Bài giảng thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm linh mục

Thứ bảy - 22/12/2018 02:51
BÀI GIẢNG THÁNH LỄ TẠ ƠN KỶ NIỆM 50 LINH MỤC
ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN SOẠN
(Is 63,7-9; 1Cr 1,3-9; Lc 1,39-56)

Hôm nay chúng ta hiệp ý với Đức cha Phêrô hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân ngày Kim khánh kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục của ngài. Nếu mỗi thánh lễ là một hành vi tạ ơn tuyệt vời nhất mà con người có thể dâng lên Thiên Chúa, và nếu mỗi ngày một linh mục phải dâng ít nhất một thánh lễ, thì trong suốt 50 năm qua, không ngày nào mà Đức cha Phêrô không dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, qua ít nhất là 18.250 thánh lễ. Tuy nhiên hôm nay, với thánh lễ mừng Kim khánh Linh mục này, tâm tình tạ ơn của Đức cha mang một sắc thái đặc biệt hơn bao giờ hết.

Tạ ơn Thiên Chúa là một tâm tình đặc biệt của mọi thành phần dân Chúa, cả trong thời Cựu Ước lẫn thời Tân Ước, được diễn tả qua những hoàn cảnh khác nhau, bởi các cá nhân hay tập thể, cách riêng tư cũng như cộng đồng, dưới hình thức tự phát hay theo khuôn mẫu phụng vụ.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã nói về tâm tình tạ ơn của mình và của dân đối với Thiên Chúa như sau: "Tôi xin nhắc lại ân nghĩa của Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa đã thực hiện cho chúng tôi vì lòng nhân hậu lớn lao của Ngài đối với nhà Israel, vì những gì Ngài đã thực hiện, bởi lòng Ngài đầy thương xót và lắm nghĩa giàu ân" (Is 63,7).

Cũng vậy, trong bức thư thứ nhất gửi giáo đoàn Côrintô mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc II, thánh Phaolô đã viết: "Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Ngài đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu. Quả vậy, trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Ngài… Chính Ngài sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em trong ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (1Cr 1,4-5.8). Lời này càng thích hợp hơn nữa khi áp dụng cho các linh mục, và do đó các linh mục càng có lý do để tạ ơn Thiên Chúa hơn những người khác.

Hơn nữa, thánh chức linh mục là một ân huệ hết sức đặc biệt và vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa từ trời cao đã đoái thương ban xuống cho những con người phàm hèn tội lỗi. Vì thế khuôn mẫu tuyệt vời nhất cho tâm tình tạ ơn của các linh mục phải được tìm thấy nơi Đức Maria, qua bài thánh ca Magnificat trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Lc 1,39-56). Lời tạ ơn của Đức Mẹ trong bài thánh ca nổi tiếng này phát xuất từ sự choáng ngợp mà Mẹ đã cảm nghiệm được trong ngày Truyền tin, trước một vực thẳm vô cùng giữa một bên là ơn Chúa quá lớn lao cao trọng và một bên là thân phận nữ tì hèn mọn, nhưng đã được Ngài ưu ái tuyển chọn và giao phó một nhiệm vụ hoàn toàn vượt quá khả năng của mình. Để bày tỏ tâm tình tạ ơn đối với Thiên Chúa, Mẹ luôn "hớn hở vui mừng" và mau mắn lên đường để đem niềm vui cứu độ và sự hiện diện của Chúa đến cho tha nhân.

Trong ngày thụ phong linh mục cách đây 50 năm, chắc hẳn Đức cha Phêrô đã cảm nghiệm một niềm vui lớn lao như thế, vì thấy mình được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn và trao ban thánh chức linh mục, để đem Chúa đến cho tha nhân qua việc thực thi thừa tác vụ thánh. Tâm tình tạ ơn và niềm vui không chỉ đánh dấu ngày thụ phong, mà còn là động lực thúc đẩy Đức cha vui vẻ đón nhận mọi nhiệm vụ được giao. Đức cha ý thức rằng làm linh mục của Đức Kitô không phải do tự mình, nên cũng không phải cho chính mình. Ai đã được Đức Kitô kêu gọi thì chỉ có một cách duy nhất để đáp trả là sống hết mình và hết tình cho Đấng đã kêu gọi mình, như Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan, đã bỏ lưới bỏ thuyền, như Lêvi đã bỏ nghề hái ra tiền, để đi theo Chúa.

Sau khi thụ phong linh mục và hoàn tất chương trình học tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt, ngài đã vâng lệnh Đức Giám mục Giáo phận tiếp tục đi học đại học tại Sài Gòn rồi tại Rôma. Trở về nước năm 1974, ngài được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó quan trọng nhất là đào tạo chủng sinh, mục vụ giáo xứ, cộng tác với Đức Giám mục trong việc điều hành Giáo phận với cương vị Tổng Đại diện. Ngài đã chu toàn tất cả các nhiệm vụ được giao một cách mỹ mãn trong một giai đoạn khó khăn nhất của Giáo phận Qui Nhơn và của xã hội Việt Nam.

Chức linh mục của Đức cha Phêrô đã trở nên viên mãn trong thánh chức Giám mục mà ngài đã nhận lãnh ngày 12 tháng 08 năm 1999, để cai quản Giáo phận Qui Nhơn trong cương vị Giám mục chính tòa kế vị Đức cha Phaolô Huỳnh Đông Các. Trở thành vị mục tử chăn dắt đoàn chiên Giáo phận mà Đức Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành, đã giao phó, Đức cha Phêrô quyết gắn bó với Đức Kitô, nên đã chọn khẩu hiệu Giám mục: "Scis quia amo Te": "Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21,15.16.17).
Trong cương vị linh mục cũng như Giám mục, lúc nào Đức cha cũng xuất hiện trước mặt mọi người dưới hình ảnh một con người thâm trầm và khiêm tốn; một bậc thầy thông thái và đầy kiến thức; một mục tử nhiệt thành, khôn ngoan và tận tụy với đoàn chiên; một người cha hiền lành, gương mẫu và thánh thiện. Chắc chắn hằng ngày Đức cha vẫn tâm niệm những dòng thánh thi tuyệt vời mà Giáo Hội đọc trong ngày lễ kính các Thánh mục tử như sau:

Đây linh mục, những con người thánh hiến
Suốt cuộc đời làm chủ tế trung kiên,
Đem tình thương người mục tử nhân hiền,
Dâng trọn vẹn cho đoàn chiên chẳng tiếc.
Hồng ân Chúa, những hồng ân đặc biệt,
Lãnh nhận rồi, phân phát cả cho dân.

Sau 31 năm hy sinh phục vụ trong tư cách linh mục và 13 năm trong tư cách Giám mục, vì tuổi già và đau yếu, Đức cha Phêrô đã được Tòa Thánh chấp nhận đơn xin nghỉ hưu vào ngày 30 tháng 6 năm 2012. Từ đó đến nay mặc dù không còn làm việc, nhưng ngài vẫn luôn hiệp thông với Giáo phận qua từng biến cố bằng sự hiện diện, bằng lời cầu nguyện cùng với những hy sinh âm thầm, như gốc đại thụ đứng bên góc vườn phủ bóng mát an lành và trở thành chỗ dựa tinh thần cho đoàn con Giáo phận.

Trong thánh lễ này, chắc chắn Đức cha đang hồi tưởng tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho Đức cha trong suốt nửa thế kỷ qua, kể từ ngày lãnh nhận hồng ân thánh chức linh mục, để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân nối tiếp hồng ân cho đến hôm nay. Chắc chắn Đức cha cũng muốn đặt tất cả những tâm tình đó vào đĩa thánh và chén vàng trên bàn thờ, để kết hiệp với Mình và Máu Đức Kitô, trở thành của lễ tạ ơn tuyệt vời dâng lên Chúa Cha. Toàn thể Giáo phận Qui Nhơn, cách riêng mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta hãy cùng hiệp ý với Đức cha trong tâm tình tạ ơn này, đồng thời cũng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã thương ban cho chúng ta một vị mục tử và một người cha đầy yêu thương đã bao năm vất vả tận tụy vì chúng ta, vì đoàn chiên Giáo phận nhà.

Trong thư chúc mừng của Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, có đoạn như sau: "Giờ đây khi Đức cha mừng kỷ niệm Kim khánh Linh mục với toàn thể Dân Chúa của Giáo phận Qui Nhơn, với các thành viên gia đình và bạn hữu, Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cũng xin được chuyển đến Đức cha lòng cảm kích vì nhiều năm phục vụ mục vụ cho Giáo phận Qui Nhơn, trước hết như là linh mục và rồi là Giám mục". Đặc biệt hơn nữa, chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã ưu ái gửi điện văn chúc mừng cùng với Phép lành Tòa Thánh và cầu xin Chúa trả công tương xứng cho Đức Cha.

Chúng ta cũng hãy tha thiết nài xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành cho nhiều công trình tốt đẹp mà Đức cha đã khởi sự trong Giáo phận Qui Nhơn, mà ngày nay chúng ta đang kế thừa và tiếp nối. Chúng ta cũng cầu xin Chúa tiếp tục gìn giữ Đức cha trong tuổi thọ dài lâu, để Đức cha có thể tận mắt nhìn thấy và đích thân nếm hưởng những hoa trái thiêng liêng từ những hạt giống mà Đức cha đã gieo vãi và vun xới trong cánh đồng Giáo phận với biết bao lao nhọc, mồ hôi, sức lực và tâm huyết của Đức cha.

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

 Tags: Giảng lễ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay14,914
  • Tháng hiện tại657,098
  • Tổng lượt truy cập28,972,467

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây