Bài giảng lễ Khấn Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn 22.08.2018

Chúa nhật - 26/08/2018 23:22

GIẢNG LỄ KHẤN DÒNG NĂM 2018

Theo tục lệ lâu năm của Hội Dòng MTG/QN, ngày 22.8 hằng năm, ngày lế  Đức Maria Trinh Nữ vương được chọn làm Lễ Khấn Dòng; Hội Dòng đặc biệt muốn nhìn lên Đức Maria Mẹ của Hội Thánh, như mẫu gương tuyệt hảo cuộc đời thánh hiến/ và Mẹ là Đấng hằng nâng đỡ cầu bầu cho cuộc đời dâng hiến của Chị em!
Cảm tạ ơn Chúa nhân lành đã cho chúng ta một Người Mẹ đặc biệt đời sống tu trì!

1. Bài đọc I Phụng vụ  hôm nay đã đưa ra trước mắt mọi người hình ảnh tiến triển của ơn gọi thánh hiến của Chị em. Như Samuel, dù đã được tiến dâng cho Chúa từ tấm bé, phục vụ Nhà Chúa hằng ngày, coi sóc đèn chầu Nhà Chúa được liên tục cháy sáng; nhưng khi Chúa lên tiếng gọi, cậu phải tới ba lần cầu đến thầy cả Hêly, mới nhận ra được tiếng Chúa hầu có thể thân thưa: “Lạy Chúa, xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang nghe!

Chính Thiên Chúa đã kêu gọi và hướng dẫn từng người trong tình thương yêu sâu nhiệm của Ngài. Và qua các bậc cha mẹ, thầy dạy, bạn bè,  hoặc các hội đoàn Công Giáo tiến hành; hay cả những hoàn cảnh xã hội đổi thay vv… Chúa quan phòng dẫn đưa dun dủi để chị em nhận ra được tiếng Chúa đã khơi lên trong tâm hồn và được nhắc nhở từng ngày;/ lại cũng chính Chúa là Đấng ban ơn đáp trả với ý chí vững vàng, để hôm nay Chị em quyết bước theo Chúa với lời khấn Dòng, hay ôn lại lời khấn.
Chúng ta cùng cảm tạ Chúa với các chị em này, vì hồng ân bao la Thiên Chúa đã thương ban trong ơn gọi thánh hiến!

2. Và, lời khấn dòng chính là một tiếng “XIN VÂNG” như Đức Maria xưa trước lời mời gọi đầy yêu thương và trân trọng của Thiên Chúa đối với con người! Bài Tin Mừng hôm nay Chúa đặt ra trước mắt chị em những điều kiện thiết thực, và nghiêm khắc nhất: “Ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy”. Chị em cần phải suy nghĩ dắn đo… “Việc đó xảy đến thế nào được?” (Như lời Đức Mẹ đã hỏi sứ thần xưa kia). Lại  nhờ ơn Chúa củng cố, các Chị dám mạnh dạn đáp trả lời Chúa.

Thánh Bộ về Đời sống thánh hiến đã ghi trong Huấn thị “NhữngYếu tố cốt yếu đời tu”: Mỗi lời khấn nhấn mạnh tới một mối tương giao với Chúa Giêsu, Đấng đã được thánh hiến và được sai đi, Đấng vốn giàu có nhưng đả trở thành khó nghèo vì chúng ta, Đấng đã tự hủy mình đi và không có cả nơi gối đầu. Người đã yêu thương với trọn tấm lòng, với một tình yêu phổ quát, và yêu thương cho tới cùng./ Người đã đến để thực thi ý Chúa Cha, Đấng đã sai Người, Và Người đã kiên trì hoàn tất ý Cha, “học vâng phục qua đau khổ”trở nên nguyên nhân cứu độ cho tất cả những ai vâng phục Người” (Huấn thị, số 15)

Như vậy, người môn đệ muốn nên giống Chúa Giêsu, Đấng cứu chuộc chúng ta! theo sát bước chân Thầy chí thánh và tiến lên tới cùng, trong cuộc sống lữ thứ của Ngài – Chúa sẽ ban đủ ơn Ngài cho những ai cậy trông Ngài.

Đời thánh hiến là một cuộc sống mới, một chứng tá liên lỉ theo Chúa Kitô chịu đóng đinh, người ta cần được gắn bó mật thiết với Ngài – như cành liền với thân cây – hầu có thể sống và sinh hoa kết trái cho vinh danh Chúa và đem lại phần rỗi các anh chị em đồng loại! Chị Em có thể nói được như thánh Phaolô : “Khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh, vì có Chúa ở cùng tôi”  “Và tôi sống - không còn phải là tôi, - mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”. Như thế, việc “Từ bỏ chính mình để sống cho Thiên Chúa” là một hồng ân của Chúa Thánh Thần soi sáng và nâng đỡ ta, hồng ân này không làm ta đánh mất chính mình, nhưng cho ta được tự do thiêng liêng hơn! Vì ai biết theo Thánh Thần Chúa hướng dẫn, người đó được tự do đích thực! ( II Cr 3,17) 

Lại cũng nhở Chúa Thánh Thần hướng dẫn, chúng ta hiểu được lời thánh Phaolô trong Bài đọc II trên đây! “Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá”… Ngài là Đức Chúa, quyền năng của Thiên Chúa Cha… là sự khôn ngoan, công chính, thánh hóa và cứu rỗi chúng ta!”

Rồi để mở đầu lời Khấn Dòng, Chị Em MTG cũng tuyên xưng:
“Nhân Danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí con” Nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con tự nguyện cam kết bước theo dấu chân Chúa Giêsu  trên đường Thánh Giá, để hiến thân trọn vẹn cho Chúa Cha và phục vụ anh chị em đồng loại.”

Giờ đây, con xin phép được nhắc lại lời tuyên xưng đầu tiên của Chị Em Dòng MTG: Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Đó là châm ngôn mà Chị Em phải tìm hiểu trong chiều kích đức tin! Như Mẹ Maria đã luôn biết để tâm suy đi gẫm lại trong lòng về Con chí Thánh, Đấng vốn là hiện thân của Chúa Cha đầy yêu thương muốn cứu vớt cả nhân loại, qua cuộc khổ nạn của Con Chúa!/ Phần Chị Em, chúng ta cũng cần nối tiếp con đường lữ thứ của Chúa Kitô/ trong cuộc sống hôm nay,/ cho vinh Danh Chúa và phần rỗi đồng loại. Đó là đặc tính tinh thần của Hội Dòng MTG và là dấu chứng con cái của Đức Cha Phêrô Lambert, Đấng sáng lập Hội Dòng,/ là kinh nghiệm sống còn của Hội Dòng đã được đồng hành với Giáo Phận qua những thăng trầm của Giáo Phận Đàng Trong, từ 347 năm qua./ Và nay Đức Giám mục Giáo Phận Qui Nhơn, trong Nghi thức SAI ĐI sau Thánh Lễ Tạ ơn 400 năm Truyền giáo tại Nước Mặn, còn cổ vũ để mọi người hãy nhiệt thành vươn xa hơn, cao hơn, sâu rộng hơn trong cánh đồng truyền giáo.

Đặc tính của Hội Dòng này không phải là tấm áo mới để khoe rồi cất; nhưng là tất cả lòng tin yêu vào LỜI HẰNG SỐNG của Thiên Chúa mà ta phải khao khát cậy trông;/ đó cũng không phải “viên ngọc quí bị chôn vùi” trong lòng đất; mà là Hồng ân cao vời Chúa ban phải mài giũa hằng ngày cho trong sáng; hoặc như hạt giống phải chôn vùi trong hi sinh, theo gương các Thánh tử đạo Việt Nam và các Chị em tiền bối đã hết lòng trung thành với sứ mệnh, và thêu dệt nên lịch sử, cũng như sự sống còn của Hội Dòng tới hôm nay. Chị Em có trách nhiệm góp phần hiện tại! Ước gì mỗi người có thể nói được như thánh Phaolô: “Ơn Chúa không ra vô ích nơi tôi!” ( I Cr 15,10).
Các Chị Em đừng quên xét mình trước mặt Chúa mỗi ngày xem mình có thực sự sống trọn cho Chúa chưa?.

CẦU NGUYỆN
Tới đây, con xin Cộng Đoàn Phụng vụ cầu nguyện cho Lễ Khấn Dòng này, vừa là Lễ Tạ ơn lòng từ bi Chúa thương xót Dân Ngài,/ vừa là hồng ân Chúa trui luyện lại sức sống Tông đồ mà Chị Em Dòng đã được tiếp sức trong Thánh Giá đáng tôn thờ của Chúa Giêsu Kitô,/ nhờ Thánh Thần Chúa luôn đỡ nâng, các Chị Em này thêm sức mạnh phụng sự Chúa và Hội Thánh ngay chính tại quê hương đất nước chúng con! Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh

 Tags: khấn dòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay27,427
  • Tháng hiện tại644,188
  • Tổng lượt truy cập28,959,557

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây