3 thói quen để cuộc sống mỗi ngày thêm trọn vẹn

Thứ bảy - 22/07/2023 03:51
 
 
Theresa Civantos Barber
 
Những thói quen này rất hữu ích cho người tín hữu, có thể bổ sung vào đời sống một cấu trúc cầu nguyện đầy vui tươi và yêu mến dành cho Chúa trong cuộc sống thường ngày.
 
Trong Giáo hội có nhiều phong trào giáo dân, các tổ chức trong đại gia đình Thiên Chúa cống hiến hết mình cho các sứ mạng truyền giáo và các linh đạo đặc biệt.
 
Một trong những tổ chức được nhiều người biết đến là Opus Dei, giám hạt tòng nhân của Giáo hội.
 
Các thành viên của Opus Dei vừa mừng lễ Đấng sáng lập vào ngày 26/06/2023. Thánh Josemaria đã có một cuộc đời tuyệt vời, rất đáng để đọc - ngài suýt chết khi còn nhỏ và phải chạy trốn khỏi Madrid trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.
 
Ngài đã viết rất nhiều sách trong đó chia sẻ những kiến thức về đời sống thiêng liêng của mình. Đóng góp lâu dài nhất của ngài cho Giáo hội là thành lập hội Opus Dei: “Sứ mệnh của Opus Dei là truyền bá thông điệp Kitô giáo rằng mọi người đều được kêu gọi nên thánh và mọi công việc lành thánh đều có thể được thánh hóa”.
 
Dưới đây là ba thói quen thánh thiện mà thánh Josemaria đã khích lệ mọi người tín hữu noi theo:
 
1. DÂNG MỘT NGÀY CỦA BẠN CHO CHÚA
 
Lời khuyên thường xuyên của ngài là bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
 
“Hãy chinh phục bản thân mỗi ngày ngay từ giây phút đầu tiên, dậy đúng giờ quy định, không được phép lười biếng. Nếu với sự giúp đỡ của Chúa, bạn vượt qua được chính mình trong khoảnh khắc này, thì bạn đã hoàn thành được rất rất nhiều việc trong ngày. Thật nản lòng khi thấy mình bị đánh bại trong trận chiến đầu tiên” (con đường 191).
 
Thánh Josemaria gọi việc nhanh chóng ra khỏi giường, sau đó là cầu nguyện, là “phút anh hùng”.
 
Có rất nhiều mẫu lời nguyện dâng mình vào buổi sáng mà bạn có thể chọn dể dùng. Đây là lời nguyện truyền thống:
 
“Lạy Chúa Giêsu nhân lành, nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, con xin dâng lên Chúa những lời nguyện xin, công việc, niềm vui và những đau khổ của con trong ngày hôm nay, hiệp với Hy Tế Thánh Lễ trên toàn thế giới. Con dâng chúng cho mọi ý định của Thánh Tâm Chúa, để cứu rỗi các linh hồn, đề bù tội lỗi, hiệp nhất mọi Kitô hữu…”
 
2 . ĐỌC KINH TRUYỀN TIN VÀO BUỔI TRƯA
 
Thánh Josemaria rất yêu mến Đức Trinh nữ Maria và luôn khuyến khích lòng sùng kính Mẹ.
 
“Khi làm điều này, chúng ta khám phá ra ý nghĩa của những lời cầu nguyện kính Đức Mẹ mà Giáo hội luôn sử dụng từ xa xưa, như thể chúng được đọc lần đầu tiên. Kinh Kính Mừng và Truyền Tin là gì nếu không phải là lời ngợi khen đầy yêu thương về tình Mẫu Tử thiêng liêng của Mẹ? Và khi chúng ta đọc Kinh Mân Côi, một việc sùng kính tuyệt vời mà tôi không bao giờ mệt mỏi giới thiệu cho các Kitô hữu khắp nơi, tâm trí chúng ta lướt qua những mầu nhiệm trong cuộc đời đáng ngưỡng mộ của Mẹ Maria, đồng thời cũng là những mầu nhiệm nền tảng của đức tin chúng ta” (Bạn của Chúa, 290)
 
Đọc kinh Truyền tin vào buổi trưa là một truyền thống Công giáo rất lâu đời.
 
Dưới đây là kinh Truyền tin:
 
Đức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần truyền tin cho Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Và Rất Thánh Đức Bà chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.
Kính mừng….. Thánh Maria……
Xướng: Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời.
Đáp: Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.
Kính mừng….. Thánh Maria……
Xướng: Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người.
Đáp: Và ở cùng chúng con.
Kính mừng….. Thánh Maria……
Xướng: Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
Đáp: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.
 
Lạy Chúa, chúng con xin Chúa ban ơn xuống trong linh hồn chúng con là kẻ đã nhờ lời Thánh Thiên Thần truyền, mà biết thật Chúa Kitô là con Chúa đã xuống thế làm Người, thì xin vì công ơn Chúa chịu nạn chịu chết trên cây Thánh Giá, cho chúng con ngày sau khi sống lại được đến nơi vinh hiển, cũng vì công nghiệp Chúa Kitô Chúa chúng con. Amen.
 
3. XÉT MÌNH MỖI TỐI
 
Xét mình mỗi tối là một truyền thống Công giáo khác mà Thánh Josemaria hết sức khuyến khích trong các tác phẩm của mình. Ngài viết:
 
“Xét mình, một nhiệm vụ hằng ngày. Công việc kế toán – không người nào làm kinh doanh mà bỏ qua nó. Và có việc kinh doanh nào đáng giá hơn việc kinh doanh sự sống đời đời không?” (Con Đường, 235)
 
Có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc này. Hình thức truyền thống là cảm ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban trong ngày, tỏ lòng ăn năn về mọi lỗi lầm đã phạm và xin Chúa giúp đỡ để cải thiện và lớn lên trong sự thánh thiện.
 
Bên cạnh ba thói quen này, các thành viên của Opus Dei được khuyến khích đọc sách thiêng liêng và Kinh thánh mỗi ngày, lần chuỗi Mân côi hàng ngày, đi lễ hàng ngày và dành khoảng 15 phút trong ngày cho “tâm nguyện” (cầu nguyện chiêm niệm/suy niệm).
 
Dù bạn chưa từng nghe về Thánh Josemaria hoặc chưa hề biết về Opus Dei, thì những thói quen này có thể mang lại lợi ích cho bạn và cho mọi kitô hữu. Hy vọng chúng có thể được bổ sung vào trong chương trình cầu nguyện đầy vui tươi và yêu mến Chúa trong cuộc sống hằng ngày của bạn.
G. Võ Tá Hoàng
 

Nguồn tin: https://si.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay22,071
  • Tháng hiện tại611,294
  • Tổng lượt truy cập28,926,663

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây