Làm phép nhà mới của Tu viện MTG Qui Nhơn - Ghềnh Ráng

Thứ ba - 06/11/2012 09:36
LÀM PHÉP KHU NHÀ MỚI VÀ
THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG TẠI
TU VIỆN MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN - GHỀNH RÁNG

 

Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ sự nghi thức làm phép khu nhà mới và cử hành Thánh lễ kính thánh Martinô Porres – Bổn mạng Tu viện – 64 Hàn Mặc Tử, Ghềnh Ráng, Qui Nhơn ngày 03/11/2012.

Khu nhà được xây dựng và nâng tầng thêm vì nhu cầu phục vụ cho các nữ tu đang hưu dưỡng và đào tạo thần học các nữ tu trẻ trong giai đoạn Học viện. Công trình được khởi công ngày 25.4.2011, sau hơn một năm, cơ sở nay trở nên khang trang và thoáng mát.  

Trong nghi thức làm phép nhà, sau bài Tin Mừng Ga 1, 25-42, Đức Cha Matthêô nhắn bảo với chị em: chúng ta tập hợp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta dãy nhà mới. Việc xây dựng Tu viện là để củng cố đời sống tu trì. Như các tông đồ, quý bà và chị em đã được kêu gọi để ở với Chúa Giêsu, gắn bó với Ngài qua Thánh lễ, kinh nguyện và đời sống cộng đoàn; sau đó, chị em ra đi đến với người khác, giới thiệu Chúa Giêsu cho họ trong nhiều vai trò khác nhau mà Chúa đặt để nhằm góp phần mình vào việc xây dựng Giáo Hội, Giáo phận Qui Nhơn trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

Đúng 10 giờ, Đức Cha Matthêô chủ sự Thánh lễ mừng Bổn mạng Nhà hưu dưỡng. Cùng đồng tế có cha Giuse Phạm Thanh – Linh hướng Hội dòng, cha Giacôbê Đặng Công Anh – chánh xứ Ghềnh Ráng, cha Lu-y Nguyễn Xuân Vũ – phó xứ Phù Mỹ. Tham dự Thánh lễ có quý chị trong Ban Điều hành Hội dòng, quý chị em Nhà Mẹ, quý chị vùng Qui Nhơn và quý bà, quý chị em trong Tu viện hưu dưỡng và tất cả anh chị em công nhân xây dựng công trình.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nêu lên điểm son của vị thánh da đen, trợ sĩ dòng Đa Minh – khiêm hạ, bác ái, yêu thương, gần gũi với người nghèo khó. Cha ngài là một sĩ quan Tây Ban Nha và mẹ là người phụ nữ nô lệ da đen ở Nam Mỹ. Ngay từ nhỏ, cậu bé Martinô đã biết nhịn tiền ăn sáng để cho người nghèo, lớn lên đã học nghề y tá như một phương tiện để cứu giúp dân nghèo. Thánh nhân được nhiều người sùng kính, đã làm nhiều phép lạ khi còn sống và nay về trời ngài thường xuyên chuyển cầu cho chúng ta. Theo gương ngài chúng ta họa lại hình ảnh những người nghèo của Thiên Chúa, luôn vui vì có Chúa là gia nghiệp.

Đức Cha dẫn chứng vào hai bài sách thánh của Thánh lễ: thư gởi giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô cho thấy ơn gọi của Chúa tuyệt vời, Ngài đã kêu gọi những kẻ dại dột, yếu kém, nhỏ bé để làm bẻ mặt những kẻ khôn ngoan, quyền thế và giàu có. Thánh Martinô đã được kể vào số là những tôi tớ bé nhỏ, yếu kém nhưng tốt lành và được Chúa Giêsu chúc phúc vinh quang như trong dụ ngôn ngày chung thẩm: “những gì anh em làm cho các người bé mọn nhất của Ta đây là làm cho chính Ta vậy” ( Mt 25,40).

Qua hình ảnh sống động của thánh Martinô Porres, Đức Cha khuyên chị em đang ở nơi Tu viện hưu dưỡng này: chị em được mời gọi chăm sóc quý bà, là những người về hưu, đang đau đớn bệnh tật, không làm gì được cho mình, mọi sự đều phó thác trong tay người phục vụ. Chị em hãy coi đây là phần thưởng lớn lao và vinh dự. Hãy tận tình chăm sóc các bà để an ủi, tạo niềm vui, bình an, hạnh phúc cho các bà trong tuổi già để sau này về với Chúa cũng được Chúa nói: Hỡi đầy tớ tốt lành, ngày xưa tại Tu viện Ghềnh Ráng con cũng đã cho Ta ăn, cho Ta mặc, đã chăm sóc, an ủi, thăm viếng Ta. Hãy vào hưởng hạnh phúc cùng Ta. Và, Đức Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho quý bà hưu dưỡng, qua lời chuyển cầu của thánh Martinnô Porres, xin Chúa ban cho quý bà và chị em phục vụ được bình an, tràn đầy niềm vui và muôn phúc lành của Chúa.

Trước khi kết lễ, chị Phụ trách Maria Đào Nguyễn Thị Kim Sang thay lời cho chị em trong Tu viện cảm ơn Đức cha, quý cha, Hội dòng và quý khách mời với tất cả lòng biết ơn chân thành và hứa sẽ là những ngọn đèn chầu bên Chúa cầu nguyện cho Giáo phận, Hội dòng và mọi người.

 Tiếp theo là bữa cơm trưa thân mật, đầm ấm kết thúc vào lúc 12g00. 

 

 
 

Tác giả bài viết: MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay11,254
  • Tháng hiện tại120,429
  • Tổng lượt truy cập29,099,967

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây