Canh thức Giáng Sinh 2022 tại Giáo xứ Sơn Nguyên

Thứ hai - 26/12/2022 19:38
Vào lúc 19g00 ngày 24 – 12 - 2022, khi chuông nhà thờ vang lên từng hồi dài như báo hiệu thời khắc cuối cùng của Mùa Vọng gần hết, tâm tình mong đợi trông chờ suốt 4 tuần lễ sắp chuyển sang tâm tình hân hoan vui sướng tràn ngập tình thương cứu độ, cũng là lúc khuôn viên thánh đường Sơn Nguyên đón chào từng đoàn người lần lượt tiến về mỗi lúc một đông đảo hơn. Trong đoàn người đó không chỉ là những giáo dân hội tụ về đây để sốt sắng cử hành giờ Canh Thức trong đêm hồng phúc linh thiêng, mà còn những anh chị em tôn giáo bạn cùng về để tham dự chương trình diễn nguyện như mọi năm trước, một thói quen của họ đã bị gián đoạn năm 2021 vì dịch bệnh Covid.

Đúng 19g30, Sau lời Kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, Cha sở Phêrô tuyên bố khai mạc Đêm Canh Thức Giáng Sinh theo tinh thần Thư Chung năm 2022 của Hội đồng Giám Mục Việt Nam đề ra chương trình mục vụ  là: “ Hiệp hành – Củng cố sự hiệp thông” nên chủ đề chính chương trình diễn nguyện hôm nay là “Con Thiên Chúa đồng hành với con người” và Vũ khúc: “Bài Ca hiệp hành” đã chính thức khai mạc Giờ Canh Thức Giáng Sinh với một chương trình xuyên suốt như sau:

Phần I: Hoạt cảnh: “Tạo dựng và sa ngã”

Được thể hiện qua cảnh “Adam – Eva múa cùng muôn vật” và hoạt vũ: “Bước chân người đi hái lộc” đã dẫn đưa cộng đoàn ngược dòng lịch sử đến tận thuở ban đầu của buổi khai sinh lập địa, để chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Thiên Chúa muốn con người vâng lời Ngài – Nhưng nghe lời rắn dữ, con người đã nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa dành cho mà quyết định không vâng phục Ngài.  Hậu quả của sự không vâng phục đó thật tệ hại: - Mất sự thân mật với Thiên Chúa (Chúa đến, con người phải chạy trốn). – Mất sự hài hòa trong bản thân, tình dục nổi dậy (phải kết lá che mình) .- Mất tình nghĩa vợ chồng (đổ lỗi cho nhau). - Lao động trở thành cực nhọc vất vả – Phải chết.  - Cuối cùng là bị đuổi khỏi vườn hạnh phúc, không còn được ở với Thiên Chúa nữa và đã truyền lại cho con cháu vết ô nhục này.

Phần II: Nhân loại bất trung-lao nhọc-sám hối

Được thể hiện qua hoạt cảnh: “Thiên Chúa chọn Môi Sen và sai đi”, dân Chúa phải làm nô lệ cho người Aicập khoảng 400 năm, Thiên Chúa đã nghe lời kêu than của dân Israel, Ngài đã chọn Môisen và cho người anh là Aharon giúp ông để truyền sứ điệp của Thiên Chúa đến cho Pharaô cho phép dân Israel đi vào sa mạc 3 ngày để tế lễ Thiên Chúa. Nhưng Pharaô đã từ chối và đối xử với dân tàn ác hơn. Thiên Chúa phán rằng: Nước Aicập sẽ biến thành máu nếu Pharaô không cho dân Israel ra đi, khi Pharaô từ chối Chúa đã cho nước biến thành máu, tai họa thứ 1 trong 10 tai họa. Sau mỗi tai họa Pharaô hứa phóng thích dân chúng nhưng rồi lại không giữ lời. Cho đến khi tai họa thứ 10 Thiên Chúa cất sự sống của các con đầu lòng trong mỗi gia đình Aicập thì Pharaô mới thức tỉnh và cho phép dân Israel ra đi để bắt đầu cuộc hành trình dài đi về đất hứa.

Phần III. Đức Maria – Gương mẫu niềm tin tuyệt vời.

Được thể hiện với hoạt cảnh: “Bài ca Truyền Tin. Khi thời đã mãn, Thiên Chúa thương ban tình yêu của Ngài qua Ngôi Lời nhập thể, Người đã chọn tâm hồn thánh khiết của người thiếu nữ Sion cao trọng tuyệt vời ở làng Nazaret xứ Galilêa để làm mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa, đó là Maria, một thiếu nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse thuộc gia tộc Đavit. Hoạt vũ: “Linh hồn tôi”. sốt sắng hợp  lời với Đức trinh nữ Maria trong những giây phút tuyệt vời nhất của mầu nhiệm cứu độ khi Mẹ đón nhận lời truyền tin của sứ thần Gabriel.

Phần IV. Chúa Giáng Sinh – Mầu nhiệm đức tin. Được thể hiện qua hoạt cảnh: “Quán trọ. Ông Giuse và bà Maria từ thành Nazaret miền Galie trở về Bêlem miền Giuđêa để khai sổ bộ theo lệnh của hoàng đế Augutto. Đúng vào lúc bà Maria đang chuyển dạ sinh con, nhưng mọi cánh cửa đều đóng kín và lòng người vẫn khép lại, nên hai ông bà không tìm được một chỗ nghỉ chân.

Hoạt vũ: “Tiếng hát Thiên Thần”. Đã vang lên lời hoan chúc Đấng Emmanuel: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” báo hiệu giây phút linh thiêng, huyền nhiệm đã đến. Khắp trần gian đang chìm ngập trong cảnh tối tăm của đất trời, như bừng sáng lên nơi vùng trời Bêlem, Đấng Cứu Thế đã Giáng Sinh cho nhân loại. Liên khúc: Giáng Sinh về + Hoan ca Giáng Sinh đã khép lại đêm diễn nguyện Canh Thức Giáng Sinh.

Đỉnh cao của đêm nay là Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh đã được cử hành trọng thể, cộng đoàn dân Chúa tham dự thật sốt sắng. Với chủ đề: “ Con Thiên Chúa đồng hành với con người” của Đêm Canh Thức, đã cho cộng đoàn ý thức hơn về nền tảng của đời sống Kitô hữu là hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa là Cha, và Ngài ở trong chúng ta, nghe chúng ta cầu nguyện và đáp lại lời khấn nguyện của chúng ta, một khi chúng ta biết lắng nghe và tuân giữ Lời Ngài. Tạ ơn Thiên Chúa đã thương giáng trần để hiệp thông sẻ chia thân phận làm người để cứu rỗi nhân loại.


 































































 
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sơn Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại621,343
  • Tổng lượt truy cập28,936,712

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây