Chút tâm tình về thánh giá

Thứ bảy - 12/09/2020 23:38
“Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập Giá của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.” (Gl 6,14)
 
Không rõ truyền thống sống tuần cửu nhật chuẩn bị mừng lễ suy tôn thánh giá của Hội dòng bắt đầu từ thời kỳ nào sau khi được hình thành. Tính đến nay tròn 30 năm Nó được sinh ra trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Kể từ đó, năm nào Nó cũng được tham dự tuần chín ngày thật sốt sắng trước lễ Mừng Kính Tước Hiệu dòng. Mỗi dịp suy niệm về Thánh Giá cho Nó những tâm tình khác biệt, sâu lắng…Cảm xúc lần này có chút hãnh diện mang nặng tâm tình nhớ ơn.
 
Tuần cửu nhật năm nay được cử hành trong bầu khí của lòng tri ân mừng hồng ân 350 năm thành lập. Những bài suy gẫm được chia sẻ mỗi ngày hướng Nó đến một tâm tình cảm phục sâu lắng về bao ơn lành Hội dòng đã lãnh nhận trong suốt 350 năm và thành quả tông đồ nhờ “chọn Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh làm đối tượng duy nhất của lòng trí con”, thể hiện bằng cuộc sống giản dị, đơn sơ, khiêm tốn, đảm đang công việc, quên mình phục vụ giữa những người dân bình thường nơi các xứ đạo 1 theo ý muốn của Đấng Sáng Lập mà thế hệ các chị đi trước đã thi hành.
 
Suy gẫm, chiêm ngắm và liên tưởng thực tế lòng Nó ngập tràn cảm xúc của niềm tự hào về Thập Giá Đức Giê-su Ki-tô cùng với lòng tri ân dành cho Đức Cha Lambert de la motte, vị Đại diện Tông tòa tiên khởi của Giáo phận Đàng Trong, đã gieo vào lòng đất mẹ Việt Nam hạt giống tình yêu dành cho Thiên Chúa Cha và anh chị em đồng loại là Hội dòng Mến Thánh Giá. Hạt giống được gieo tại Kiên Lao – Đàng Ngoài và An Chỉ- Đàng Trong nay đã thành cây lớn xum xuê nhiều cành không chỉ trên mảnh đất hình chữ S nhỏ bé mà đã vươn qua bên kia đại dương tới Châu Âu, Úc Châu, Mỹ Châu.
  
Tri ân tiền nhân đã can đảm chấp nhận những thử thách, đau khổ để cùng nhau xây dựng Hội Dòng trong thời kỳ “khai sinh”, “di tản” “tán loạn” - “tan tác”; đến lúc “ hội ngộ”, “tái thiết”,“ canh tân” và phát triển”.

 

Với ngần ấy biến cố của dòng thời gian, đã có lúc các chị cảm thấy quá đau khổ vì đủ loại thánh giá. Thánh giá quá nặng tưởng chừng buông xuôi nhưng tin tưởng vào “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9) các chị đã vững vàng tiến bước theo sau Đức Kitô để thực hiện lời mời gọi của Người: Ai muốn theo làm môn đệ của tôi thì phải từ bỏ chính mình, vác thập giá của mình hàng ngày mà theo” (Lc 9,23), và trong từng khoảnh khắc của đời sống các chị luôn “Hướng đến tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá con Thiên Chúa”2

 
Gần nhất là các “chứng nhân” thế hệ quý bà, quý chị sau biến cố năm 1975 “ người thật, việc thật” còn đó - quý bà, quý chị đang miệt mài phụng sự Chúa, phục vụ con người qua sứ mạng Hội dòng dù tuổi cao, lưng còng, gối mỏi…cho dù không còn tinh anh, nhanh nhẹn của cái thuở ban đầu căng phồng sức sống.
 
Thời thế thay đổi, tinh thần Mến Thánh Giá vẫn luôn thôi thúc từng thế hệ nữ tu luôn quý trọng ơn gọi, sống tinh thần linh đạo Mến Thánh Giá trong mộc mạc, đơn sơ, nghèo khó, giản dị, hoà đồng với giáo dân trên nương rẫy, ngoài ruộng muối hay trong các tổ hợp làm mành tre, dệt chiếu… Có những khoảng thời gian xem ra đen tối trong dòng chảy lịch sử nhưng đó là lúc tình yêu của người nữ tu Mến Thánh Giá dành cho Thiên Chúa Cha và anh chị em lại được tỏa sáng. Nét Tông Đồ cơ bản của Hội dòng được củng cố và phát huy nơi cộng đoàn, để rồi chị em được sai đi len lỏi vào cuộc sống để: hiểu, thông cảm, yêu mến những anh chị em lương dân và các tín hữu sống xa lìa Chúa, cưu mang, chăm sóc những mảnh đời bất hạnh, bị bỏ rơi… mang tình yêu ơn cứu độ của Đức Giê-su chịu đóng đinh đến cho họ.
 
Và rồi…xã hội lại chuyển mình theo xu hướng mới, quý bà - quý chị lại thích ứng thật nhanh tiếp tục sống linh đạo Mến Thánh Giá trong hướng “mở cửa” để hội nhập của toàn xã hội.
  
Suy gẫm, chiêm ngắm mầu nhiệm Thập Giá ngang qua lịch sử Hội dòng,
 
Nó “lân lân chút niềm hãnh diện” vì Nó được mời gọi sống trong gia đình thiêng liêng mang tên Thánh Giá sau nhiều năm cầu nguyện, phân định. Nó nhập dòng vào dịp lễ Suy Tôn Thánh Giá, lên Tiền Tập Viện, gia nhập Tập viện và khấn lần đầu vào đúng ngày này, để rồi từ đó lời nguyện cầu “Xin cho con trong lúc gặp khốn khó hay an bình vẫn can trường vững bước trung trinh. Hằng nhìn lên Thánh Giá vui cuộc sống khiêm hạ, vì đời con dâng hiến Chúa nguồn yêu thương”3 được Nó thường lập đi lập lại trong cuộc sống. Bởi- Nó dần trải nghiệm: không yêu thương, không khiêm hạ không thể nào sống trọn đường tình Thập Giá. Muốn theo Chúa, sống đời tu phải “bỏ mình” bỏ cái tôi - đó là sự từ bỏ khó khăn nhất. Cái tôi chính là tính kiêu ngạo, muốn thể hiện chính mình, muốn người khác theo ý mình, coi mình trọng hơn người, cho mình có khả năng này, tài cáng kia… để rồi không dễ gì khiêm tốn phục vụ, không dễ gì nhận phần việc mình coi là tầm thường, chẳng danh giá…nhưng đó lại là điều kiện để vác “thập giá”.
 
Ba mươi năm nhìn lại con đường Nó chọn và bước đi, Nó không cảm thấy hối tiếc khi ghi danh vào dòng Mến Thánh Giá.
 
Cha quản xứ của Nó (cách đây 30 năm ) khuyên“ Con tu chi trong dòng Mến Thánh Giá, suốt ngày làm ruộng, bán thuốc tể, ít học…quê mùa!”. Có lẽ, cha vẫn còn nhớ cái quê mùa vì làm ruộng, bán thuốc tể…của cái thời cách đây 350 năm của các chị tiên khởi, của các chị sau giải phóng đất nước không còn trường lớp để dạy học, không còn bệnh viện để phục vụ...các chị phải chuyển đổi “cách mưu sinh và phục vụ” phải làm rẫy, làm ruộng nơi các làng quê Việt Nam ngày ấy.
 
Phải chăng, nhờ cái quê mùa thời đó mới có cái hiện đại của hôm nay?
  
Hiện tại sau 350 năm các chị em dòng Mến thánh Giá khắp nơi đã- đang thích ứng tốt với thời công nghệ 4.0 để phục vụ con người cách hiệu quả nhất. Bằng chứng, các chị em làm đủ mọi việc, có mặt trong các nghành nghề. Không chỉ dạy giáo lý cho Thiếu nhi, Dạy Giáo lý Dự tòng, Hôn nhân cho những anh chị em bình dân mà đã từng hướng dẫn các cặp đôi là bác sĩ, kỹ sư…nhiều chị em ở các dòng MTG là bác sĩ y khoa, bác sĩ vật lý trị liệu, điều dưỡng… phục vụ trong các bệnh viện danh tiếng,các nhà thuốc, trường mầm non của quý dòng luôn được tín nhiệm…Chút hãnh diện không để kiêu căng nhưng để tạ ơn và tự nhủ lòng cùng xin với Thánh Phaolô“cho chúng con chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập Giá của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con.” (Gl 6,14) như thánh nhân đã từng trải nghiệm.
 
Thích ứng, hội nhập mới có thể phục vụ con người cách hiệu quả trong các lãnh vực: đức tin, luân lý, giáo dục, khoa học và đời sống là lời căn dặn của Đấng Sáng Lập 4 và mang lấy những khổ đau, bất hạnh, tội lỗi của loài người cùng những thao thức của Giáo Hội để chuyển cầu bằng thái độ nài xin trước mặt Thiên Chúa là công tác hàng đầu trong sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá 5.
 
Con đường dẫn đến sự trọn lành theo linh đạo Mến Thánh Giá quá tuyệt vời, là linh đạo trung tâm của đời sống người Kitô hữu chứ không dành riêng cho các nữ tu Mến Thánh Giá, người người vẫn suy tôn trong ngày thứ sáu tuần thánh khi vị chủ tế đưa cao thánh giá và xướng 3 lầnĐây là Cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ Trần Gian”, các tín hữu phục lạy, tôn thờ. Khắp nơi trên các nhà thờ, nhà nguyện, tại tư gia và cả ngoài nghĩa trang đâu đâu cũng có Thánh Giá.

 Hình ảnh anh tài xế xe tải mỗi lần đi qua nhà thờ Đồng Tâm- Xuân Lộc, Anh cho xe chậm lại và cúi đầu chào Thánh Giá rồi tiếp tục cho xe chạy đi mà Nó đã không ít lần nhìn thấy; Vài tuần trở lại đây có mấy phụ huynh đưa con đi học thường ghé lại đồi Thánh Giá trong sân tu viện - dạy cho đứa con nhỏ chào Chúa trên Thánh Giá và thì thầm vài lời nguyện cầu trước khi đưa cháu vào lớp. Những nghĩa cử thân thương của người Kitô hữu, càng làm cho Nó cảm phục trước sức mạnh của Thánh Giá, và lòng yêu mến đơn sơ, bình dân mà những tâm hồn bé mọn dành cho Chúa Giêsu trên Thánh Giá.
 
Vì thế, việc Nó có hãnh diện một chút về Thập Giá cũng là chuyện thường, điều Nó hãnh diện không phải vì Thập Giá Nó đang tôn thờ, kính yêu được làm bằng vàng, bằng bạc, đá quý… Thập Giá nó mong được một chút của sự hãnh diện, chấp nhận và vui lòng mang lấy là những đau khổ, vất vả, bệnh tật, những đòi hỏi của sứ vụ cả những tầm thường của đời sống chung…tất cả với tình yêu dành cho Đức Kitô.
 
Gương mẫu của các thánh, của Đấng Sáng lập - Đức cha Lambert, của quý bà quý chị của bao thế hệ trong dòng Mến Thánh Giá khi các ngài luôn dành cho Đức Giêsu Kitô một chỗ thật sâu trong trái tim: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa đã dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3, 13 – 14). Điều này, khiến Nó bị thôi thúc, đánh động làm thế nào để thêm hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh6.

 Tuần cửu nhật suy tôn thánh giá giúp Nó phấn chấn tinh thần nhưng rồi đã kết thúc, tâm tình hân hoan mừng tước hiệu Hội dòng lần này rồi cũng sẽ trở thành quá khứ. Nó hãnh hiện vì lịch sử Giáo Hội, Giáo phận, Hội dòng được viết bằng mồ hôi nước mắt và hi sinh của các bậc tiền nhân. Nó cảm thấy tự tin khi đứng chung với các Hội dòng thuộc Giáo Hoàng trong những lễ hội hay cộng tác với nhau trong các lãnh vực hoạt động Tông Đồ là điều đương nhiên để liên đới với nhau xây dựng hạnh phúc cho mọi người7.
  
Và, chút tâm tình Nó muốn bày tỏ đối với Thánh Giá lần này là: khẩn nài, van xin để từng chị em Nó luôn hãnh diện làm cho Thánh Giá đời mình được trổ hoa nơi mỗi người được gieo trồng trong sứ vụ Tông Đồ. Sống lời tuyên xưng Chúa Giê-su chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con” trong mọi biến cố buồn vui của cuộc sống. Cầu mong Tình yêu dành cho Chúa Cha với lòng khao khát gắn chặt đời mình với Đức Kitô bằng một tình yêu thực tiễn và phi thường, đến độ sẵn lòng dâng tiếntrao gửi và cống hiến trọn vẹn con người mình, để Chúa dùng theo cách Người muốn, hầu tiếp nối sự hy sinh đau khổ của Người8  được mỗi chị em tích cực sống trong hiện tại. Nhờ đó, có thể hãnh diện như thánh Phao lô Hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2,2) trong ngày kết thúc hành trình sống ơn gọi dòng Mến Thánh Giá của mỗi người. Amen

 
Nt. Anna Lê
Dòng MTG Qui Nhơn
image 20200913103633 3
  1. (x.Hc điều 5/2)
  2. ( x. Đc Lambert-Btt III/1)
  3. ( x. lời bài hát “Thánh giá vinh quang ” của Thu Hương)
  4. (x. Hc, Đi ều 71)
  5. ( x. Hc Điều 72/2b)
  6. (x. Hc Điều 3./1)
  7. ( x.Hc Điều 68/3 – NQ. Điều 29/5)
  8. (x. Nhóm NCLĐMTG, “Những Trực Giác Mới Của Một Nhà Thừa Sai Nhận Được Trong Lúc Nguyện Ngắm..., 1668” (Bài Tự Sự), trong Tuyển Tập Bút Tích (Di Cảo) Đức Cha Pierre Lambert de la Motte..., sđd., I,4, tr.58)

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay11,297
  • Tháng hiện tại653,481
  • Tổng lượt truy cập28,968,850

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây