Chiếc khẩu trang mong manh - mang trách nhiệm nặng nề

Thứ năm - 20/02/2020 07:15

CHIẾC KHẨU TRANG MONG MANH
MANG TRÁCH NHIỆM NẶNG NỀ


Cách đây mấy ngày có dịp ra ngoài,

Người chị đi cùng nhìn thấy tôi đeo chiếc khẩu trang vải vẫn dùng lâu nay mỗi khi ra đường. Chị giật mình bảo, em ơi! Đang mùa dịch mà dùng khẩu trang cũ này hả !

Bỏ đi, mua cái mới cho chắc ăn… ( tôi buồn một chút, tuy nó cũ nhưng thơm tho bởi mỗi khi ra ngoài về mình giặt sạch sẽ mà…)
Chiều ý chị, chúng tôi ghé nhà thuốc hỏi mua khẩu trang y tế.

Nhân viên quầy thuốc trả lời các loại khẩu trang thông thường không còn, chỉ còn loại này: rất tốt, xuất xứ từ Nhật Bản - vừa  giới thiệu vừa đưa cho tôi xem mẫu này.

Thấy nó xinh xinh!!!

Tôi hỏi giá bao nhiêu ?

Cô nhân viên bảo: 100.000 Đ/1 chiếc.

Chị bạn ghé tai nói nhỏ: “tưởng 100.000 Đ/lốc”.

Tôi tò mò hỏi tiếp, một chiếc sử dụng trong bao lâu?

Cô vui vẻ trả lời : Mình có thể sử dụng 3-5 ngày.

(im lặng chút xíu)

Chị bạn nhìn tôi làm hiệu - đừng mua! Tôi hiểu ý - cười và xin lỗi cô nhân viên quầy thuốc, “trong túi chúng tôi không đủ 100.000 Đ, lúc khác sẽ quay lại”

Ra khỏi đó, mình nói ngay với Chị bạn.

May quá em chưa bỏ cái này!

Chị cười bảo – thôi, dùng tạm đi!

Dọc suốt hành trình đi và về tôi thầm cám ơn chiếc khẩu trang vải - nó đã ngăn bụi, che nắng giúp tôi không chỉ hôm nay và mọi ngày vẫn thế!
….

Gần đây, các phương tiện truyền thông đua nhau đăng tin, đăng hình về những cuộc xung đột tranh dành nhau để mua khẩu trang. Có những nhà thuốc bị đóng cửa, bị tước giấy phép hoạt động vì tăng giá khẩu trang.

Chiếc khẩu trang mong manh có đủ sức để phòng dịch bệnh không? sao nó lại phải mang trách nhiệm đến thế!

Không phải cho chính bản thân, mà lẽ thường chiếc khẩu trang nó vẫn là bạn đường của mỗi người khi ra ngoài, khi làm việc trong những môi trường ô nhiễm…

Mỗi lần ở ngoài về, mỗi khi kết thúc công việc trong môi trường khói bụi, bạn thấy khẩu trang của mình có hai vòng tròn đen ngòm bên ngoài chứ!
Mũi, họng của mình vẫn bị viêm nhiễm cho dẫu vẫn dùng khẩu trang để ngăn bụi đấy thôi ! Thỉnh thoảng mình vẫn bị ho, khịt khạc, đau đầu phải đến bác sĩ vì bụi mịn đã theo vào phổi vào xoang.

Đừng giao cho chiếc khẩu trang mong manh một trách nhiệm quá nặng trong việc phòng chống các loại bệnh ngay cả phòng chống dịch COVID-19.
Trong môi trường ô nhiễm khói bụi, liệu những chiếc khẩu trang chuyên dụng “Khẩu trang chống bụi N95 là thiết bị bảo vệ hô hấp được thiết kế để áp sát mặt và lọc các bụi mịn, tránh cho chúng tiếp xúc với miệng và mũi. Trong đó, con số N95 có nghĩa là loại khẩu trang này có thể chặn ít nhất 95% các hạt bụi mịn (0,3 micron), giúp làm giảm đáng kể khả năng bị bệnh vì ô nhiễm không khí” các nhà sản xuất quảng cáo, hay những loại khẩu trang bình thường mà mình vẫn dùng có chắc chắn giúp mình không mắc bệnh viêm xoang, viêm phổi không?
Trong bối cảnh dịch bệnh nó (chiếc khẩu trang) đóng vai trò phòng bệnh chăng ?

Các chuyên gia giải thích: “Việc mang ''khẩu trang phẫu thuật'' (tức loại khẩu trang ''ba lớp'' thông thường) chủ yếu có giá trị phòng bệnh cho người khác, khi bản thân mình mang mầm bệnh, ''việc mang loại khẩu trang này cho bộ phận dân cư không nhiễm bệnh, với mục tiêu tránh nhiễm virus không nằm trong các biện pháp phòng bệnh được khuyến cáo, và tính hiệu quả của biện pháp này không được chứng minh'' (AFP, ngày 28/01/2020).

Vậy đừng chỉ bảo vệ sức khỏe của mình qua những lớp vải mỏng trong những tầng khói bụi ô nhiễm, nhưng trên hết cùng giữ vệ sinh chung và bảo vệ môi trường, vì: “Đất nước này là của bạn. Hãy trân trọng những kỳ quan, trân trọng nguồn tài nguyên thiên nhiên và trân trọng lịch sử như một di sản quý giá. Đừng để sự ích kỷ và tư lợi của một vài cá nhân làm hại vẻ đẹp, sự giàu có và lãng mạn của nó”. Theodore Roosevelt.

Chúng ta cùng đọc lại tông huấn Laudato si'  "Chúc tụng Chúa", có phụ tựa: "Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta" (thông điệp của Giáo hoàng Phanxicô24 tháng 5 năm 2015 ) để nhắc nhở nhau về bổn phận cấp bách phải bảo vệ môi trường.

Và… Mỗi việc chúng ta làm hôm này đều có tác động đến cuộc sống trong tương lai. Vì vậy, hãy để thế hệ mai sau sống trong một môi trường trong lành và yên bình bằng những hành động có ý nghĩa ngay bây giờ.

“Chiếc khẩu trang” chỉ là những mảnh vải mỏng manh ghép lại đừng để nó mang trách nhiệm che chở, bảo vệ sức khỏe của mình bạn nhé! 

Tác giả bài viết: Nt Anna Lê (Dòng MTG Qui Nhơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay27,427
  • Tháng hiện tại642,677
  • Tổng lượt truy cập28,958,046

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây