Không có sự thánh thiện nào mà không có niềm vui

Thứ hai - 01/11/2021 11:35
Huấn từ của ĐTC Phanxicô trong ngày lễ Các Thánh Nam Nữ, tại quảng trường thánh Phêrô, sáng thứ Hai 01/11/2021.
 

Anh chị em thân mến!

Hôm nay chúng ta mừng lễ Các Thánh và trong Phụng vụ vang lên sứ điệp “có qui trình” của Chúa Giêsu đó là các Mối Phúc (x. Mt 5,1-12a). Các Mối Phúc chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến Nước Thiên Chúa và dẫn đến hạnh phúc: đó là con đường khiêm nhường, nhân ái, hiền lành, công chính và hòa bình. Để nên thánh thì hãy bước đi trên con đường này. Giờ đây chúng ta tập trung vào hai khía cạnh của lối sống này. Hai khía cạnh tiêu biểu của lối sống thánh thiện này là: niềm vui và lời tiên tri.

Niềm vui:  Chúa Giêsu bắt đầu bằng từ “Phúc” (Mt 5, 3). Đó là tuyên ngôn chính, là một niềm hạnh phúc chưa từng có. Mối phúc, sự thánh thiện không phải là một chương trình sống chỉ được tạo nên từ những nỗ lực và từ bỏ, nhưng trên hết, đó là niềm vui khám phá mình là những người con được Thiên Chúa yêu thương. Và điều này khiến bạn tràn ngập niềm vui. Đó không phải là một cuộc chinh phục của con người, mà là món quà mà chúng ta nhận được: chúng ta thánh thiện bởi vì Thiên Chúa là Đấng Thánh Thiện, đã đến ngự trong cuộc sống của chúng ta. Chính Ngài là Đấng ban cho chúng ta sự thánh thiện. Vì vậy, chúng ta là những người có phúc! Cho nên, niềm vui của người Kitô hữu không phải là một cảm xúc thoáng qua hay là sự lạc quan đơn thuần của con người, nhưng là sự chắc chắn có thể đối diện với mọi nghịch cảnh dưới cái nhìn yêu thương của Thiên Chúa, với lòng can đảm và sức mạnh bắt nguồn từ Thiên Chúa. Các Thánh, dù sống giữa những gian nan thử thách, họ đã trải nghiệm được niềm vui này và họ đã làm chứng về nó. Không có niềm vui, đức tin trở thành một bài tập khắc khe và gò bó, và có nguy cơ mắc bệnh vì buồn bực. Chúng ta hãy xem xét từ này: mắc bệnh vì buồn bực. Một Giáo phụ sa mạc đã nói rằng nỗi buồn là “con giun của tâm hồn”, nó ăn mòn sự sống (xem Evagrio Pontico, Tám tinh thần của gian tà, XI). Chúng ta hãy tự hỏi mình về điều này: chúng ta có phải là những người tín hữu vui vẻ không? Tôi có phải là một tín hữu vui tươi hay là không? Chúng ta làm lan tỏa niềm vui hay chúng ta là những con người tắt lửa, buồn tẻ, mang gương mặt đưa đám? Chúng ta hãy nhớ rằng không có sự thánh thiện nào mà không có niềm vui!

Khía cạnh thứ hai: Lời tiên tri. Các Mối Phúc được quy hướng về những người nghèo, sầu não, khao khát sự công chính. Đó một sứ điệp ngược dòng. Trong khi thế giới nói rằng để có được hạnh phúc bạn phải là người giàu có, quyền lực, luôn tươi trẻ và mạnh mẽ, tận hưởng danh tiếng và thành công. Chúa Giêsu lại đảo ngược các tiêu chuẩn này và đưa ra một lời tiên tri – và đây là chiều kích tiên tri của sự thánh thiện - : sự viên mãn đích thực của cuộc sống là bước theo Chúa Giêsu bằng cách thực hành Lời của Ngài. Điều này có nghĩa là sống với một sự nghèo khó khác, tức là trở nên khó nghèo từ bên trong, làm cho mình nên trống rỗng để nhường chỗ cho Thiên Chúa. Những người tin rằng mình giàu sang, thành công và an toàn, hoàn toàn cậy dựa vào chính bản thân thì khép lòng với Chúa và anh em, trong khi những người biết rằng mình nghèo khó, không tự lo cho mình được nhưng họ vẫn cởi mở với Chúa và với tha nhân. Và họ tìm thấy niềm vui. Cho nên, các Mối Phúc là lời tiên báo về một nhân loại mới, một cách sống mới: tự biến mình nên bé nhỏ và phó thác vào Chúa thay vì làm nổi hơn người khác; sống nhu mì thay vì cố khẳng định mình; thực hành lòng thương xót thay vì chỉ nghĩ đến bản thân; dấn thân vì hòa bình và công lý thay vì thúc đẩy bất công và bất bình đẳng, ngay cả đồng lõa với nó. Sự thánh thiện là đón nhận và đem ra thực hành, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, lời tiên tri này đã cách mạng hóa thế giới. Giờ đây chúng ta có thể tự hỏi: Tôi có làm chứng cho lời tiên tri của Chúa Giêsu không? Tôi có bày tỏ tinh thần tiên tri mà tôi đã nhận lãnh nơi Bí tích Rửa tội không? Hay tôi thích ứng với các tiện nghi của cuộc sống và sự lười biếng của mình, bằng cách nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn nếu điều đó tốt cho tôi? Tôi có mang vào thế giới niềm vui mới lạ lời tiên tri của Chúa Giêsu hay thói quen cứ phàn nàn vì những thứ đó không ổn tí nào? Những câu hỏi này sẽ giúp chúng ta tự hỏi bản thân mình.

Xin Thánh Nữ Đồng Trinh ban cho chúng ta điều gì đó của tâm hồn Mẹ, một tâm hồn diễm phúc đã hân hoan khen ngợi Chúa, Đấng đã “hạ bệ những kẻ quyền thế và nâng cao những kẻ khiêm nhường” (x. Lc 1,52).
 

Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC nói:

Sáng mai tôi sẽ đến Nghĩa trang Quân đội Pháp ở Rôma : đây sẽ là cơ hội để cầu nguyện cho tất cả những người đã qua đời, đặc biệt là cho những nạn nhân của chiến tranh và bạo lực. Khi đến thăm nghĩa trang này, tôi sẽ kết hiệp cách thiêng liêng với những người đến cầu nguyện bên phần mộ của những người thân yêu của họ ở khắp nơi trên thế giới trong những ngày này.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay11,788
  • Tháng hiện tại55,079
  • Tổng lượt truy cập29,034,617

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây