Bài giảng Chúa Nhật 2 Mùa Vọng - Năm C

Thứ năm - 06/12/2018 00:00

BÀI SUY NIỆM CN II MÙA VỌNG
(Lc 3,1-6)


Từ “sửa đường” tra trên Google cho ta 103.000.000 kết quả, mà phần lớn là những phản hồi tiêu cực. Chính thực tại tiêu cực này mà lòng dân khao khát một con đường bằng phẳng, an toàn,…  Với niềm khao khát bình dị của dân Việt Nam giúp chúng ta hiểu tại sao thánh Gioan Tẩy Giả mượn hình ảnh con đường đầy sỏi đá, dốc hố khó đi của nước Do Thái thời 2000 năm trước để lên tiếng kêu gọi một sự chuẩn bị nghiêm túc, ráo riết “dọn đường, sửa đường, lấp mọi hố sâu để Chúa đến”, ông nhấn mạnh con đường thiêng liêng của dân Chúa. Vậy đâu là động lực và mục đích để Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi toàn dân sám hối, chuẩn bị đón Chúa?

Động lực của thánh Gioan Tẩy Giả đó là biết Chúa đến, hạnh phúc nào lớn lao hơn khi được Chúa ngự đến với dân mình. Nhờ ơn Chúa tác động, ông biết mình trong hoang địa chỉ là tiếng hô (x Lc 3,4), khi chàng rể là Đức Kitô đến ông biết mình chỉ là phụ rể (x Ga 3,29 -30), khi gặp Chúa ông xác định mình chẳng xứng đáng cuối xuống để cởi quai dép cho Chúa (x Ga 1,27). Chính lúc biết mình không là gì trước mầu nhiệm nhập thể của Chúa thì cũng là lúc Chúa thúc bách để ông lên đường loan báo cho toàn dân. Không phân biệt địa vị cao thấp, giàu nghèo, sang hèn, … ông bất chấp những hiểm nguy đến với mình chỉ một niềm hăng say loan báo tin vui Chúa đến.

Mục đích của thánh Gioan Tẩy Giả không vì mình mà vì dân Chúa, dân đang đi trong tối tăm phải trở về với sự thánh thiện công chính (x Lc 3,3). Đó mới đích thực là dân Chúa chọn. Ngôn sứ đích thực không thể im lặng trước sự lầm lạc, tội lỗi, mà cất lên Lời của Chúa, nói tiếng nói của Chúa hơn thế nữa khi mà Chúa gần đến đó lại càng không thể đánh mất đi mục đích của mình.

Trong khung cảnh lên đường truyền giáo hậu Năm Thánh mừng 400 năm Loan Báo Tin Mừng của dân Chúa giáo phận Qui Nhơn, cùng với động lực và mục đích của Thánh Gioan Tẩy Giả trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy tỉnh thức, cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự các cử hành phụng vụ, nhất là thánh lễ, hướng về Chúa với tất cả tâm hồn và lòng khao khát, sống trọn vẹn mỗi phút giây để có thể luôn sẵn sàng đón Chúa” (Thư mục vụ Mùa Vọng 2018 của Đức cha Giáo phận).

Cụ thể hơn chính trong tuần Chủ nhật thứ 2 mùa vọng này, ai chưa vào sa mạc để lắng nghe “tiếng hô” thì hãy thu xếp để nghe được tiếng nói ấy qua việc tĩnh tâm, hồi tầm. Ai chưa dọn mình xưng tội thì cũng hãy ý thức dọn mình để giao hòa với Chúa. Ai còn những vướng mắc nợ nần, mất lòng, phiền muộn,… hãy hóa giải và làm hòa. Ngoài những việc thiêng liêng còn có những việc rất tự nhiên: làm hang đá tại tư gia mình, giáo họ mình, giáo xứ mình. Thăm viếng những người già neo đơn, ngặt nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, viết thiệp, tặng quà giáng sinh cho các em thiếu nhi,… thiết nghĩ ai cũng hoàn thành một việc nhỏ nhưng với tình yêu lớn “rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,6). Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Phan Chí Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây