Học Viện - Học Việc

Thứ hai - 07/01/2013 09:52
HỌC VIỆN - HỌC VIỆC
 
Theo định hướng của Hội dòng cũng như chương trình Huấn luyện của Học viện, các chị em  học viên ngoài việc chu toàn việc học tại trường, các chị em sẽ tham gia công tác mục vụ tại các Giáo xứ trong Thành phố Qui nhơn và các Giáo xứ vùng sâu vùng xa vào dịp lễ Giáng sinh hằng năm.
 
Giáng sinh năm nay, theo lời mời của các cha sở và dưới sự sắp xếp nhân sự của Quý chị Giáo, từ tuần thứ hai của tháng 11 các chị em học viện đã khăn gói “ lên đường”  để chia sẻ niềm vui Giáng sinh  tại 6 Giáo xứ: Gia Chiểu, Phù Mỹ, Đa Lộc, Huỳnh Kym, Sông Cạn và Kiên Ngãi. Hành trình phục vụ của quý chị em bắt đầu vào tuần thứ 2 của tháng 11 và kết thúc vào ngày 25.12. 2012. Mỗi tuần, quý chị em ra đi vào sáng thứ Bảy và trở về Học viện vào chiều Chúa nhật để tiếp tục công việc đèn sách của mình cho một tuần mới vào ngày thứ Hai .
 
Trong thánh lễ sáng ngày 10.11. 2012, cộng đoàn Phụng vụ gồm Quý bà - quý chị em thuộc cộng đoàn Hưu dưỡng cùng tất cả mọi thành viên trong gia đình Học viện dâng lên Thiên Chúa lời nguyện cầu sốt sắng, để xin Ơn Chúa Thánh Linh cùng đồng hành với quý chị em trong bước đường sắp tới. Thật ấm lòng với sự đồng hành đầy yêu thương của cộng đoàn cùng với sự quan tâm lo lắng của tất cả quý chị em, đặc biệt của hai chị giáo.  Trong bài giảng lễ hôm đó, cha giáo Marcello Đoàn Minh đã chia sẻ tâm tình với quý chị em như sau: “ Thánh lễ hôm nay đặc biệt cầu nguyện cho các chị em sinh viên bắt đầu lên đường để đến với bất cứ những ai mà quý chị em sẽ gặp gỡ để chuyển thông Niềm vui của Đấng cứu thế, bước chân ra đi của chị em không hoàn toàn cô đơn một mình, nhưng có sự hiện diện của tất cả mọi thành viên trong Hội dòng. Thật vậy, tất cả quý bà đau yếu, bệnh tật, mệt mỏi đang cùng ra đi với chị em trên những chiếc xe lăn, trên những chiếc gậy, trên những bước đi khập khễnh hoặc trên giường bệnh. Bên cạnh đó là sự phục vụ của các chị em ở nhà để thay thế công việc của chị em, hầu tất cả cùng chung quy một mục đích là việc Loan Báo Tin Mừng”. Thật cảm động thay sau thánh lễ, các bà cứ nắm tay từng chị em Học viện như để thêm sức, thêm tinh thần cho chuyến đi phục vụ này. Có Bà còn nói: “Sẽ khó khăn đó nghe con, hãy cố gắng lên”; “ nhớ phục vụ tốt và giữ gìn sức khỏe nữa”; “ Chừng nào tụi con trở về lại?”…. Sau những lời chào quý Bà, quý em Chị tiếp tục chào hai Chị Giáo và các chị em ở nhà. Cuộc chia tay nhiều xúc động với những lời căn dặn thật tỉ mỉ của hai chị Giáo: “Mục đích ra đi không tìm đến thành công bên ngoài nhưng âm thầm làm tất cả mọi việc bé nhỏ trong tinh thần Truyền giáo, sứ vụ ra đi của quý chị em không phải là sự hiện diện của một vài cá nhân riêng lẽ, nhưng đó là sự hiện diện của cả một Hội dòng nơi mà các chị em được đại diện để SAI ĐẾN”. Ghi khắc lời dặn dò như một hành trang lên đường cùng với ba lô trên vai và một vài túi ni-lông đựng một số đạo cụ cần thiết, quý chị em  hăng hái lên đường trong tinh thần thật phấn khởi  hân hoan, được hiện rõ trên từng khuôn mặt và ánh mắt.
 
Quý chị em đến các Giáo xứ chủ yếu bằng các phương tiện: xe buýt, xe khách. Vì ngày đi phục vụ rơi vào thứ Bảy và Chúa Nhật, cũng là dịp các sinh viên tranh thủ về thăm gia đình, cho nên hầu như tuần nào quý chị em cũng được dịp góp nhặt những cọng rơm dâng Chúa Hài Nhi qua việc đứng suốt hành trình có khi hơn 2 tiếng đồng hồ. Khi đến các Giáo xứ, quý cha sở - cha phó và Hội Đồng Giáo Xứ tiếp đón thật vui vẻ, nồng hậu. Nơi nào xe dừng khá xa Nhà Thờ thì quý cha xếp đặt người ra đón chị em vào. Ngay từ giây phút đầu tiên đến Giáo xứ, tất cả mọi người gặp gỡ nhau thật vui vẻ,  thân tình và đầy lòng yêu mến làm cho quý chị em cảm thấy thật tự nhiên và dễ dàng hội nhập ngay với cộng đồng. Sau những lời chào hỏi Cha xứ, đón nhận và tham khảo ý kiến về các công việc sẽ làm, quý chị em đã bắt tay ngay vào việc.  
 
Nhìn chung, tại các Giáo xứ chị em phục vụ, giáo dân ở đây  thật nhiệt tình và quảng đại, họ sẵn sàng tham gia các hoạt động theo lời mời gọi của cha sở và mau mắn  cộng tác với quý chị em trong các hoạt động chung. Tuy nhiên, đa số giáo dân ở rất xa nhà Thờ nên việc tập trung nhân sự để tập luyện là điều không mấy dễ dàng. Vì thế, chị em linh động tổ chức làm việc theo thời gian sinh hoạt của người dân địa phương. Ban ngày các phụ huynh lo làm việc đồng áng, tối đến mới có giờ rãnh rỗi. Còn các em học sinh thì rơi vào mùa thi, vì thế các em phải dành thời gian  học bài và đến trường nhiều hơn cho nên việc tập trung tập dợt cũng rất khó khăn. Chính vì thế mà quý chị em tập luyện theo kiểu “ lắp ghép”, lúc thì tập nhân vật Maria, khi thì tập Giuse, lúc khác thì tập mục đồng, khi thì tập Adam và Eva… Sau đó tiếp tục ngồi chờ đến phiên các Thiên thần “ bay” đến. Riêng giáo xứ Gia Chiểu, vì hầu hết các gia đình ở khá xa nhà thờ, nên nhiều khi các em ở lại nhà xứ ăn cơm trưa để tiện cho việc tập vào buổi chiều hoặc có những em phải ngủ lại đêm ở nhà xứ để sáng Chúa Nhật tham dự Thánh lễ và tiếp tục tập vào ngày Chúa nhật.
 
Thứ Bảy tuần nào cũng vậy, các em thiếu nhi đến nhà thờ rất sớm và ngong ngóng ngồi chờ các soeurs sẽ đến. Khi nhìn thấy các soeurs từ xa, các em vội nhảy bổ ra vui mừng, em giành xách giỏ, em giành mang những túi nilông hoặc các vật dụng chuẩn bị cho việc tập luyện.  Nhiều em cứ quấn quýt bên các soeurs với nét mặt rạng rỡ hân hoan. Có em còn hồn nhiên đơn sơ nói rằng : ước gì quý Sr. ở lại đây luôn với chúng con… Những tình cảm thật chân thành, đơn sơ của các em thiếu nhi cùng với sự nhiệt tình của Ban Hành giáo và các bà mẹ tại Giáo xứ, nhất là sự đồng hành của quý cha sở đã là động lực mạnh mẽ giúp quý chị em tận tụy và nhiệt thành hơn trong sứ vụ của mình, vượt qua những khó khăn mệt mỏi vì đường xá xa xôi, vì trời mưa đường lầy trơn trượt, vì phải đứng chen chút nhau suốt hành trình dài trên xe buýt. Ngoài những buổi tập luyện chính thức, quý chị em tranh thủ thời gian trong ngày để sửa sang và làm mới lại những trang phục đã quá cũ. Bên cạnh đó, chị em trang hoàng lại những bình hoa trong nhà thờ cũng như phụ giúp thêm ca đoàn để thêm phần sốt sắng hơn trong thánh lễ Chúa nhật mỗi tuần.  
 
Tại Học viện, mỗi sáng thứ Bảy trong thời gian quý chị đi “ Học việc” bầu khí có sự thay đổi khá rõ với khoảng trống trong lòng mỗi chị em ở nhà và cả khoảng trống trong khuôn viên Học Viện. Đi qua đi lại, chạy lên chạy xuống cũng chỉ còn  lác đác vài người. Sáng Chúa Nhật lại còn vắng hơn khi gia đình Học Viện tiếp tục “ra quân” ở các xứ Qui Đức, Qui Hiệp và Ghềnh Ráng. Quý chị ở nhà là hậu phương đắc lực trong lời cầu nguyện, trong các công việc thường ngày nhất là hậu phương trong việc làm dụng cụ: từ cánh Thiên Thần, hình ảnh những chú cừu, chú bò, nến, hoa, nơ … Đặc biệt hơn,  nhà may đã thiết kế những bộ trang phục thật đẹp cho Thiên Thần, cho Thánh Giuse, Đức Mẹ, Ba Vua, mục Đồng, Ađam, Evà và cho cả con Rắn. Gần đến ngày lễ nhưng đạo cũ vẫn chưa xong, các chị em ở nhà càng “ tăng tốc” hơn bằng việc hy sinh giờ ngủ trưa hoặc tận dụng mọi thời gian rãnh rỗi trong ngày để hoàn tất những đạo cụ cũng như những bộ đồ cần thiết cho quý chị em kịp thời mang đi ra xứ.

Chính trong những những sinh hoạt như thế, tình “ tỷ - muội” càng thêm mặn mà và ý nghĩa. Nếu ngày thứ Bảy bầu khí yên ắng bao nhiêu thì chiều Chúa nhật bầu khí lại càng tưng bừng rộn rã bấy nhiêu khi chị em khăn gói trở về. Những tiếng vỗ tay, những lời thăm hỏi và nhất là bảng Thông Tin của Học viện tuần nào cũng được chị giáo vẽ hình và nắn nót viết lên những hàng chữ “ Chào đón các em Học viện trở về”.  Mặc dầu mặt mũi chị em bơ phờ hơn vì bị say xe và vì phải thức khuya để lo công việc, thế nhưng quý chị cũng không quên “ nhiệm vụ” mang về những món quà tình nghĩa “ cây nhà lá vườn” từ các Giáo xứ: Nào là khoai hạ, khoai mỡ, nào là bánh ít, bánh tráng, nào là dưa hấu, xôi chè, nào là những buồng chuối và những bao đu đủ chín mọng đẹp mắt.  Tiếng cười rộn rã vang lên đầy ắp khu vực Học viện, và rồi những món quà chị em mang về cùng những câu chuyện được quý chị em tiếp tục chia sẻ trong suốt buổi cơm chiều. Tất cả làm cho chị em cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của đời sống Cộng đoàn, nơi chị em được nâng đỡ và sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn. Nơi chị em cùng giúp nhau để sống Lý tưởng của đời mình, một lý tưởng luôn đan xen giữa hành trình Thập Giá và Phục sinh.
 
Giờ đây, trở về lại với môi trường Học viện sau gần 2 tháng Mục vụ, chị em xác tín hơn Hồng ân của Thiên Chúa, vì tất cả những gì chị em làm được không đến từ những khả năng giới hạn của mình, nhưng đến từ tình thương của Thiên Chúa qua sự giúp đỡ tận tình của quý cha sở, cha phó và mọi người trong Giáo xứ cũng như lời  nguyện cầu của quý chị em ở nhà.
 
Cám tạ tình thương của Thiên Chúa qua Hội dòng đã sắp xếp thời gian và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng con được thực thi sứ mạng HỌC và HÀNH. Đan xen giữa những bài học từ  sách vở, chúng con được gặt hái nhiều bài học thực tế từ môi trường sống và làm việc tại các giáo xứ vùng sâu vùng xa. Nhờ đó, chúng con hiểu hơn thêm những nhu cầu cấp bách của việc Truyền giáo tại Giáo phận nhà, chị em Học viện chúng con nhắc nhớ nhau rằng: Tuy không hiện diện với mọi người tại các Giáo xứ bằng những công việc cụ thể, nhưng quý chị em có thể tiếp tục đồng hành với họ trong lời kinh nguyện mỗi ngày và trong nổ lực sống tốt hơn Ơn gọi Thánh Hiến của mình. Đó cũng chính là sứ mạng của Học viện như lời chia sẻ của  cha Giám đốc Chủng viện trong ngày khai giảng Lớp Học viện tại Giáo phận ( 14.09.2011): Học viện MTG có thể được định nghĩa như là nơi “ Học việc MTG” nghĩa là học suốt đời với những chương trình Đào tạo, Huấn luyện về Thiêng liêng và Nhân bản, Tri thức và Mục vụ.
 
Ước gì nội dung của các môn học và chương trình Huấn luyện đặc biệt mà Hội dòng dành cho chúng con luôn được ghi khắc và thực thi trong suốt cuộc đời thánh hiến của mỗi chị em Học viện chúng con. 

Tác giả bài viết: Học viện Têrêxa Avila

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay24,467
  • Tháng hiện tại639,224
  • Tổng lượt truy cập28,954,593

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây