuyến đi của ngài đã trở thành tiêu biểu cho các vị kế nhiệm như Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Bênêđictô XVI và Phanxicô.
 
Đức Giáo hoàng Phaolô VI tại Thánh Địa
 
Chuyến đi đầu tiên của Đức Giáo hoàng Phaolô VI ra khỏi Châu Âu là chuyến đến Thánh Địa vào tháng Giêng năm 1964, bao gồm viếng thăm Giordan và Israel. Vào tháng 12 cùng năm, ngài đến thăm Libăng và Ấn Độ. Tháng 10 năm 1965, ngài đến New York và gặp Tổng thống Lyndon B. Johnson, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và cử hành Thánh lễ tại Sân vận động Yankee.

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng

Nguồn tin: https://www.it.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay26,053
  • Tháng hiện tại640,810
  • Tổng lượt truy cập28,956,179

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây