Thánh lễ tạ ơn thành lập Giáo xứ Gò Dài

Thứ tư - 25/11/2020 10:22

THÁNH LỄ TẠ ƠN THÀNH LẬP GIÁO XỨ GÒ DÀI


Toàn dân Chúa Giáo phận hôm nay hân hoan vui mừng chào đón giáo xứ mới được thành lập. Đó là giáo xứ Gò Dài.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển Dân Chúa, ngày 21 tháng 11 năm 2020, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã ký Quyết định thành lập giáo xứ Gò Dài tách ra từ giáo xứ Gò Thị và Quyết định bổ nhiệm cha Simon Trần Văn Đức làm cha chánh xứ tiên khởi.

Vào lúc 9g00 ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại nhà thờ Gò Dài, Đức cha Matthêô chủ sự thánh lễ tạ ơn và công bố hai quyết định trên, với sự tham dự đông đảo của các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân. Giáo xứ Gò Dài chính thức được thành lập kể từ ngày đó.

Giáo họ Gò Dài là một giáo họ lớn của giáo xứ Gò Thị. Sự hình thành và phát triển của Gò Thị luôn có sự đồng hành của Gò Dài ngay từ rất sớm. Theo báo cáo của Thánh Giám mục Stêphanô Thể về Tòa Thánh cũng như Hội Thừa Sai Paris năm 1850, tại vùng đất này có hai giáo họ : Gò Thị 750 tín hữu, Gò Dài 442 tín hữu. Từ đó đến nay đã 170 năm rồi. Như vậy lịch sử Gò Dài bắt đầu đồng hành với Gò Thị ngay từ đó. Đồng hành và đồng nhất đến độ sau này những trang sử về Gò Thị thì viết về Gò Dài và nói về Gò Dài thì cũng là Gò Thị, không phân biệt. Chính vì sự gắn bó với Gò Thị như thế nên Gò Dài cũng hưởng được rất nhiều ơn lành của Chúa.

Hiện tại trung tâm sinh hoạt của giáo xứ là nhà thờ Gò Dài tọa lạc tại xóm Gò Dài, thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Địa bàn của giáo xứ bao gồm xóm Gò Dài và một phần xóm Trường Giang (quen gọi là xóm Mới) của thôn Xuân Phương, thôn Lộc Thượng, thôn Dương Thiện và hai thôn Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2 của xã Phước Sơn. Đó là phần đất thấp trũng chiếm phân nửa diện tích phía Đông của xã Phước Sơn, được tạo nên do hiện tượng sa bồi của các con sông từ nguồn tuôn xuống, một hiện tượng chung của những miền ven biển tỉnh Bình Định, với một địa hình giống như chiếc máng xối chúc đầu về phía Đông. Mùa mưa lũ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch, nước tràn xuống chảy xiết như thác đổ, cuốn đi lớp đất màu, theo dòng sông Kôn đổ vào đầm Thị Nại nhuộm màu trắng đục. Bởi vậy, lòng đầm phía Tây và phía Bắc (có các cửa sông) cạn dần thành những bãi bùn, những cồn cát, những mảng rừng nước mặn; cứ thế, đất liền mỗi ngày một lấn dần về phía Đông.

Trong bối cảnh địa lý ấy, địa danh "Gò Dài" khiến ta liên tưởng đến hiện tượng đất bồi ở những vùng sông nước. Vùng sông nước ở đây là hạ nguồn sông Kôn với những hạ lưu đổ vào đầm Thị Nại. Ở phía Nam, một hạ lưu nhỏ của sông Kôn chảy dọc theo ranh giới của xã Phước Hòa và xã Phước Sơn. Lượng phù sa của nhánh sông này tạo nên những gò đất, trong đó có Gò Thị. Sau khi tạo nên Gò Thị, nhánh sông uốn lượn một vòng cung để nhập vào nhánh sông phía Bắc, còn gọi là sông Gò Bồi, để chảy vào đầm Thị Nại. Tuy nhiên, vì sức nước mạnh trong mùa mưa lũ, nên tại khúc sông uốn lượn, một phần lượng nước phải tạo ra một dòng chảy khác để giảm bớt áp lực và cũng đổ về đầm Thị Nại. Lượng phù sa của nhánh sông nhỏ này đã tạo ra một gò đất khá dài nằm dọc theo con sông, đó là Gò Dài.

Trong những mùa lụt lớn, nước tràn xuống cánh đồng Kim Trì, phá vỡ các bờ của khúc sông từ Gò Thị chảy vào sông Gò Bồi, tạo thành những đám cát bồi trên cánh đồng Trường Giang và người dân đã đến lập cư trên đó, tạo nên xóm Mới. Trước năm 1975, cư dân xóm Mới hầu hết là những người dân Gò Dài, nhưng về sau ngày càng có nhiều người từ Gò Thị đến lập cư tại đó. Phần đất của các thôn Dương Thiện, Lộc Thượng và Vinh Quang cũng là kết quả của hiện tượng đầm Thị Nại bị lấp đầy do lượng phù sa từ thượng nguồn đổ về.  

Giáo xứ Gò Dài bao gồm 3 giáo họ: Gò Dài, Phước Thiện và Vinh Quang. Giáo họ Gò Dài có 212 gia đình, 778 giáo dân. Giáo họ Phước Thiện có 31 gia đình, 100 giáo dân. Giáo họ Vinh Quang có 5 gia đình, 21 giáo dân. Tổng cộng trong toàn giáo xứ có 248 gia đình, 899 giáo dân.

Tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo phận. Xin hiệp ý cầu nguyện cho giáo xứ Gò Dài luôn phát triển trong ơn lành của Chúa.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại620,042
  • Tổng lượt truy cập28,935,411

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây