Tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh

Thứ hai - 24/08/2020 22:48

TẠ ƠN CHÚA TRONG MỌI HOÀN CẢNH

Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã và đang đổ xuống cho giáo phận Qui Nhơn thân yêu; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng một ngày hồng phúc; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho quý nữ tu luôn trung thành với Chúa trong suốt 25 năm, 50 năm, 60 năm và 65 năm qua; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng luôn có những tâm hồn thánh thiện, biết lắng nghe và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa trong ơn gọi Mến Thánh Giá; Tạ ơn Chúa đã ban cho các bậc cha mẹ lòng quảng đại hiến dâng con mình cho Thiên Chúa; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con những ân thân nhân, những người bạn tốt, đã đùm bọc, nâng đỡ, cộng tác với chúng con qua muôn nghìn nghĩa cử yêu thương; Tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương và dẫn dắt Hội dòng chúng con suốt bao năm qua.”

Tâm tình tạ ơn của Cộng đoàn phụng vụ cũng là tâm tình tạ ơn của 16 tập sinh tuyên Khấn Lần Đầu; 14 nữ tu tuyên Khấn Trọn Đời; 02 nữ tu mừng Ngân khánh Khấn dòng; 03 nữ tu mừng Kim khánh Khấn dòng; 04 nữ tu mừng Ngọc khánh Khấn dòng; 04 nữ tu mừng Kim cương Khấn dòng dâng lên Thiên Chúa, với nguyện ước đời của quý chị như một hiến lễ hợp với hy tế của Chúa Kitô dâng trên bàn thờ nhằm vinh danh Chúa và mưu ích cho mọi người, được cụ thể hóa qua Thánh lễ Tạ Ơn và Khấn dòng vào lúc 05g00 ngày 22/8/2020, tại Nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ sự cùng với quý cha đại diện trong Giáo phận, đồng tế Thánh lễ.

Thánh lễ diễn ra âm thầm, đơn sơ trong khung cảnh đại dịch Covid-19 tái phát,  không có sự hiện diện đông đủ quý Linh mục và tu sĩ, không có cha mẹ và ân thân nhân của quý chị mừng lễ, nhưng niềm vui thánh thiện và trang nghiêm vẫn đong đầy nhờ tình thương của Thiên Chúa, của Giáo hội, của Hội dòng, của người thân trong gia đình và biết bao người đã và đang cầu nguyện cho quý nữ tu. Quả là một lời kinh Tạ ơn tuyệt vời. Tạ ơn cả trong những hoàn cảnh không theo như ý mình muốn.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức cha chủ tế đã quảng diễn qua Tin mừng Mt 16, 24-27 về sự từ bỏ và vác thập giá “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Phải chăng là một lời mời gọi và đáp lại cách triệt để của các nữ tu Mến Thánh Giá qua việc khấn giữ ba lời khuyên Phúc Âm: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Một sự đáp trả đòi hỏi có sự chọn lựa: một là chọn Chúa mà không có thứ gì khác kèm theo, hai là chọn mọi thứ khác mà không có Chúa. Nếu quyết tâm chọn Chúa thì ở lại với Chúa dưới chân thập giá, còn nếu chọn thứ khác thì tự do ra đi.

Bởi đó, dưới con mắt người đời, thì việc ra đi là một sự khôn ngoan, còn chọn Chúa là một điều dại dột không thể chấp nhận được. Các nữ tu tuyên khấn đã như các môn đệ sẵn sàng chọn Chúa, sẵn sàng đi vào con đường thập giá của Chúa và bị thế gian cho là dại dột, như lời tâm sự của thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi các tín hữu thành Côrintô: “ Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lại, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1, 22-24). Đức cha còn nhấn mạnh: những điều các nữ tu từ bỏ không đáng là gì so với điều họ được: họ từ bỏ những điều chóng qua, nhưng họ được Đức Kitô là tất cả.

Với các nữ tu mừng lễ, Đức cha nhắn nhủ: những thiệt thòi và hy sinh mà chị em đón nhận qua biến cố này là hiến lễ tuyệt vời dâng lên, để Chúa ban Ân Sủng cho Hội dòng trong dịp mừng Năm Thánh 350 năm thành lập sẽ được khai mạc vào ngày 08/12/2020 và bế mạc vào 08/12/2021.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên Khấn Lần Đầu và tuyên Khấn Trọn Đời. Từng khấn sinh tuyên khấn với Thiên Chúa, trong tay chị Tổng Phụ trách, trước sự chứng giám của Đức Giám mục Giáo phận và Cộng đoàn Phụng vụ, nói lên lời tự nguyện cam kết tận hiến cho Thiên Chúa : “tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn...”.

Hồng ân tiếp nối hồng ân... Trong tâm tình tri ân sâu xa tình Chúa đã đoái thương  phận hèn, nâng đỡ quý nữ tu trong hành trình 25 năm, 50 năm, 60 năm và 65 năm Khấn dòng, quý nữ tu đã tuyên lại lời Khấn với ước nguyện Chúa chấp nhận cuộc đời của quý chị như một hiến lễ và giúp quý chị trung thành với giao ước tình yêu trong Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình.

Thánh lễ Tạ Ơn được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng bày tỏ lòng tri ân tới quý Đức cha Giáo phận Qui Nhơn; Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, quý cha đồng tế, quý cha ân thân nhân và bảo trợ của quý bà và chị em mừng lễ, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố và thân nhân của quý bà và chị em mừng lễ đang hiệp thông với Hội dòng qua Thánh lễ trực tuyến. Cách riêng cám ơn quý ông bà cố của chị em mừng lễ đã quảng đại dâng những người con cho Thiên Chúa trong Hội dòng.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành Toàn xá. Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha và chị em mừng lễ cùng chụp hình lưu niệm và chia sẻ niềm vui trong bữa điểm tâm tại Nhà Mẹ Hội dòng.

Ước chi dịp mừng kỷ niệm Ngân khánh, Kim khánh, Ngọc khánh, Kim cương khấn dòng hay Khấn Trọn Đời, Khấn Lần Đầu, cùng với nguồn sức mạnh từ nơi Chúa và lời cầu nguyện của mọi người, quý chị sẽ tiếp tục hân hoan làm mới lại tình yêu dành cho Đức Giêsu và làm vang xa lời tâm niệm hằng ngày: “Đức Giê su Ki tô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”. Xin cho Hội dòng có thêm nhiều ơn gọi sống đời thánh hiến, đặc biệt cho quý chị mừng lễ được thêm lòng yêu mến Chúa, tìm vinh danh Ngài, tận tụy với sứ mạng của Hội dòng và không ngừng cất lên lời ca Tạ ơn trong mọi hoàn cảnh:

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương
                                                                       (Tv.118,1) 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay27,427
  • Tháng hiện tại649,434
  • Tổng lượt truy cập28,964,803

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây